Xanh mãi màu áo Thanh niên xung phong

Nhắc đến Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM, người dân thành phố không quên hình ảnh lớp lớp nam thanh nữ tú xung phong đến những vùng xa xôi, hẻo lánh khi đất nước vừa thống nhất. 

Từng lớp thanh niên đã đến Cần Giờ để khôi phục lại màu xanh rừng Sác, đi khai phá lập nông trường mới ở huyện Bình Chánh, Củ Chi hay cùng bộ đội tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, giúp nước bạn Campuchia… Hôm nay, chúng ta vẫn bắt gặp màu áo xanh ấy ở những nơi gian khó, công việc nặng nhọc ở cơ sở cai nghiện, cơ sở xã hội; đưa những chuyến phà an toàn vượt sông trong đêm...

Lặng thầm cống hiến

Ấn tượng nhiều người khi tiếp xúc với đảng viên trẻ Phạm Quốc Trường, nhân viên Ban điều hành Cụm công nghiệp - Khu dân cư Nhị Xuân là tinh thần khiêm tốn, nỗ lực học hỏi, không ngừng tìm tòi, phát huy sáng kiến trong lao động sản xuất. Năm 2018, Phạm Quốc Trường nổi tiếng toàn đơn vị khi được lên báo Đảng nhờ có nhiều sáng tạo trong lao động. Người đảng viên trẻ ấy luôn tự ý thức học tập Bác Hồ để nỗ lực lao động, tìm tòi học hỏi.

Đồng đội thường gọi Quốc Trường là “cây sáng kiến”. Hàng loạt công trình hữu ích của anh đã được ứng dụng rộng rãi như: điều chỉnh quy trình thổi khí Trạm xử lý nước thải Cụm công nghiệp Nhị Xuân; cải tạo hệ thống châm phèn thành hệ thống bơm Chlorine dạng lỏng để khử trùng nước; ứng dụng công nghệ đèn LED thay thế các bộ đèn huỳnh quang…

Xanh mãi màu áo Thanh niên xung phong ảnh 1 Anh Phạm Quốc Trường (thứ 2 từ phải qua) cùng đồng chí, đồng nghiệp tại hội nghị tuyên dương và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi

Với thành tích nổi bật, năm 2021, đảng viên Phạm Quốc Trường đã có tên trong danh sách khen thưởng cấp thành phố, là “cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021”.

Với nữ đảng viên Lê Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Cơ sở cai nghiện ma túy số 3, chị lại lấy việc nâng cao trình độ kiến thức chính trị, chuyên môn của đồng đội làm mục tiêu công việc của mình.

“Đối tượng làm việc, tiếp xúc thường xuyên của đồng đội là người nghiện. Anh em, đồng đội không chỉ cần có sức khỏe, lòng nhiệt huyết mà còn phải có kiến thức chuyên môn, vững lý luận chính trị và tình thương yêu con người”, chị Oanh tâm sự. Hiểu điều đó nên dù gặp nhiều khó khăn ban đầu khi tổ chức lớp học, vận động đồng đội sắp xếp công việc để tham gia lớp học, nhưng chị Oanh vẫn kiên trì.

“Nhiều người lâu nay chỉ quen với công việc, giờ phải cầm lại cuốn tập, đêm đêm chong đèn ngồi học quả thật không dễ. Do đó mình cần nhẫn nại”, chị Oanh bày tỏ. Với tinh thần trách nhiệm, những năm qua, nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị liên tiếp được chị Oanh đề xuất mở, góp phần giúp nhiều đồng đội nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

Đến thời điểm này, “bà mối” Kim Oanh đã kết nối mở được 6 lớp học gồm: đại học luật, trung cấp chính trị, bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng, tập huấn nghiệp vụ bảo vệ và công cụ hỗ trợ và 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đối tượng 4.

Học Bác trong từng việc nhỏ

Tại Cơ sở xã hội Nhị Xuân, rất nhiều học viên dành sự tin tưởng, quý mến cho nhân viên Nguyễn Văn Tý. Năm 2011, anh đặt chân vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân với công việc nhân viên tổ bảo vệ cơ động. Năm 2013, anh được chuyển sang Khu phục hồi sức khỏe 2, với nhiệm vụ chính là quản lý, giáo dục người cai nghiện ma túy.

Anh Nguyễn Văn Tý tâm sự, người nghiện ma túy thường có tính khí thất thường. Để phục hồi sức khỏe cho học viên, mọi người làm việc không chỉ bằng chuyên môn mà có cả tấm lòng và tình yêu thương. Nghĩ vậy, nên trong mọi ứng xử với học viên, anh luôn dành nhiều tình cảm để động viên, chia sẻ. Nhờ đó, anh Tý đã góp phần cảm hóa được nhiều học viên.

Ngày nay, Lực lượng TNXP TPHCM đang có mặt ở rất nhiều điểm nóng, với những phần việc nặng nhọc không chỉ ở TPHCM mà còn tại các trại cai nghiện ma túy giữa núi đồi ở tỉnh Bình Phước. Mỗi sáng ra đường, người dân thành phố dễ dàng bắt gặp màu áo xanh TNXP ở các giao lộ hỗ trợ điều tiết giao thông hay trên những chuyến phà đêm ở bến phà Bình Khánh, Cát Lái… Họ vẫn miệt mài lao động không kể nắng mưa.

Bà Cao Linh Phụng, Trưởng Ban Tuyên giáo, Lực lượng TNXP TPHCM, chia sẻ, lực lượng TNXP không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải có nhận thức lý luận chính trị vững vàng. Sức mạnh của lực lượng TNXP là sự đoàn kết, nói đi đôi với làm. Mỗi người khi đứng vào hàng ngũ của lực lượng đều luôn thấm nhuần việc học tập và làm theo gương Bác. Bên cạnh đó, lực lượng thường tổ chức nhiều chương trình hoạt động, các cuộc thi để lồng ghép nội dung, cách học Bác giúp mọi người ai cũng có thể tiếp cận, học tập dù ở vị trí công việc nào.

Có chứng kiến mới cảm nhận hết giá trị các chuỗi chương trình hoạt động mà lực lượng TNXP đã triển khai. Từ hội thi tìm hiểu “Lịch sử Lực lượng TNXP TPHCM”, “Ảnh đẹp về hoạt động đơn vị”… giúp mọi người thêm hiểu về công việc mình đang cống hiến. Nhiều tác phẩm đoạt giải không chỉ là sản phẩm của phong trào văn hóa, văn nghệ, mà còn khắc họa rõ nét những gương sáng trong màu áo xanh TNXP.

Bằng nhiều hình thức, cách tổ chức khác nhau, chương trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào sâu rộng trong Lực lượng TNXP thành phố. Ở từng đơn vị, chi bộ, mỗi cán bộ đều học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực nhất.

Danh sách về những tấm gương, tập thể học tập và làm theo Bác ở Lực lượng TNXP TPHCM ngày một nhiều thêm, trong đó có đảng viên trẻ Phạm Quốc Trường, nữ đảng viên Lê Thị Kim Oanh.

Tin cùng chuyên mục