Xây dựng niềm tin, ổn định trật tự ở “điểm nóng”


Nhờ sâu sát với thực tế, các cấp ủy cơ sở trên địa bàn TPHCM chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng cũng như đời sống của người lao động, người dân trên địa bàn. 
Ông Phạm Xuân Vinh thăm hỏi công nhân ở trọ Ảnh: KIỀU PHONG
Ông Phạm Xuân Vinh thăm hỏi công nhân ở trọ Ảnh: KIỀU PHONG
Qua đó, các địa phương đã kịp thời tuyên truyền vận động và giữ vững an ninh trật tự, kể cả thời điểm nóng bỏng nhất về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng.
Gần gũi, chăm lo thiết thực
Phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) là một trong số ít phường đặc thù của TPHCM, khi trên địa bàn phường có 2/3 nhân khẩu là tạm trú, mà đa số là công nhân, không chỉ làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) và các doanh nghiệp của TPHCM, mà còn làm việc tại KCN Đồng An, KCN Sóng Thần 1, 2, 3 của tỉnh Bình Dương. Mặc dù vậy, đồng chí Phạm Hoài Anh, Bí thư Đảng ủy phường Bình Chiểu, khẳng định những năm gần đây, tình hình công nhân trên địa bàn phường ngừng việc tập thể đã giảm đáng kể. Đặc biệt, trong đợt cao điểm về dự án Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, công nhân đã không có những hành động quá khích, cũng không tụ tập xuống đường gây mất an ninh trật tự.
“Công nhân lưu trú ở phường rất đông”, đồng chí Phạm Hoài Anh cho biết và phân tích nếu để xảy ra việc công nhân tập trung đông người hay ngừng việc tập thể sẽ dẫn đến lan truyền nhanh chóng, gây phức tạp về an ninh trật tự. Xuất phát từ nhận thức này, cùng với sự chỉ đạo của Quận ủy quận Thủ Đức về việc đảm bảo tư tưởng trong công nhân, người lao động, Đảng ủy phường luôn chủ động, thường xuyên thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân, nhất là đối với công nhân. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền phường Bình Chiểu không chỉ tuyên truyền suông mà còn thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm, chăm lo thiết thực đến đời sống, sinh hoạt của công nhân trên địa bàn.
Một địa bàn cửa ngõ khác, phường Linh Xuân (quận Thủ Đức) cũng có nét tương đồng khi số người đăng ký tạm trú áp đảo với 36.000 người, trong khi số thường trú chỉ 22.000 người. Cùng chia sẻ vấn đề này, đồng chí Trần Duy Long, Chủ tịch UBND phường Linh Xuân, cho biết hàng năm phường cùng phối hợp vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn không tăng giá phòng và thu tiền điện, nước đúng giá của ngành điện, ngành nước. Phường cũng phối hợp vận động các cơ sở mầm non không tăng giá khi các công nhân gửi con.
Nhận được sự vận động của địa phương, cũng như mong muốn xây dựng khu nhà trọ văn minh, có khách hàng là công nhân ở ổn định, lâu dài, chủ nhà trọ Phạm Xuân Vinh (107 Bình Chiểu, phường Bình Chiểu) không chỉ ổn định giá thuê phòng mà còn xây phòng đọc sách cho công nhân. Trong dịp World Cup này, nhà trọ còn trang bị một tivi siêu phẳng 42 inches đặt tại phòng đọc sách để “phục vụ thượng đế”. Trong cuộc sống, sinh hoạt bình thường, ông  Vinh cùng người thân trong gia đình sống hòa đồng, luôn theo dõi, nắm kỹ hoàn cảnh của từng công nhân và có khi bớt tiền thuê phòng đối với trường hợp gặp khó khăn. Song, có một yêu cầu mà ông Vinh cùng chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở và đòi hỏi các công nhân là cần chí thú làm ăn, đừng để bị xúi giục, kích động.
Tiền đề tốt, tạo dựng niềm tin
Các đồng chí Phạm Hoài Anh và Trần Duy Long đều khẳng định, địa phương thường xuyên quan tâm, xây dựng các khu nhà trọ văn minh như khu nhà trọ của ông Phạm Xuân Vinh; đồng thời phối hợp với tổ chức công đoàn lập tổ công nhân tự quản tại các khu nhà trọ. “Đây là những địa chỉ đáng tin cậy và rất quan trọng trong việc tuyên truyền công nhân, người lao động tuân thủ các quy định của pháp luật”, đồng chí Phạm Hoài Anh nhận xét.
Bổ sung, đồng chí Phạm Duy Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) - nơi có hàng ngàn công nhân làm việc tại KCN Hiệp Phước (TPHCM) và KCN Long Hậu (tỉnh Long An), cho biết Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, thông tin tình hình thời sự tới công nhân. Xã còn thành lập tổ tuyên truyền gồm thành viên các đoàn thể chính trị - xã hội đến tận nhà để trao đổi, giải đáp các vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống người dân, công nhân lao động. Hàng tháng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cũng trực tiếp gặp gỡ các chủ nhà trọ để lắng nghe, giải quyết các vấn đề phát sinh. 
“Được quan tâm, chia sẻ về những việc nhỏ, đời sống công nhân lao động trên địa bàn ổn định và họ chấp hành tốt các quy định pháp luật, an tâm sinh sống và lao động, sản xuất”. Đó là chia sẻ chung của lãnh đạo các địa phương về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Điều này càng được khẳng định, nhất là qua sự kiện nhiều nơi có tình trạng công nhân tụ tập xuống đường phản đối dự án Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, gây mất trật tự. Song, ở các địa bàn trên không xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể hay chống phá, an ninh trật tự được đảm bảo.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thủ Đức Nguyễn Đình Cường cho biết, khi diễn ra sự kiện phức tạp về dự án Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, LĐLĐ quận nhanh chóng triển khai đến các công đoàn cơ sở nơi có đông công nhân đang làm việc để nắm bắt tình hình, tư tưởng của người lao động. LĐLĐ quận cũng cử cán bộ đến các khu nhà trọ, khu lưu trú để tuyên truyền, động viên, giải thích giúp công nhân hiểu về 2 dự án luật nói trên, tránh bị lợi dụng. Chính sự chủ động, sâu sát, cán bộ công đoàn đã kịp thời phát hiện, thông báo và ngăn chặn nhóm phụ nữ 15 người đang lôi kéo tiểu thương tại chợ nông sản Thủ Đức, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn trong thời điểm nhạy cảm.

Tin cùng chuyên mục