“Xanh” để phát triển bền vững

* 12 đơn vị được trao chứng nhận Doanh nghiệp xanh lần 2

Tối qua 6-7, trong một buổi lễ sinh động và hấp dẫn tại Nhà hát lớn TPHCM đã tôn vinh và trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh (DNX) lần 2-2009 cho 12 DN, khu sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung trên địa bàn TPHCM.

Tới dự lễ trao giải có Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng; Thứ trưởng Bộ TN-MT Trần Thế Ngọc; Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Đào Anh Kiệt; Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Phan Minh Tân; Trưởng Ban quản lý KCN-KCX TPHCM Vũ Văn Hòa; Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM Quách Tố Dung và Tổng biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng và Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển chúc mừng Công ty cổ phần Kido đoạt giải nhất giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 2 năm 2009. Ảnh: CAO THĂNG

        “Xanh” bao nhiêu vẫn chưa đủ!

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Giải thưởng DNX nhằm khuyến khích, động viên và tôn vinh các DN chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các quy định về môi trường trong sản xuất kinh doanh, làm ra các sản phẩm sạch - an toàn, đồng thời đóng góp tích cực nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường hiện nay của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Những đơn vị được UBND TPHCM trao bằng khen, họ sẽ có trong tay những lợi thế nhất định vượt qua những rào cản của quá trình xuất khẩu hàng hóa vào những thị trường khó tính nhất. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt bảo vệ môi trường còn đem lại cho DN lợi ích rộng lớn, bền vững hơn nhằm góp phần khôi phục, gìn giữ cải thiện môi trường sống.

Giải thưởng do Bộ Tài nguyên – Môi trường và UBND TPHCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng và Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp cùng các sở ban ngành TPHCM tổ chức.

Điều đặc biệt của giải thưởng lần 2 là những cái tên được xướng lên khá quen thuộc. Quen thuộc vì những nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và còn quen vì họ đã từng đứng trên bục nhận giải thưởng này lần thứ I cách đây 3 năm. Tập đoàn Thiên Long đã từng đạt giải 3 tiếp tục phấn đấu “lên hạng” bằng những đầu tư cải tiến điều kiện sản xuất thân thiện môi trường.

Đêm trao giải lần này, tập đoàn Thiên Long được vinh danh vào giải nhì. Đại diện tập đoàn cho biết: Thiên Long sẽ tiếp tục cải tiến để ngày càng xanh hơn nữa.

Ngoạn mục nhất là sự vươn lên của Công ty KIDO, từ giải nhì lần trước đã giành giải cao nhất trong đêm trao giải lần 2.

Ông Trần Quốc Nguyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KIDO, cho biết: “Đối tượng khách hàng chủ yếu là trẻ em nên công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. KIDO luôn áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, áp dụng quy trình “sản xuất sạch hơn” trong sản xuất kinh doanh. Nhận giải thưởng hôm nay là một vinh dự lớn. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng thương hiệu Việt trên toàn thế giới”. Có lẽ với những DN này, xanh bao nhiêu cũng chưa đủ!

Trong đêm lễ trao giải, không chỉ những DN đoạt giải hồi hộp vì những cống hiến được thừa nhận mà cả những khán giả cũng xúc động vì những nghĩa cử của DN với môi trường, cộng đồng.

Một khán giả “ngoại đạo” nhưng quan tâm đến lĩnh vực môi trường-Th.S Trần Đình Lý, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ DN Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, đã đưa sinh viên từ Thủ Đức lên Nhà hát TP chứng kiến lễ trao giải, đánh giá: Giải thưởng tôn vinh những DN vừa hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, vừa đóng góp vào sự phát triển bền vững cho xã hội. Giải thưởng cần được quảng bá rộng rãi để nhiều người biết đến. Đó cũng là thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Các doanh nghiệp nhận giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 2 năm 2009. Ảnh: CAO THĂNG

        Giá trị cao hơn lợi nhuận

Khi đoạt giải thường DNX, tất nhiên là họ - những DN đã có thiện chí trong việc bảo vệ môi trường. DN được “bảo chứng” bằng những tiêu chuẩn môi trường được chứng nhận kèm. Song, trên hết đó là sự thừa nhận của người dân địa phương và rõ nhất là sự tín nhiệm của khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của DNX. Mỗi DN chấp nhận tốn hàng tỷ đồng để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xanh. Những con số có thể lớn trong đầu tư của DN, nhưng đó là thiện chí của DN.

