Xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Nhờ xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiện đại, ước tính tổng doanh số của các công ty tham gia vào dự án sẽ gia tăng khoảng 30 triệu USD.

 

Sáng ngày 1-7, tại TPHCM, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC -  thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới) đã ra mắt dự án An toàn Thực phẩm tại Việt Nam. Dự án này tập trung cải thiện các vấn đề về an toàn thực phẩm tại Việt Nam từ khâu nguyên liệu đến thành phẩm cuối cùng trong toàn bộ quy trình sản xuất chế biến thực phẩm.

Theo IFC, tiêu dùng thực phẩm trong nước của Việt Nam chiếm khoảng 15% GDP với tốc độ tăng trưởng gần 18% mỗi năm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm thấp và chưa thích hợp đang cản trở tiềm năng phát triển của ngành do ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người tiêu dùng, hạn chế cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng hiện đại của các doanh nghiệp thực phẩm.

Trong ba năm tới, dự án An toàn Thực phẩm của IFC sẽ hỗ trợ các công ty chế biến nông sản và thực phẩm cùng chuỗi giá trị của mình cải thiện an toàn thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể giữ được các khách hàng quan trọng cũng như tiếp cận các thị trường xuất khẩu mới, nơi mà các yêu cầu về chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm là điều kiện tiên quyết. Dự án còn hỗ trợ xây dựng năng lực cho ngành qua các chương trình nâng cao nhận thức và đào tạo phát triển đội ngũ chuyên gia về an toàn thực phẩm trong nước.

Phát biểu tại buổi ra mắt dự án, đại diện Bộ NN-PTNT cho rằng, mục tiêu chiến lược của ngành chăn nuôi Việt Nam là phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và hướng đến xuất khẩu với các sản phẩm chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và giá thành cạnh tranh. Để đạt mục tiêu này, sản xuất chăn nuôi sẽ được tổ chức lại theo chuỗi liên kết, gắn kết các khâu giết mổ, chế biến với kết nối thị trường, trong đó áp dụng các quy trình chăn nuôi tiên tiến, an toàn như VietGAP, Global GAP… mang tính quyết định.

Theo IFC, nhờ xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiện đại, ước tính tổng doanh số của các công ty tham gia vào dự án sẽ gia tăng khoảng 30 triệu USD, đồng thời tổng vốn đầu tư dài hạn các công ty này có thể thu hút sẽ tăng thêm 25 triệu USD sau khi dự án kết thúc một năm.

Tại đây, IFC cũng đã ký kết thỏa thuận tư vấn với Công ty Cổ phần Bel Gà. Theo đó, IFC sẽ giúp ba trang trại gia cầm độc lập trong chuỗi khách hàng của doanh nghiệp này thực hiện chứng nhận Glabal GAP tại 54 nhà nuôi gà của 3 trang trại này. Dự án sẽ giúp các hoạt động tại các trang trại đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn sinh học, cùng các tiêu chí khác.

 Theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia, và Lào, việc xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hiện đại giúp doanh nghiệp trở nên cạnh tranh hơn. Từ đó doanh nghiệp sẽ cải thiện hiệu quả và tiết giảm chi phí, nâng cao giá trị thương hiệu và chuẩn bị tốt hơn để có thể tiếp cận các thị trường mới và bền vững hơn. Nâng cao chất lượng thực phẩm không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, giảm chi phí và đóng góp vào việc đảm bảo an ninh lương thực. 

Tin cùng chuyên mục