Xây dựng căn hộ chung cư 25m²: Cơ hội cho người thu nhập thấp

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhà chung cư, các vấn đề kỹ thuật, diện tích căn hộ… Theo đó, Bộ Xây dựng chính thức cho phép xây dựng căn hộ chung cư 25m2 từ ngày 5-7-2021. Đây là tín hiệu đầy kỳ vọng về nguồn cung nhà ở phù hợp với người thu nhập thấp ở đô thị.

Ước mơ của người khó

Anh Lê Minh Nam (37 tuổi) và vợ từ huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định vào lập nghiệp ở TPHCM gần 10 năm nay. Anh Nam làm kế toán cho một công ty tư nhân, vợ anh làm công nhân tại quận Gò Vấp. Nhiều năm nay, 2 vợ chồng và đứa con thuê nhà trọ tại phường 13 (quận Gò Vấp) vỏn vẹn 20m2, không gian sinh hoạt bó hẹp.

Anh Nam trải lòng: “Mức sống ở thành phố quá cao, thu nhập của vợ chồng tôi cố vun vén cũng chỉ đủ trang trải học hành cho con, tiêu dùng cho gia đình và một số khoản chi khác, nên không để dành được nhiều. Nếu có căn hộ 25m2, giá chừng 700 - 800 triệu đồng thì chúng tôi có thể vay thêm từ gia đình, người thân để mua, số còn lại thì trả dần”.

Cùng tâm lý với anh Nam, chị Bích Ngọc (ở trọ tại quận Bình Thạnh) thổ lộ: “Tôi làm giáo viên tiểu học, chồng làm nhân viên kỹ thuật điện lạnh. Đã 8 năm nay, 2 vợ chồng và con nhỏ ở trọ, muốn sinh thêm đứa nữa mà không dám vì chưa có nhà cửa. Nếu thực sự có căn hộ tầm tiền thu nhập, dù diện tích nhỏ thì cũng cố tiết kiệm, vay mượn để mua”.

Thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, giá nhà ở tại Việt Nam cao gấp 25 lần thu nhập bình quân. Hiện một căn hộ bình dân 2 phòng ngủ, diện tích từ 50 - 70m2 ở TPHCM có giá dao động 1,6 - 2 tỷ đồng. Đây được coi là mức giá cao với nhiều gia đình trẻ.

Giá nhà cao, trong khi chính sách về nhà ở cho người thu nhập thấp thực hiện chưa hiệu quả trong những năm qua đang đẩy cơn “khát” sở hữu nhà lên mức cao nhất.

Xây dựng căn hộ chung cư 25m²: Cơ hội cho người thu nhập thấp ảnh 1 Một khu chung cư tại phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), căn hộ nhỏ với mức bán dưới 1 tỷ đồng hiện là nhu cầu rất lớn nhưng thị trường hầu như không có. “TPHCM có khoảng 7 triệu người từ 15 tuổi trở lên , 34% là người chưa lập gia đình, 6% đã ly hôn hoặc ly thân.

Số liệu cũng chỉ ra 32% là hộ gia đình 1 - 2 người, 50.000 cặp kết hôn mới hàng năm muốn tạo lập nhà ở, hàng ngàn cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân lao động đều có nhu cầu nhà ở. Họ có thể sở hữu được căn hộ nhỏ tầm túi tiền mà vẫn đảm bảo cuộc sống thì cũng là chính sách an sinh xã hội tốt”, một chuyên gia của HoREA phân tích.

Chủ trương phù hợp

Theo Thông tư 03/2021, căn hộ được phép xây dựng với diện tích 25m2 nhưng phải có tối thiểu một phòng và một khu vệ sinh. Đối với các dự án nhà ở thương mại, tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ hơn 45m2 phải đảm bảo không vượt quá 25% tổng số căn hộ. Với căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel), diện tích tối thiểu được Bộ Xây dựng yêu cầu là 25m2…

Các nội dung này không thay đổi gì so với Thông tư 21 của Bộ Xây dựng đã có hiệu lực từ ngày 1-7-2020. Như vậy, đến nay cơ quan quản lý ngành xây dựng vẫn ủng hộ việc phát triển căn hộ diện tích nhỏ. 

Có ý kiến cho rằng, việc xây dựng căn hộ nhỏ có thể làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị và xảy ra tình trạng “ổ chuột” trên cao. Tuy nhiên, qua phân tích của các chuyên gia, từ thực tiễn của TPHCM, nhất là về dân số, cấu trúc hộ gia đình và nhu cầu nhà ở của các tầng lớp dân cư, căn hộ nhỏ trong chung cư vẫn đảm bảo quy chuẩn QCVN 04:2019/BXD và hơn hết đáp ứng nhu cầu ở thực sự của một bộ phận dân cư.

“Căn hộ nhỏ 25m2 có nhiều ưu thế, nhất là giá bán và có nhu cầu thật. Các doanh nghiệp của thành phố cũng đã kiến nghị nhiều lần về việc cho phép xây dựng căn hộ có diện tích 25m2 nhiều năm nay”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết.

Ông mong muốn các ngành chức năng hỗ trợ thêm các chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, tín dụng, thuế… để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở thương mại, biến “giấc mơ an cư” của người có thu nhập thấp thành hiện thực.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành (doanh nghiệp chuyên đầu tư nhà ở xã hội để bán và cho thuê tại TPHCM), cho rằng, Thông tư 03/2021 khống chế 25% nhà ở tối thiểu 25m2 trong một dự án là hợp lý, tránh tình trạng tràn lan nhà “ổ chuột”, người dân ở trong căn hộ lớn nhỏ đều phải tuân thủ nếp sống chung và quản lý lẫn nhau. Còn một số chuyên gia đô thị kiến nghị, TPHCM nên quy hoạch ở những khu vực vùng ven như các quận 8, 12, Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh, TP Thủ Đức... để cho phép chủ đầu tư phát triển dự án căn hộ nhỏ, nhằm giảm áp lực khu trung tâm thành phố.

Tin cùng chuyên mục