Xây dựng ASEAN đoàn kết, tự cường

Ngày 11-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 với trọng tâm thảo luận về quan hệ đối ngoại của ASEAN, cấu trúc khu vực và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. 
Trưởng đoàn các nước ASEAN tham dự Phiên họp hẹp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41
Trưởng đoàn các nước ASEAN tham dự Phiên họp hẹp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41

Thông qua Tuyên bố về việc Timor Leste gia nhập ASEAN

 Theo TTXVN, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan là dịp để các nước cùng nhìn lại và quyết tâm phấn đấu cho một tương lai đoàn kết, tự cường, bao trùm và dựa trên luật lệ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen nhấn mạnh, chúng ta cần nhận thức rõ ASEAN và khu vực đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đặt ra yêu cầu cấp thiết đòi hỏi cách tiếp cận tổng thể, tầm nhìn, định hướng và chính sách đúng đắn. Đó cũng chính là tinh thần cốt lõi của chủ đề năm 2022 “Cùng ứng phó thách thức”. Lãnh đạo các nước thông qua Tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN, bày tỏ ủng hộ về nguyên tắc việc kết nạp Timor Leste là thành viên thứ 11 của ASEAN, trao quy chế quan sát viên cho Timor Leste và giao Hội đồng Điều phối ASEAN xây dựng lộ trình cho việc gia nhập của nước này để trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 xem xét, quyết định.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN với từng đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc và Liên hiệp quốc.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 25, lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đánh giá cao việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cuối năm 2021 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển quan hệ hai bên, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa cho hợp tác, hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc thông qua Tuyên bố kỷ niệm 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tái khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của DOC đối với hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông, Tuyên bố chung về tăng cường phát triển chung và bền vững, Tuyên bố chung về hợp tác an ninh lương thực… 

Coi trọng quan hệ Việt Nam và các nước

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, ngày 11-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tại cuộc gặp, trong không khí tình cảm, tin cậy, thực chất và cởi mở, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua, nhất là sự thành công tốt đẹp và tầm quan trọng đặc biệt của chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc (từ 30-10 đến 1-11).

Xây dựng ASEAN đoàn kết, tự cường ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: TTXVN

Hai Thủ tướng nhấn mạnh hai bên sẽ tiếp tục cụ thể hóa và đưa “Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc” đạt được trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành những kết quả cụ thể; nhất trí tăng cường giao lưu tiếp xúc cấp cao và các cấp, tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất, cùng có lợi trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; nhất trí thúc đẩy mở rộng điểm tương đồng, xử lý thỏa đáng bất đồng trên cơ sở bình đẳng và hợp tác, tiếp tục phát huy tốt các cơ chế đàm phán về phân định và hợp tác trên biển; thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC, phấn đấu xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đóng góp cho hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển bền vững ở Biển Đông và khu vực.

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Chủ tịch Hạ viện Malaysia Tan Sri Azhar Azizan Harun và tiếp TS Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). 

Tin cùng chuyên mục