Xăng RON 92 bị “xóa sổ”: Nguồn cung thay thế: xăng E5 đã sẵn sàng

Từ ngày 1-1-2018, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn cả nước, việc sử dụng xăng khoáng RON 92 sẽ hoàn toàn chấm dứt và thay thế bằng xăng sinh học E5 RON 92 (E5). 
Hiện công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi giữa hai loại xăng này tại các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đã sẵn sàng, nguồn cung khá dồi dào. 
Lo ngại tâm lý người sử dụng
Đại diện Phòng Quản lý năng lượng Sở Công thương TPHCM cho biết, trên địa bàn TPHCM hiện có 15 DN đầu mối, tổng đại lý phân phối xăng dầu và trên 530 cửa hàng bán lẻ. Hệ thống kho dự trữ xăng dầu có công suất chứa hơn 1,2 triệu m3, đảm bảo đủ tồn trữ xăng dầu tối thiểu 30 ngày theo quy định. Trong 15 DN đầu mối, tổng đại lý xăng dầu, có 3 đơn vị chủ lực phối chế và cung ứng xăng E5 với sản lượng đạt 166.000m3/tháng, đủ lượng xăng E5 cung ứng cho các cửa hàng khi triển khai đồng loạt theo chỉ đạo của Thủ tướng. 
Ông Dương Văn Phi, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 2 TNHH MTV, cho biết đơn vị hiện có 34 cửa hàng bán xăng E5, nguồn Ethanol được cung cấp chủ yếu từ Công ty TNHH Tùng Lâm.
“Với hạ tầng sức chứa xăng dầu hiện nay của DN và nguồn cung ethanol được cam kết đảm bảo từ phía đối tác, việc chuyển đổi từ xăng RON 92 qua E5 không có trở ngại nào. Vấn đề lo ngại là tâm lý người dân đối với loại xăng E5, do đó cần có chính sách hiệu quả để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng”, ông Phi trao đổi.
Đại diện Phòng Kinh doanh xăng dầu Saigon Petro cho biết đơn vị đã trang bị hệ thống trạm pha chế, phối trộn, cấp phát xăng E5 tại Tổng kho xăng dầu Cát Lái (quận 2), đảm bảo công suất cấp phát 40.000m³/tháng. Đây là kho chính xuất xăng E5 cho TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ.
Ngoài ra, đơn vị còn đầu tư tại Cần Thơ với công suất cấp phát xăng E5 khoảng 15.000m³/tháng, và dự kiến tại Tiền Giang với công suất cấp phát khoảng 10.000m­³/tháng. “Song song với việc đầu tư xây dựng hệ thống xăng E5, thời gian qua, Saigon Petro cũng đã có chính sách bán hàng (như tăng thù lao so với xăng khoáng) nhằm khuyến khích các đại lý tăng cường tiêu thụ xăng E5.
Trong thời gian tới, khi triển khai bán đại trà xăng E5 cần có những chính sách “đặc biệt”, bởi nếu người dân đổ xô sử dụng xăng RON 95 thì sẽ gây khó cho DN”, đại diện Phòng Kinh doanh xăng dầu Saigon Petro nêu ý kiến. 
Xăng RON 92 bị “xóa sổ”: Nguồn cung thay thế: xăng E5 đã sẵn sàng ảnh 1  Đổ xăng E5. Ảnh: THÀNH TRÍ
Tạo chênh lệch giá giữa 2 loại xăng 
Để khuyến khích việc tiêu thụ xăng E5, Tổng Giám đốc Saigon Petro Trần Thế Truyền kiến nghị Bộ Công thương cần tạo khoảng cách giá bán lẻ giữa xăng khoáng RON 95 và xăng E5 - chênh lệch ít nhất 1.500 đồng/lít, áp dụng thuế môi trường xăng RON 95 cao hơn hiện hành 1.000 đồng/lít và giữ nguyên thuế môi trường đối với xăng E5 như hiện nay. Vấn đề quan trọng khác là quản lý giá và đảm bảo nguồn cung ethanol; có chính sách hỗ trợ DN đầu mối về giá nguyên liệu ethanol để giảm giá thành. 
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Huỳnh Trang, ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Chính phủ, sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, thực hiện nghiêm việc bố trí trụ xăng, cột bơm, bồn chứa xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu.
“Sở Công thương TP kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành chức năng có kế hoạch đảm bảo nguồn cung ethanol phục vụ sản xuất, phối trộn xăng E5. Có kế hoạch, lộ trình phân kỳ cụ thể phương án đầu tư bồn bể, nhập khẩu, dự trữ nguồn xăng khoáng RON 95 hợp lý, tránh trường hợp thiếu hụt nguồn cung do người tiêu dùng có xu hướng quay sang sử dụng xăng RON 95. Ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm các loại thuế, phí, tháo gỡ khó khăn cho DN kịp thời… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng E5, đảm bảo lợi nhuận cho DN kinh doanh xăng dầu”, bà Trang nhấn mạnh. 
Trong cuộc họp mới đây về công tác bán đại trà xăng E5, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết sẽ làm việc với Bộ Tài chính để đưa ra chính sách về thuế, phí… với xăng E5, mục đích là tạo ra chênh lệch giá hợp lý, đủ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.
Cụ thể, hai bộ sẽ thống nhất thuế nhập khẩu nguyên liệu E100; thuế môi trường của xăng E5; thuế tiêu thụ đặc biệt và các chính sách khác để bảo đảm chênh lệch giá cơ sở giữa E5 và RON 95. Đồng thời, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất về quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng E5; với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để quy hoạch vùng nguyên liệu, chuyển đổi giống sắn năng suất cao phục vụ phát triển sản xuất xăng E5.
Theo Bộ Công thương, tổng lượng xăng dầu tiêu thụ trên cả nước trong năm 2016 khoảng 7,4 triệu m³. Trong đó, xăng E5 khoảng 590.000m³, chiếm 8%; xăng khoáng chiếm khoảng 92%, tương đương 6,8 triệu m³ (xăng RON 92 chiếm 4,7 triệu m³, xăng RON 95 hơn 2 triệu m³). Nếu chuyển toàn bộ việc tiêu thụ xăng RON 92 sang E5, lượng xăng E5 tiêu thụ cả nước sẽ khoảng hơn 5 triệu m³. 
Hiện Việt Nam có 4 nhà máy ethanol, nhưng chỉ có 2 nhà máy của Công ty TNHH Tùng Lâm đóng ở Đồng Nai, Quảng Nam đang hoạt động với tổng công suất hơn 200.000m³/năm, đủ để phối trộn 3,9 triệu m³ xăng E5/năm.
Còn nhà máy tại Dung Quất (Quảng Ngãi) và Bình Phước đang tạm dừng sản xuất, dự kiến tái khởi động vào cuối năm 2017. Với kế hoạch này, sẽ đáp ứng đủ xăng E5 cho thị trường trong nước. 

Tin cùng chuyên mục