Đó là chủ đề của hội thảo được tổ chức tại Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp thuộc ĐH Thái Nguyên trong 2 ngày 10 và 11-1 với sự tham gia của các trường ĐH-CĐ trong cả nước.
Hội thảo là diễn đàn quốc gia để các nhà trường và cá nhân điển hình trao đổi, phổ biến những cách làm hay, kinh nghiệm tốt trong việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ, hướng đến việc thực hiện thành công các mục tiêu của đề án trong cấp học giáo dục ĐH.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu khẳng định tầm quan trọng của việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong trường ĐH-CĐ và cho rằng, trong thời gian tới, các trường ĐH-CĐ cần cụ thể hóa vấn đề đổi mới toàn diện việc dạy học ngoại ngữ theo yêu cầu của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 nói riêng và yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29/NQ-TW, bao gồm đổi mới dạy học ngoại ngữ, kinh nghiệm dạy học ngoại ngữ và đổi mới nghiên cứu, sáng tạo phục vụ đổi mới dạy học ngoại ngữ.
Báo cáo đề dẫn do TS Vũ Thị Tú Anh, Phó ban Thường trực Ban quản lý Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 trình bày nêu rõ, việc dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam trong các cấp học với các đối tượng học khác nhau đang chuyển dần từ dạy học ngoại ngữ như một môn khoa học sang dạy như một môn kỹ năng, từ sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống (phương pháp ngữ pháp - dịch) sang đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp với mục tiêu học ngoại ngữ không phải chỉ để hiểu, để biết mà để dùng.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ đến từ các trường ĐH-CĐ của cả nước đã đưa ra các quan điểm làm rõ vấn đề “Làm thế nào để tạo động lực và môi trường dạy học ngoại ngữ theo định hướng giao tiếp hướng tới đầu ra là năng lực sử dụng ngoại ngữ của người học”.
TTXVN