Xây nhà bằng gạch đất đỏ

Với chi phí rẻ và nguồn nguyên liệu sẵn có, gạch làm từ đất đỏ đang trở thành vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình dân dụng tại thủ đô Dakar ở Senegal.
Công trình sử dụng gạch làm từ đất đỏ ở Senegal
Công trình sử dụng gạch làm từ đất đỏ ở Senegal

Kế hoạch phát triển việc sử dụng gạch làm từ đất đỏ đã được công ty thiết kế kiến trúc Worofila tại Senegal thực hiện từ năm 2016. Trải qua vài lần thất bại, Công ty Worofila đã xây dựng thành công kỹ thuật xây nhà bằng gạch đất vốn không còn được sử dụng nhiều tại quốc gia này.

Để làm ra những viên gạch đất đỏ đúng kỹ thuật, người thợ trộn đất với một lượng nhỏ xi măng và nước để tạo thành một hỗn hợp, sau đó cắt thành từng khối, dùng máy quay tay nén thành viên gạch và để khô trong 21 ngày. Không giống như bê tông, đất là loại vật liệu cần rất ít năng lượng để sản xuất.

Theo tổ chức nghiên cứu Chatham House của Anh, xây dựng là một trong những ngành thải ra nhiều khí CO2 nhất. Xi măng, thành phần chính trong bê tông, chiếm tới 8% lượng khí thải toàn cầu.

Bê tông xuất hiện nhiều trong các công trình ở thủ đô của Senegal, nhưng lại không phù hợp với thời tiết nóng bức ở khu vực Tây Phi. Vào mùa hè, khi nhiệt độ có lúc lên tới trên 380C, các công trình xây dựng có thể trở thành “lò nung” khiến người sử dụng buộc phải dùng máy điều hòa nhiệt độ. Trong khi đó, gạch đất đỏ có thể giữ cho nhà luôn mát mẻ, lại góp phần làm giảm ô nhiễm từ các nhà máy xi măng và sản xuất điện.

Đại diện của Công ty Worofila cho biết, gạch đất có khả năng điều hòa nhiệt độ và độ ẩm một cách tự nhiên nên đây cũng là lý do ngày càng nhiều người Senegal chọn loại vật liệu xây dựng này. 

Tin cùng chuyên mục