Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn

Ngày 15-10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Ariyana, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (IDF 2017) giới thiệu về triển vọng phát triển của thành phố với các cơ hội đầu tư mới cũng như các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể. 
Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 1 Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự diễn đàn còn có lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương; đại sứ các nước tại Việt Nam và lãnh đạo các tổ chức quốc tế; đại diện các tổ chức doanh nghiệp trong các nền kinh tế APEC; các nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng và đại diện hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài...
Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 2 Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 
Đà Nẵng - nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: Đà Nẵng có vị trí trọng yếu về KT-XH, là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không và là cửa ngõ xuất nhập khẩu chính ra Biển Đông của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các nước tiểu vùng Mê Kông. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn được thiên nhiên ưu đãi với địa hình đa dạng gồm núi, sông và đường bờ biển trải dài trên 70km.

Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 3 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa 
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng là cửa ngõ để đến với nhiều di sản văn hóa – thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận tại miền Trung như phố cổ Hội An, cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Nói đến Đà Nẵng là nói đến một thành phố trẻ, năng động; một thành phố xanh, sạch; một điểm đến du lịch hấp dẫn ở miền Trung Việt Nam. Đà Nẵng đứng đầu trong “Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất năm 2015” theo bình chọn của trang thông tin điện tử du lịch quốc tế Tripsadvisor, được vinh danh là “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” của Giải thưởng du lịch Thế giới năm 2016.

Cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung với cảng biển nước sâu, cảng hàng không quốc tế, 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ thông tin tập trung đang hoạt động.

Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 4 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao giấy Chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư 
Đà Nẵng cũng là trung tâm giáo dục – đào tạo của miền Trung với hệ thống đào tạo khá toàn diện gồm 24 trường đại học và cao đẳng, 19 trường trung học chuyên nghiệp và 59 trung tâm dạy nghề. Số lượng các trường quốc tế ở tất cả các cấp học đang ngày một gia tăng giúp tạo thuận lợi lớn cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Nguồn nhân lực dồi dào chiếm 70% dân số, trẻ và có tay nghề cao là một lợi thế lớn của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư.  

Bên cạnh đó, môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn. Thành phố Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp bình chọn là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam với 7 lần dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dẫn đầu các địa phương về Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX từ năm 2013 đến 2016, và 6 năm liền thuộc nhóm các địa phương có thứ hạng cao nhất về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ năm 2011 – 2016.

Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 5 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà đầu tư 
"Trong những năm qua, Đà Nẵng đã đi tiên phong trong phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn đầu tư 2017 hôm nay, Đà Nẵng mong muốn  giới thiệu với quý vị quan khách và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước triển vọng phát triển của thành phố với các cơ hội đầu tư mới, các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể. Đây cũng còn là dịp để quý đại biểu, các doanh nghiệp đề xuất ý kiến đối với lãnh đạo Chính phủ cũng như lãnh đạo thành phố để có sự chỉ đạo và các giải pháp tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh", Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định. 
Kỳ vọng vào môi trường đầu tư 
Tại diễn đàn, đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao môi trường kinh doanh của Đà Nẵng, một "điểm sáng" về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và nêu nhiều kiến nghị, góp ý cho thành phố.
Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM cho rằng, việc Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất của Việt Nam chứng minh rằng sự lãnh đạo giỏi có thể tạo ra sự khác biệt thực sự. Các công ty Hoa Kỳ rất chú ý quan tâm đến PCI và sử dụng chỉ số này để xác định các tỉnh, thành, đối tác tiềm năng triển khai hoạt động kinh doanh. 
Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 6 Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM 
Bà Almut Roesner, Giám đốc điều hành EuroCham cho rằng sự thành công của các công ty châu Âu tại Đà Nẵng đang thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào thành phố năng động này trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU sẽ được phê chuẩn vào năm tới.
Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đang kỳ vọng rất lớn vào Việt Nam và một thành phố Đà Nẵng đang trên đà tăng trưởng. "Để thúc đẩy đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản, điều cấp bách là phải tăng cường hơn nữa việc xây dựng quan hệ tin tưởng giữa Nhật Bản và Việt Nam", ông Hironobu Kitagawa góp ý.
Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 7 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao Kỷ niệm chương cho các nhà đầu tư có những đóng góp cho TP Đà Nẵng 
Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời - Sungroup cho rằng, các chỉ số về tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng đều đạt tốc độ tăng trưởng cao, năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong lĩnh vực du lịch dịch vụ, Đà Nẵng đã trở thành một ví dụ điển hình về sự thành công, trở thành điểm đến có mức độ tăng trưởng luôn cao nhất cả nước. Đây là hướng phát triển đúng đắn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cùng với các doanh nghiệp trên địa bàn luôn cố gắng và phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế mà Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ chính trị đã ban hành về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 

 Xây dựng Đà Nẵng thành nơi mà ai cũng phải đến một lần trong đời

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn dầu tư Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để "chen chân" vào nhóm các thành phố lớn trên thế giới. Vì vậy, Đà Nẵng cần đi tắt đón đầu trong việc tăng quy mô nền kinh tế, giải quyết việc làm tốt cho người dân.