Đại diện đơn vị đoạt giải nhì, ông Lê Dũng, Phó giám đốc Khách sạn Majestic, cho biết: Giải thưởng DNX có ý nghĩa xã hội rất lớn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của khách sạn. Để thân thiện với môi trường, khách sạn thực hiện 3 mục tiêu: giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng bằng cách giảm khí thải, chất thải, tiết kiệm điện, nước, trồng cây xanh… Ngoài hiệu quả kinh tế tiết kiệm nhiều tỷ đồng, khách hàng cảm nhận được sự thân thiện với thiên nhiên. Mỗi tối thứ bảy cuối tháng, khách sạn thực hiện 1 giờ không xài điện mà thay bằng nến, được khách hàng nhiệt tình ủng hộ… Có thể nói, giá trị bằng sự hài lòng của khách hàng còn cao hơn lợi ích kinh tế.

Hoạt động trong lĩnh vực y tế đặc thù, Viện Tim Tâm Đức cũng chú trọng bảo vệ môi trường để mang lại sức khỏe cho bệnh nhân. BS Phạm Bích Xuân, Phó giám đốc Viện Tim Tâm Đức, xúc động: “Những ngày đầu tư xây dựng hệ thống để bảo vệ môi trường tốt, chúng tôi chỉ nghĩ đến điều tốt cho bệnh nhân chứ không nghĩ sẽ đoạt giải thưởng này. Những con số đầu tư cho môi trường không nhỏ, nhưng do đặc thù lĩnh vực y tế, đặc biệt lại là viện tim cần phải có môi trường xanh, sạch, đẹp cho người bệnh nên chúng tôi chấp nhận. Ngược lại, môi trường được bảo vệ tốt lại cho chúng tôi một tỷ lệ 98% ca phẫu thuật không nhiễm trùng…”.

Đêm trao giải tôn vinh những DNX thân thiện với môi trường đã khép lại. Giá trị của giải thưởng, vinh quang của 12 DN đoạt giải vẫn còn dư âm. Xã hội đã ghi nhận những thiện chí của DN đối với môi trường nhưng trên hết ý nghĩa của giải thưởng mong muốn sản xuất xanh phải được nhân rộng trong DN. Sẽ tích cực biết bao nếu hoạt động “xanh” vượt ra ngoài khuôn khổ một giải thưởng thường niên và không chỉ dừng lại ở một vài DN! 

Những DN đoạt giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 2-2009:

Giải nhất:
Công ty cổ phần KIDO.

Giải nhì:
Khách sạn Majestic, Tập đoàn Thiên Long.

Giải ba:
Nhà máy Sữa Sài Gòn thuộc Công ty cổ phần Sữa VN (VINAMILK), Công ty cổ phần Viện Tim Tâm Đức, Xí nghiệp Cao su Hóc Môn thuộc Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam.

Giải KCN-KCX xanh: KCX Tân Thuận thuộc Công ty TNHH Tân Thuận, KCX Linh Trung I và II thuộc Công ty liên doanh SEPZONE Linh Trung.

Giải khuyến khích: Cao ốc chung cư Thái An thuộc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, Công ty cổ phần Dược phẩm TW25, Nhà máy sữa Thống Nhất và Nhà máy sữa Trường Thọ thuộc VINAMILK.


HÙNG - HÀ - GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 19-1-2021 đã có 96.086.628 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.051.579 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.626.441 ca mắc, 408.623 tử vong; Ấn Độ: 10.582.647 ca mắc, 152.593 ca tử vong; Brazil: 8.512.238 ca mắc, 210.328 ca tử vong; Nga: 3.612.800 ca mắc, 66.623 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.540 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.402 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.