Xây dựng phần mềm quản lý tàu thuyền khắc phục “thẻ vàng” của EC

  Tin từ Tập đoàn VNPT cho biết, sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về VT-CNTT với Tổng cục Thủy sản, VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào khảo sát, xây dựng phần mềm Quản lý tàu thuyền (VNPT-VSS).

Với việc đáp ứng được cả nhu cầu thông tin liên lạc cho các ngư dân, yêu cầu về quản lý tàu thuyền của các cơ quan quản lý, hỗ trợ tích cực cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, tranh chấp phạm vi lãnh hải, VNPT-VSS hứa hẹn sẽ là công cụ mạnh mẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam khắc phục “thẻ vàng” Ủy ban châu Âu (EC).

Xây dựng phần mềm quản lý tàu thuyền khắc phục “thẻ vàng” của EC ảnh 1 Ngành thủy sản Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề do bị "thẻ vàng" của EC
 Việc bị “thẻ vàng” của EC đã khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang châu Âu của Việt Nam đã bị chững lại, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới việc xuất khẩu sang nhiều thị trường khác. Vì vậy, gỡ thẻ vàng EC được coi là nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với toàn ngành NN-PTNTđể giữ vững mục tiêu tăng trưởng thời gian tới.
Trong đợt kiểm tra kiểm tra công tác khắc phục thẻ vàng diễn ra mới đây, đoàn thanh tra EC đã ghi nhận những nỗ lực và tiến bộ của Việt Nam đối với việc thực hiện các cảnh báo khai thác thủy sản đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo và không được quản lý (IUU). Tuy nhiên, EC vẫn chưa gỡ thẻ vàng cho Việt Nam. Lý do chủ yếu là do công tác quản lý hoạt động của các tàu cá của Việt Nam vẫn chưa hiệu quả; Hệ thống giám sát chưa đáp ứng yêu cầu, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển của nước ngoài vẫn còn tiếp diễn rất phức tạp. Đây là vấn đề tồn tại trong nhiều năm qua của ngành thủy sản Việt Nam.

Với hệ thống phần mềm VNPT-VSS, có thể thực hiện giám sát phương tiện trên biển; giám sát hành trình; thiết lập hiển thị trên bản đồ; quản lý danh sách chủ tàu, danh mục ngành nghề; quản lý vùng biển, cung cấp danh sách cụ thể  các vùng biển; quản lý nhật ký đánh bắt hải sản; … Cụ thể, với ngư dân, VNPT-VSS giúp các chủ tàu đảm bảo thông tin liên lạc thoại, nhắn tin với số điện thoại cố định, di động trong nước; lưu nhật ký đánh bắt điện tử; cập nhật nhanh chóng thông tin thời tiết, cảnh báo bão, thông tin ngư trường hàng ngày; gửi cảnh báo khi tàu gặp sự cố, cần cứu trợ hay nhận cảnh báo khi vượt lãnh hải khai thác được phép… Với cơ quan quản lý, VNPT-VSS giúp xác định được thông tin, vị trí các tàu đang hoạt động trên biển để làm cơ sở hỗ trợ ngư dân bám biển; giám sát được hành trình các tàu để quản lý hiệu quả vùng đánh bắt; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy hải sản tại cảng một cách dễ dàng; quản lý tập trung từ trung ương, địa phương, cảng cá...; hỗ trợ công tác quốc phòng, cứu hộ cứu nạn.

Xây dựng phần mềm quản lý tàu thuyền khắc phục “thẻ vàng” của EC ảnh 2 VNPT lắp đặt thiết bị và cài đặt hệ thống VNPT-VSS cho các tàu cá tại Đà Nẵng.
 Hệ thống VNPT-VSS sử dụng thông tin di động vệ tinh hạ tầng Vinaphone S hiện đại, bảo mật và đảm bảo liên lạc trên mọi địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống được xây dựng và quản lý trên nền tảng  điện toán đám mây giúp dễ dàng triển khai từ trung ương đến địa phương, chi cục, cảng cá và các cơ quan quản lý khác một cách nhanh chóng, tiết kiệm. Hiện VNPT và Chi cục Thủy sản các tỉnh đang tích cực phối hợp triển khai hệ thống này. Mới đây nhất, VNPT đã triển khai hệ thống VNPT-VSS cho ngư dân vùng biển Sóc Trăng. Trước đó, hệ thống và thiết bị đã được trang bị thử nghiệm cho các ngư dân tại Đà Nẵng và nhận được phản hồi ban đầu rất tốt.

Tin cùng chuyên mục