Xây dựng khu dân cư không phép ngay giữa TP Sóc Trăng

Chưa được cấp phép xây dựng, thế nhưng chủ đầu tư Khu dân cư (KDC) Văn Minh vẫn ngang nhiên tổ chức thi công ngay trung tâm TP Sóc Trăng.

KDC Văn Minh ngang nhiên xây dựng nhiều dãy nhà liền kề không phép ngay trung tâm TP Sóc Trăng

Khu nhà ở thương mại Văn Minh (KDC Văn Minh) toạ lạc tại khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, do Công ty TNHH Coffe City làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 9.959m2.

Phần diện tích đất 9.959m2 của dự án có nguồn gốc từ việc ông Trần Văn Minh sang nhượng từ một người dân vào tháng 3-2017. Sau khi chuyển nhượng, ông Minh thực hiện chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở đô thị với diện tích 4.791m2. Sau đó, thửa đất trên được làm thủ tục chuyển đổi tên từ ông Trần Văn Minh sang Công ty TNHH Coffe City.

Năm 2017, UBND tỉnh Sóc Trăng có công văn số 2057 về việc công nhận chủ đầu tư dự án đối với Công ty TNHH Coffe City. Theo hồ sơ quy hoạch, KDC Văn Minh có diện tích đất nhà ở thương mại là 5.315m2, với 68 nền nhà ở liên kế. Ngoài ra, còn có phần đất công viên cây xanh 361m2, đất giao thông 3.412m2, đất kỹ thuật 916m2.

Khoảng cuối năm 2017, mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục giấy phép xây dựng theo quy định, nhưng Công ty TNHH Coffe City đã tiến hành thi công, xây dựng với quy mô rầm rộ.

Ngày 4-6-2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 11/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH Coffe City. Theo đó, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng đối với 8 căn nhà, tổng diện tích 589m2 (mỗi căn 4,55m x 16,2m). Tổng mức tiền phạt là 50 triệu đồng, đồng thời buộc ngừng thi công và phải lập thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

Thế nhưng, dù đang chấp hành quyết định xử phạt số 11/QĐ-XPHC, cũng như khắc phục hậu quả, thế nhưng Công ty TNHH Coffe City lại tiếp tục tổ chức thi công không phép với quy mô lớn hơn, bất chấp các quy định của pháp luật. Cụ thể, Công ty TNHH Coffe City đã tổ chức thi công 3 dãy nhà không phép gồm: 1 dãy nhà trệt liền kề 18 căn (diện tích 1.230m2), 1 dãy nhà trệt liền kề 16 căn (diện tích 1.159m2) và 1 dãy nhà 2 tầng liền kề 5 căn (diện tích 330 m2).

Đến ngày 26-10-2020, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ra quyết định sử phạt hành chính số 06/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH Coffe City về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép, với số tiền 50 triệu đồng.

Xây dựng khu dân cư không phép ngay giữa TP Sóc Trăng ảnh 2 Hiện nhiều hộ dân đã thực hiện giao dịch mua bán và vào ở tại KDC Văn Minh

Ghi nhận thực tế tại KDC Văn Minh, hiện các dãy nhà đã hoàn thiện (47/68 căn nhà), nhiều người dân đã vào ở. Các giao dịch mua bán nhà đất đều thực hiện bằng hợp đồng thoả thuận giữa Công ty TNHH Coffe City và người dân, tất cả các căn nhà đều chưa có giấy phép xây dựng cũng như các giấy tờ nhà đất khác.

Trả lời cho câu hỏi: Vì sao Công ty TNHH Coffe City có thể triển khai xây dựng nhiều hạng mục không phép như vậy? Ông Trần Hoàng Hợp, Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng cho rằng: Thứ nhất là trách nhiệm của đơn vị quản lý đô thị, thứ hai là trách nhiệm của địa phương.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND phường 2 (TP Sóc Trăng) thì lại cho rằng: “Dự án ở mức độ nào, tới đâu rồi hầu như phường không nhận được thông tin. Kể cả khi có quyết định xử phạt hành chính thì chủ đầu tư khắc phục chưa, khắc phục tới đâu, phường cũng không được thông báo. Dự án này do thành phố, cùng với Sở xem xét cấp phép, phường không biết gì, khi xuống kiểm tra thì chỉ được công ty đưa một bộ hồ sơ...".

Liên quan đến dự án này, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra, làm rõ các sai phạm tại dự án này.

Tin cùng chuyên mục