Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo thường niên

Xây dựng một nước Nga hiện đại với nền kinh tế công nghệ cao

Vào khoảng 12 giờ - giờ Mátxcơva (16 giờ - giờ Việt Nam) ngày 14-12, tại Trung tâm Thương mại quốc tế Mátxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên năm 2017. 
Quang cảnh cuộc họp báo thường niên năm 2017 của Tổng thống Putin
Quang cảnh cuộc họp báo thường niên năm 2017 của Tổng thống Putin
Cuộc họp báo lần thứ 13 này có ý nghĩa đặc biệt khi đây là cuộc họp báo cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin (2012-2018) và chuẩn bị ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 4.
 Chính quyền quyết nâng cao thu nhập người dân 
Thông báo từ Điện Kremlin cho biết số lượng các nhà báo đăng ký tham dự họp báo đã tăng lên hàng năm và năm nay đạt con số kỷ lục - 1.640 người. Tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin không hạn chế đề tài, câu hỏi của các nhà báo cũng như thời gian tiếp xúc.
Tổng thống Putin cho biết, ông sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử diễn ra năm 2018 với tư cách là ứng cử viên tự do, không theo danh sách đảng. Để đủ tư cách tranh cử, ông cần thu thập 300.000 chữ ký. Ông hy vọng sẽ có được sự ủng hộ của các đảng và đông đảo người dân. Những câu hỏi đầu tiên xoay quanh vấn đề tranh cử năm 2018, về lý do và mục đích ông tranh cử. 
Ngay từ những câu hỏi đầu tiên, Tổng thống Putin cũng khẳng định sẽ nói về các vấn đề trong nước một cách trung thực, không đánh bóng. Mục tiêu của ông là xây dựng một nước Nga hiện đại, có hệ thống chính trị mềm mỏng, và nền kinh tế công nghệ cao. Nước Nga cần phải hướng về tương lai, là một nước hiện đại với hệ thống chính trị linh hoạt, nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, năng suất lao động phải tăng lên nhiều lần. Tổng thống Putin nhấn mạnh định hướng quan trọng nhất của chính quyền là nâng cao thu nhập của người dân. Ngoài ra, cần tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, giáo dục, phát triển công nghệ cao, tăng năng suất lao động.
Tổng thống Putin cũng cho biết nền kinh tế Nga đã khắc phục được ảnh hưởng của việc giá dầu giảm mạnh cũng như các biện pháp trừng phạt của phương Tây và đã có tăng trưởng. GDP năm 2017 tăng 1,6%, sản xuất công nghiệp cũng tăng 1,6%. Thâm hụt ngân sách của Nga năm 2017 sẽ dưới mức 2,2% GDP, trong khi lạm phát ở mức thấp kỷ lục 2,5%. Điều đó cho thấy nền kinh tế đang trở nên lành mạnh. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết đầu tư trực tiếp nước ngoài vào kinh tế Nga năm 2017 tăng gấp đôi so với năm 2016, đạt 23 tỷ USD. 
Theo ông Putin, nếu tính từ năm 2000, lương thực tế tại Nga đã tăng 3,5 lần, lương hưu thực tế tăng 3,6 lần, GDP tăng 75%. Sản xuất công nghiệp tăng 70%, công nghiệp chế biến tăng nhanh, thuế tăng 3 lần, dự trữ tăng 30 lần. Trên trang cá nhân riêng của mình, nhà báo David Filipov của Washington Post viết: “Phần tuyệt vời nhất trong họp báo là khi ông Putin bắt đầu nói ra các thống kê kinh tế”. Tổng thống Putin đã liệt kê hàng loạt con số thống kê kinh tế mà không cần nhìn vào giấy.
Hy vọng phát triển các mối quan hệ tốt đẹp
Mối quan hệ Nga - Mỹ được quan tâm đặc biệt tại quộc họp báo lần này.  Một lần nữa, người đứng đầu nước Nga bác bỏ những cáo buộc về cái gọi là sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ, gọi đây là “điều vô lý”, cho rằng đây là sản phẩm của những người phản đối Tổng thống Donald Trump tại Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ bình thường hóa. 
Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Putin cho rằng phát biểu mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Washington sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng là một tín hiệu tốt. Ông cho rằng cả hai phía cần phải chấm dứt leo thang căng thẳng bởi nước Mỹ không thể biết cụ thể về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, vì vậy các hành động quân sự rất nguy hiểm.
Về cuộc xung đột Ukraine, Tổng thống Putin cho rằng cuộc xung đột chưa giải quyết được do lập trường thiếu xây dựng của Ukraine không muốn thực hiện thỏa thuận Minsk và bắt đầu tiến trình chính trị. Tổng thống Putin đồng ý với mong muốn của Thủ tướng Đức Angela Merkel triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình nhằm kiểm soát các cuộc xung đột ở khu vực này. 
Tổng thống Putin cũng cho rằng mối quan hệ vững chắc hơn giữa Nga - Trung Quốc là điều tốt đẹp với tất cả mọi người, đồng thời nhấn mạnh rằng Mátxcơva và Bắc Kinh sẽ duy trì quan hệ đối tác chiến lược dài hạn, cho dù kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 ra sao.  Tổng thống Putin lưu ý rằng Trung Quốc đã chú ý tới lợi ích to lớn trên tuyến hàng hải phía Bắc của Nga ở Bắc cực, vốn có thể giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ ủng hộ Trung Quốc tham gia nhiều hơn nữa vào các dự án của Nga, trong đó có những dự án thuộc lĩnh vực năng lượng.

Tin cùng chuyên mục