Tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, nhiều kinh nghiệm đúc kết từ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, định hướng phát triển cho thủ đô... đã được các đại biểu chia sẻ. Dưới đây, Báo SGGP xin lược ghi một số ý kiến tiêu biểu.
- Đồng chí TRẦN TRỌNG DỰC, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội: Cảnh giác với hiện tượng chuyên quyền độc đoán
Trong nhiệm kỳ 2006 - 2010, Thành ủy, các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ thành phố đã triển khai công tác kiểm tra, giám sát trên nhiều lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm. Công tác kiểm tra, giám sát không những góp phần giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng và thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức Đảng, mà còn giúp củng cố được nhiều tổ chức Đảng, nhất là những nơi mất đoàn kết nội bộ kéo dài.
Qua kiểm tra, giám sát, một thực trạng rất đáng lưu ý hiện nay là, hiện tượng ý chí của một người trở thành nghị quyết của tập thể đang diễn ra ở một số tổ chức Đảng và cơ quan nhà nước trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Người chủ trì vì lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân đã thông qua tập thể đưa ra quyết sách không hợp với lòng dân, thậm chí trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đây là biểu hiện của dân chủ hình thức, chuyên quyền, độc đoán dẫn đến hiện tượng bằng mặt mà không bằng lòng, gây mất đoàn kết nội bộ. Tôi cho rằng đây là một nguy cơ mà chúng ta phải nhìn nhận một cách thấu đáo để khắc phục một cách kịp thời vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng ta.
- Đồng chí NGUYỄN VĂN SỬU, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội: Xây dựng chính quyền thân thiện doanh nghiệp
Trong những năm tới, khả năng huy động vốn ngân sách chỉ chiếm khoảng hơn 12% tổng vốn đầu tư xã hội, không đáp ứng đủ để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, thành phố cần tập trung huy động tất cả các nguồn lực: từ doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ dân cư, từ đầu tư trực tiếp nước ngoài, từ kêu gọi vốn ODA... Để đạt được mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng là không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa - một đầu mối” liên thông ở các cơ quan quản lý nhà nước của thành phố. Quy định rõ và có chế tài kiểm soát việc thực hiện nghiêm thời hạn các cơ quan thành phố phải trả lời, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư. Đồng thời, chú trọng xây dựng chính quyền Hà Nội thành “chính quyền thân thiện và đồng hành cùng doanh nghiệp”.
Bảo Vân ghi