Vừa qua, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, WWF Việt Nam phối hợp với Viện sinh học nhiệt đới tổ chức diễn đàn “Doanh nghiệp xanh ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) ở ĐBSCL”.
Theo GS-TSKH Nguyễn Ngọc Trân, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển ĐBSCL, hiện ĐBSCL chịu tác động kép của BĐKH. Thứ nhất, tác động đến từ thượng nguồn với những dự án xây dựng đập cùng với nhu cầu về nước tăng nhanh cho đời sống và sản xuất nông nghiệp; thứ hai là nước biển dâng.
Trước những ảnh hưởng trên, doanh nghiệp xanh cần có những hoạt động cụ thể để ứng phó với BĐKH trong khu vực và phát triển bền vững như không sử dụng công nghệ ô nhiễm, tiết kiệm điện; phối hợp hai bên cùng có lợi với nông dân, nhằm mục đích bảo vệ môi trường và sản xuất nông nghiệp ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, doanh nghiệp xanh có thể hợp tác với các viện, trường đại học để thực hiện nghiên cứu, tiếp thu công nghệ xanh; cùng với các bên liên quan như nhà nông, nhà khoa học, nhà nước đề xuất cơ chế, chính sách có lợi các bên nhằm ứng phó có hiệu quả với tác hại của BĐKH tại ĐBSCL.
Đại diện Ban tổ chức Giải thưởng Doanh nghiệp xanh cho biết dưới dự chủ trì của Bộ TN-MT, UBND các tỉnh thành, báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Công thương, Sở TN-MT cùng Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM đã tổ chức giải thưởng Doanh nghiệp xanh (bắt đầu từ năm 2006) và “Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh” (từ năm 2010) nhằm góp phần tạo nên sân chơi công bằng giữa các doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp xanh phải được cộng đồng ưu tiên ủng hộ vì đã có nhiều đóng góp để bảo vệ chất lượng môi trường sống cho cộng đồng.
Bằng những hoạt động thực tế như tuyên truyền đến tận nhà dân sử dụng sản phẩm xanh; tổ chức mua sắm xanh, tạo lối sống xanh thân thiện với môi trường chương trình đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp và đặc biệt là các tình nguyện viên.
Có thể nói, tham gia đạt chứng nhận doanh nghiệp xanh và chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh, doanh nghiệp, tình nguyện viên và người dân đã và đang tạo nên xu hướng tiêu dùng mới trong xã hội. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng tương lai mà cả thế giới đang hướng tới.
MINH HẢI