Xây dựng liên kết đầu vào cho chuỗi tôm

Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) vừa phối hợp Chi cục Thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh, tổ chức buổi đối thoại liên kết đầu vào cho chuỗi tôm tỉnh Sóc Trăng. 
Mô hình nuôi tôm ở Sóc Trăng
Mô hình nuôi tôm ở Sóc Trăng
Hiện tôm là 1 trong 4 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam (chiếm 44,39%), tạo công ăn việc làm và thu nhập cho khoảng 700.000 hộ gia đình.
Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về chuỗi giá trị tôm trong khoảng 10 năm trở lại đây đều chỉ ra rằng, liên kết chuỗi còn lỏng lẻo; thiếu hiệu quả, công bằng và minh bạch thông tin. Chính điều này làm ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng, khả năng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm và giảm sức cạnh tranh của mặt hàng tôm Việt Nam trên thị trường thế giới.
Theo Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, hiện nay có 14 hợp đồng liên kết đầu vào đã giúp hộ nuôi tôm sử dụng vật tư với giá thấp hơn so với mua từ các đại lý và kiểm soát tốt vật tư đầu vào. Đồng thời, chi cục đã tổ chức nhiều hoạt động đối thoại, tập huấn, hội thảo và chính sách giữa các bên, thúc đẩy chuỗi liên kết ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững. 

Tin cùng chuyên mục