Xây mới 3 cầu để tách cầu chung giữa đường sắt - đường bộ

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô lưu thông tại cầu Ghềnh khiến 2 người thiệt mạng và gần 30 người khác bị thương hồi đầu năm 2011 đã khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm tới tình trạng an toàn giao thông trên cầu chung này.

(SGGPO).- Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa và ô tô lưu thông tại cầu Ghềnh khiến 2 người thiệt mạng và gần 30 người khác bị thương hồi đầu năm 2011 đã khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm tới tình trạng an toàn giao thông trên cầu chung này.

Để giải quyết vấn đề tách cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 1550/TTg-KTN ngày 6-9-2011 đồng ý triển khai đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai), cầu Tam Bạc (TP Hải Phòng), cầu Thị Cầu (tỉnh Bắc Ninh) để tách đường bộ khỏi 3 cầu chung giữa đường sắt và đường bộ như đề nghị của đường sắt Việt Nam theo lệnh khẩn cấp. Thủ tướng giao đường sắt Việt Nam quản lý, thực hiện và chịu trách nhiệm về thực hiện đầu tư công trình này theo lệnh khẩn cấp này nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trong năm 2012 và quý I - 2013.

Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, hiện trên cả nước có 11 cầu chung cho tàu hoả và các phương tiện khác. Các cầu chung đều được xây dựng cả trăm năm trước, khi nhu cầu tham gia giao thông còn ít, vì vậy có thiết kế nhỏ hẹp, chỉ dùng cho xe kéo tay, xe thồ nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay các cầu này đều phải gồng mình để giải tỏa giao thông hàng ngày. Nếu không tiến hành rà soát lại và đưa ra những giải pháp ngăn chặn kịp thời thì thảm họa tai nạn giao thông có thể xảy ra ở những cây cầu chung bất cứ lúc nào.

Nhiều chuyên gia ngành giao thông cho rằng, từ năm 1986 sự đổi mới cho hệ thống đường sắt không được chú trọng. Hệ thống giao thông đường sắt không được đầu tư hoặc nếu có cũng rất ít và không xứng tầm, không đúng với vai trò quan trọng đặc biệt trong hệ thống giao thông quốc gia trên Quốc lộ 1A huyết mạch.

      Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục