Hơn 1.500 các nhà lãnh đạo trong ngành viễn thông, các nhà phân tích và giới truyền thông ngày hôm nay đã tập trung tại Trung tâm Hội nghị Makuhari Messe ở Tokyo, Nhật Bản để tham dự Diễn đàn Băng rộng Di động (MBBF) thường niên lần thứ bảy, do Huawei, GSMA, và GTI cùng phối hợp tổ chức.
Trong bài phát biểu của mình về ba cơ hội phát triển chưa từng có đang chờ đợi các nhà khai thác viễn thông trong các thị trường video, hộ gia đình, và các thị trường chuyên ngành khác, ông Ken Hu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành luân phiên (Rotating CEO) của Huawei, kêu gọi các nhà khai thác xây dựng các hệ thống mạng lấy ứng dụng trung tâm và giúp thiết lập một hệ sinh thái mở.
Ken Hu đã mô tả "một thế giới hoang dã của các ứng dụng di động" đang định hình lại tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta, từ cuộc sống hàng ngày của chúng ta đến cách thức kinh doanh và vận hành xã hội. Đằng sau sự tăng trưởng nhanh chóng của các ứng dụng là những công nghệ hỗ trợ quan trọng, bao gồm cả các mạng băng thông rộng di động, các bộ cảm biến, các giao diện người-máy, điện toán đám mây, dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI), mà bản thân các công nghệ này cũng đang phát triển với một tốc độ chóng mặt. Những công nghệ này sẽ hội tụ và tích hợp, không giống như một phản ứng hóa học, để tạo ra các loại hình ứng dụng mới cho các sản phẩm và dịch vụ, và định hướng chuyển đổi số cho tất cả các ngành công nghiệp.
"Cơ hội đầu tiên mà chúng tôi nhận ra là video. Video đã trở thành một thể loại truyền tải nội dung phổ biến nhất trong các hình thức truyền thông báo chí, mạng xã hội và truyền thông chuyên nghiệp, chẳng hạn như các hoạt động marketing", Ken Hu chia sẻ. "Video and hình ảnh hiện nay chiếm hơn 60% lưu lượng dữ liệu truyền tải trên mạng di động. Các video giải trí hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phân khúc thị trường này, và chủ yếu do các nhà mạng phân phối. Trong các ứng dụng công nghiệp, các giải pháp video di động cho an ninh công cộng, giám sát giao thông, và các hoạt động logistics đang tràn đầy cơ hội. Và trong phân khúc thị trường video này, video trực tiếp ngày càng trở nên phổ cập mạnh mẽ trên toàn cầu.
Ngoài video, cơ hội lớn thứ hai cho các nhà khai thác viễn thông là trong thị trường hộ gia đình. Hiện có khoảng hai tỷ hộ gia đình trên toàn thế giới. Trong số này, khoảng 1,3 tỷ hộ gia đình không có kết nối băng thông rộng, và 300 triệu hộ gia đình có kết nối với tốc độ dưới 10 Mbps. 1,6 tỷ hộ gia đình này là một thị trường lý tưởng cho băng thông rộng không dây. Cho đến nay, đã có hơn 100 nhà khai thác viễn thông triển khai các giải pháp wireless-to-the-x (WTTx) của Huawei, cung cấp dịch vụ cho khoảng 30 triệu hộ gia đình. Thời gian hoàn vốn đã được chứng minh là nhanh hơn nhiều so với các mạng băng thông rộng cố định.
Cơ hội thứ ba, theo Ken Hu, là các thị trường chuyên ngành, đang đầy tiềm năng tăng trưởng bùng nổ. Các mạng di động đã trở thành thành tố chính của sự chuyển đổi kỹ thuật số, và trong bối cảnh này, ông Ken Hu khuyến khích các nhà khai thác xác định rõ các cơ hội cụ thể có thể tận dụng tốt nhất các khả năng của truyền thông di động, và sau đó áp dụng một tư duy tươi mới trong sự hợp tác. Ông nhấn mạnh rằng các nhà cung cấp dịch vụ và những đối tác trong ngành công nghiệp cần làm việc chặt chẽ với nhau để điều chỉnh hiệu quả hơn các mô hình kinh doanh mới và phức tạp.
Để hỗ trợ cho những nỗ lực này, ông tuyên bố X Labs, một nền tảng nghiên cứu mới sẽ mang đến cho các nhà khai thác viễn thông, các công ty cung cấp công nghệ, và các đối tác trong ngành khả năng hợp tác để cùng nhau khám phá các ứng dụng trong tương lai cho các ứng dụng di động, định hướng sáng tạo trong kinh doanh và công nghệ, và thúc đẩy một hệ sinh thái mở cho ngành công nghiệp.
|
KIM THANH