Xây dựng bãi đậu xe quy mô nhỏ là một trong những ý tưởng của Sở QH-KT trong cuộc họp về đầu tư xây dựng bến bãi trên địa bàn TPHCM tổ chức tuần qua, được nhiều chuyên gia về quản lý đô thị đánh giá cao. Ưu điểm của ý tưởng này là tính thực tế, chi phí đầu tư không lớn, thời gian xây dựng nhanh có thể đáp ứng ngay nhu cầu đậu xe của nhiều khu vực trên địa bàn TP.
Và không chỉ có các chuyên gia, các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật cũng rất ủng hộ. Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương - đơn vị chủ đầu tư xây dựng 2 bãi đậu xe lớn ở thành phố: bãi đậu xe dưới sân khấu Trống Đồng và dưới sân vận động Hoa Lư - cho rằng, xây dựng bãi đậu xe quy mô nhỏ có khả năng giải quyết nhanh chóng nhu cầu đậu xe đang ngày một gay gắt ở TP.
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh tính toán, chỉ với 155m² nếu được xây cao lên 31 tầng hoặc là làm ngầm xuống với diện tích sàn xây dựng tương ứng, TPHCM có thể giải quyết chỗ đậu cho 85 chiếc xe hơi. Đây là mức diện tích không quá khó kiếm ở khu vực trung tâm TP và trung tâm các quận, huyện - nơi có nhu cầu đậu xe, đặc biệt là xe hơi rất cao.
Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đã xây dựng một bãi đậu xe ngầm trên một diện tích rộng chỉ 78m² với 3 tầng hầm ở khu vực Thảo Điền cho một đơn vị. 3 tầng hầm này đã giúp đơn vị lưu đậu được tới 14 chiếc xe ô tô trong khi nếu đậu tràn trên mặt đất, với diện tích ấy chỉ đậu được 3 chiếc xe (25m²/xe). Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương cho biết, hoàn toàn có thể xây dựng ngay cho TP các bãi đậu xe ngầm hoặc cao với quy mô nhỏ như thế.
Ông Vũ Huy Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Bil-Parking cũng đưa ra khẳng định tương tự. Công ty Bil-Parking cũng hoàn toàn có thể làm được những bãi đậu xe ngầm hoặc trên cao với mọi quy mô, kể cả quy mô nhỏ tiện dụng. Theo các doanh nghiệp, vấn đề còn lại là TPHCM phải có cơ chế hỗ trợ đầu tư hợp lý, đặc biệt là có cơ chế giá giữ xe phù hợp. Nên coi chi phí giữ xe là giá mà các chủ xe trả cho dịch vụ trông giữ và lưu đậu xe, không nên coi là phí, để các nhà đầu tư có thể chủ động quyết định mức giá bán dịch vụ của mình. Trong bối cảnh có nhiều nhà đầu tư như hiện nay, TPHCM hoàn toàn không phải lo lắng nhiều về khả năng “làm giá cao” của các doanh nghiệp đầu tư bến bãi. Nếu họ đưa ra mức giá quá cao, người dân sẽ không vào gửi xe nữa. “Thời gian xây dựng bãi đậu xe nhỏ có thể tính bằng tháng chứ không phải bằng năm”, các nhà đầu tư khẳng định.
Như vậy, bao giờ ngành chức năng sớm có quyết sách về ưu đãi đầu tư bến bãi, đặc biệt là bến bãi ngầm hoặc trên cao với quy mô nhỏ để việc này có thể đi vào thực tế?
TÂM ĐỨC