Xây dựng vườn tượng những người có công trong việc bảo tồn Khu đền – tháp Mỹ Sơn

Sáng 28-7, tại Khu di sản Mỹ Sơn, UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) phối hợp với Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn tổ chức buổi tọa đàm xây dựng vườn tượng những người đã có công trong việc bảo tồn Khu đền – tháp Mỹ Sơn. 
Mô hình vườn tượng. Ảnh: Ngọc Phúc
Mô hình vườn tượng. Ảnh: Ngọc Phúc

Tham dự có các nhà nghiên cứu văn hóa hàng đầu của Việt Nam.

Xây dựng vườn tượng những người có công trong việc bảo tồn Khu đền – tháp Mỹ Sơn ảnh 1 Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Ngọc Phúc
Vườn tượng được xây dựng sẽ kết hợp với Nhà bảo tàng Mỹ Sơn, qua đó giúp du khách có nhiều trải nghiệm hơn khi đến tham quan khu di sản.

Các nhân vật được chọn dự kiến gồm: H. Parmentier - người Pháp là kiến trúc sư, nhà khảo cổ; kiến trúc sư Ba Lan Kazimier Kwiatkowski; nhà nghiên cứu, chuyên viên khảo cổ Nguyễn Xuân Đồng và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam – Đà Nẵng Hồ Nghinh.

Vị trí đặt vườn tượng dự kiến phía đối diện Nhà bảo tàng trưng bày hiện vật Mỹ Sơn.

Theo Giáo sư Tiến sĩ Trương Quốc Bình, ông ủng hộ việc tôn vinh những người có công, nhất là các ông Kazimier Kwiatkowski, ông H. Parmentier và ông Hồ Nghinh trong việc gìn giữ Mỹ Sơn như ngày hôm nay. Tuy vậy, ông Bình cũng cho rằng, ngoài cá nhân cần tôn vinh những tập thể, tổ chức có công với di sản bằng các hình thức như dựng bia khắc tên những tập thể, cá nhân đã có công lao trong việc bảo tồn, giữ gìn phát huy di sản văn hóa tại Mỹ Sơn.

Xây dựng vườn tượng những người có công trong việc bảo tồn Khu đền – tháp Mỹ Sơn ảnh 2 Thánh địa Mỹ Sơn. Ảnh: Ngọc Phúc
Ông Trương Quốc Bình cũng nhắc thêm, chỉ xây dựng vườn tượng trên tiêu chí là những người đã mất và khu vườn cần đổi thành vườn tri ân hoặc không gian tưởng niệm.

PGS, TS Đặng Văn Bài cho rằng vườn tượng sẽ góp phần làm gia tăng giá trị của khu di sản, đáp ứng được nhu cầu của du khách đến tham quan, trải nghiệm văn hóa mới trong một không gian đa dạng, hấp dẫn mà không chạy theo thương mại hóa di sản. Cần tôn vinh tổ chức, đơn vị, cá nhân… những ai có đóng góp cho Mỹ Sơn để không bị lãng quên. Tuy nhiên việc chọn lựa những nhân vật để đặt tượng gắn liền và có sự liên quan đến lịch sử văn hóa, chính trị, thẩm mỹ và sự tương quan với di tích. Do đó việc xây dựng phải được tiến hành một cách thận trọng với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Theo ông Lê Trung Cường -  Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, qua 7 ý kiến tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý đưa ra nội dung đều cơ bản thống nhất việc tôn vinh 3 nhân vật chính gồm: ông Kazimier Kwiatkowski, ông H. Parmentier và ông Hồ Nghinh.

Huyện sẽ ghi nhận và trên cơ sở tổng hợp ý kiến, UBND huyện Duy Xuyên sẽ tiếp tục đề xuất lên các cấp ngành liên quan thống nhất chủ trương để sớm triển khai thực hiện các bước tiếp theo. 

Tin cùng chuyên mục