Xây dựng đoàn xung kích bình ổn thị trường

Xây dựng đoàn xung kích bình ổn thị trường

Đoàn Thanh niên Cộng sản TPHCM

(SGGP).- Ban Thường vụ Thành đoàn TNCS TPHCM vừa xây dựng Kế hoạch tổ chương trình “Đoàn xung kích tham gia bình ổn thị trường từ nay đến ngày 30-4-2015”, với mục đích tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động nhằm xây dựng văn hóa tiêu dùng trong đoàn viên, thanh niên TP, qua đó vận động thanh niên tích cực sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng.

Tăng cường công tác phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới các điểm bán hàng bình ổn, ưu tiên thực hiện tại các quận ven, huyện ngoại thành, các KCN, KCX, khu lưu trú công nhân, KTX sinh viên, khu dân cư lao động; tăng cường các giải pháp, mô hình mới phù hợp góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình bình ổn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng trực tiếp kiểm tra thực tế hàng hóa tết tại một điểm bán hàng lưu động do Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn tổ chức. Ảnh: Kim Chung

Theo đó, nội dung của kế hoạch thực hiện sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao kiến thức tiêu dùng cho thanh thiếu nhi và người dân trên địa bàn TP. Phát huy tính xung kích của đoàn viên, thanh niên trong công tác tuyên truyền vận động thanh thiếu nhi và người dân mua sắm, sử dụng hàng VN, góp phần đấu tranh chống buôn lậu, gian lận, hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn TP.

Để thực hiện được các nội dung này, Thành đoàn TP xác định chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng (chi cục QLTT, Phòng Kinh tế, BQL các chợ), thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền tại các điểm bán hàng bình ổn, khu chợ truyền thống về nâng cao kiến thức nhận biết, phân biệt hàng gian hàng giả, vận động tiểu thương giữ giá ổn định trước, trong và sau Tết Ất Mùi 2015.

Tổ chức mô hình tuyên truyền hiệu quả trong thời gian qua như băng rôn, cờ thả, phát thanh, tiểu phẩm tuyên truyền, tờ rơi…, khuyến khích các cơ sở đoàn triển khai thực hiện các công trình thanh niên về thiết kế, in ấn, ban hành các sản phẩm truyền thông về phương thức nhận biết, phân biệt, xử lý tình huống khi phát hiện hàng gian, hàng giả. Kết hợp với tăng cường tổ chức các hoạt động khảo sát, nắm bắt nhu cầu mua sắm của thanh thiếu nhi và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Đây cũng là thời điểm để Thành đoàn TP phát huy tính xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong thi đua lao động, sản xuất dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, trong đó các cơ sở đoàn khu vực công nhân lao động tăng cường tổ chức các đợt phát động thi đua lao động sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo nguồn hàng hóa chất lượng cung ứng cho dịp tết. Các cơ sở đoàn khu vực quận, huyện tăng cường phối hợp đăng ký, tổ chức các chương trình bán hàng bình ổn thị trường lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Thường xuyên thông tin và vận động thanh thiếu nhi về thời gian, địa điểm tổ chức các chương trình bán hàng lưu động bình ổn. Tiếp tục đầu tư nâng chất và tổ chức thường xuyên các phiên chợ hàng Việt, phiên chợ thanh niên công nhân, trong đó chủ yếu tổ chức tại các KCX-KCN.

Đặc biệt, Thành đoàn TP sẽ triển khai rộng rãi chương trình “Bán hàng thông qua phiếu đặt hàng trước”, trong đó phân công Đoàn Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và Đoàn Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) chủ động liên hệ, phối hợp với các đoàn khu vực quận, huyện nhằm xây dựng và phát triển thêm kênh mua sắm định kỳ chất lượng, uy tín và giá ổn định.

Tiếp tục vận động thanh niên khởi nghiệp thông qua mô hình cửa hàng thanh niên, phối hợp cùng Đoàn Satra khảo sát, tư vấn và hướng dẫn quy trình thành lập cửa hàng thanh niên, phấn đấu thành lập mới 2 cửa hàng thanh niên tại khu vực ngoại thành. Nhân rộng mô hình cửa hàng giá rẻ và chất lượng tại các quận, huyện, vận động chủ cửa hàng niêm yết giá, đảm bảo nguồn gốc hàng hóa rõ ràng, chất lượng và giá bình ổn. Xây dựng văn hóa thương mại, tăng cường giới thiệu các ấn phẩm tuyên truyền, hướng dẫn hàng gian, hàng giả tại các cửa hàng.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM, để thực hiện hiệu quả mục tiêu và các nội dung của kế hoạch, Ban Thường vụ đã phân công, phân nhiệm cụ thể cho các cấp và đoàn cơ sở để cùng phối hợp triển khai. Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, các bên sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền và phân phối hàng bình ổn đến các điểm bán, đồng thời tổ chức các phiên chợ hàng Việt, phiên chợ thanh niên, tổ chức các chuyến bán hàng lưu động và bán hàng thông qua phiếu đặt hàng trước… Theo kế hoạch, đến tháng 5-2015 sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá và rút kinh nghiệm để chương trình ngày càng hiệu quả theo đúng tên gọi “Đoàn xung kích tham gia chương trình bình ổn thị trường”.

HÙNG MẠNH

Tin cùng chuyên mục