Xây dựng Đà Nẵng thành nơi lý tưởng để sống, làm việc và thư giãn ảnh 8 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đà Nẵng đeo bám mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống 
“Diện tích thành phố gần bằng Singapore thì phải làm sao để phát triển văn minh, trật tự như Singapore?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi cho Đà Nẵng và yêu cầu Đà Nẵng phải đeo bám mục tiêu “thành phố đáng sống” cho bằng được. 
"Đà Nẵng định vị trở thành thành phố đáng sống nhưng cần xác định nội hàm của thành phố đáng sống này. Đây phải là đô thị có bản sắc, không trộn lẫn, sao chép các mô hình đô thị ở đâu đó. Và đặc biệt phải là một điểm đến du lịch mà người ta phải đến một lần trong đời", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở 8 vấn đề để Đà Nẵng phấn đầu trở thành thành phố đáng sống: 

- Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phải có ước mơ, hành động để làm sao được bằng Singapore.

- Đà Nẵng phải tạo dựng vốn vật chất, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng; quy hoạch phát triển phía Tây thành phố vì hiện nay phía Tây thành phố rộng lớn nhưng còn rất hoang sơ.

- Phải thúc đẩy phát triển, tăng độ sâu tài chính, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng.

- Cải thiện chất lượng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả thể chế, quản lý nhà nước.

- Phát huy tính đa dạng trong văn hóa, du lịch, nét Á Đông độc đáo, tạo ra những trải nghiệm sâu sắc cho người dân du khách.

- Gầy dựng vốn con người, thu hút đào tạo nhân tài. Nơi đáng sống thì phải nhiều người tài, người giàu, người có trình độ đến đây sống, làm việc.

- Phải vun đắp và đảm bảo môi trường. Định hướng lấy du lịch làm kinh tế mũi nhọn nhưng không kiểm soát được câu chuyện xả thải ra biển thì dễ mất du khách.

- Phải phải không ngừng sáng tạo, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra toàn thế giới để làm lưu luyến du khách.

Tại diễn đàn, Thủ tướng cũng chia sẻ, gần đây, Đà Nẵng có những bước thăng trầm, những điều không mong muốn. Vì vậy, Thủ tướng hy vọng niềm vui, hạnh phúc và may mắn luôn đồng hành cùng Đà Nẵng trong thời gian đến. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Đà Nẵng cần sớm khắc phục những yếu kém về mặt lãnh đạo của chính quyền, sắp xếp tinh gọn bộ máy, truyền động lực, sinh khí cho đội ngũ cán bộ công nhân viên chức và người lao động.

Thủ tướng đề nghị, thời gian đến, Đà Nẵng cần đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, như: Cảng Liên Chiểu, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ga đường sắt…; nghiên cứu, đề xuất đường bay thẳng từ châu Âu, Hoa Kỳ đến Đà Nẵng và biến Đà nẵng thành trung tâm hội nghị quốc tế, trung tâm tài chính, kinh doanh và công nghệ.

Thủ tướng cũng đề nghị nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ Đà Nẵng trong thời gian đến. Đề xuất quy hoạch phát triển KCN mới Hòa Nhơn - Hòa Ninh, phát triển các ngành chủ lực có hàm lượng công nghệ cao, cơ khí chính xác và phụ tùng ô tô. Phối hợp Bộ GD-ĐT triển khai đề án đô thị Đại học Đà Nẵng. Đặc biệt lưu ý "cái gốc" của xúc tiến đầu tư là chính sách nhất quán, cơ chế hành chính thông thoáng và minh bạch, chính quyền luôn sẵn sàng đối thoại, phát huy tinh thần "3 đồng hành, 5 hỗ trợ", giữ vững việc đứng đầu PCI thì phải đi từ con số đến hành động, hướng đến các chuẩn mực môi trường kinh doanh OECD. 

Thủ tướng cho rằng, Đà Nẵng cần tiếp tục tiên phong, mở rộng chỉ số hài lòng của người dân, quết định chế độ lương thưởng, đãi ngộ; đưa ra phương thức trả lương mới, năng suất lao động của đội ngũ công chức phải cao; sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức hướng gọn nhẹ, thành hình mẫu tốt, trong tư duy không cần chính quyền lớn chỉ cần hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng xem xét thu hồi tài nguyên đất đã cấp cho các nhà đầu tư yếu kém để giao lại cho nhà đầu tư khác. Đối với các nhà đầu tư, cần những nhà đầu tư tốt, tuân thủ pháp luật, quan tâm môi trường cộng đồng, thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đà Nẵng tập trung toàn bộ nguồn lực để Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra thành công. 

Tin cùng chuyên mục