Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Bài 5: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 - Nỗi mừng, điều mong

Bài 5: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 - Nỗi mừng, điều mong

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI họp Hội nghị lần thứ 4, đã ra hai nghị quyết, trong đó có Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nghiên cứu toàn văn Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi có mấy nỗi mừng.

Đồng chí Trần Trọng Tân nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Ảnh: M.Đức

Đồng chí Trần Trọng Tân nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Ảnh: M.Đức

Tôi mừng khi biết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhìn rõ thực trạng, đã chọn đúng, chọn trúng 3 vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Đó là kiên quyết ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trong đó có cán bộ ở cấp Trung ương. Đó là khắc phục sự hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ, tình trạng đánh giá, bố trí cán bộ không thật sự công tâm, khách quan vì lợi ích công việc, bố trí không đúng năng lực sở trường, làm giảm uy tín cấp Trung ương. Đó là khắc phục tình trạng ở các cấp hiện nay là không xác định rõ trách nhiệm cá nhân, chỉ dựa dẫm vào tập thể, khi sai sót khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm, tạo kẽ hở cho cách làm việc đến đâu hay đến đó, cho việc lợi dụng quyền lực vì lợi ích riêng.

Trong 3 vấn đề này, vấn đề thứ nhất, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên trong đó có cán bộ cao cấp được coi là vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cũng là vấn đề cấp bách nhất.

Rất đáng mừng là sau khi nhìn đúng thực trạng, chọn đúng vấn đề cấp bách nhất về xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 đã nêu ra một hệ thống giải pháp đồng bộ gồm 4 nhóm:

– Nhóm về thực hiện gương mẫu của cấp trên.

– Nhóm về tổ chức cán bộ và sinh hoạt Đảng.

– Nhóm về cơ chế chính sách.

– Nhóm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng.

Trong mỗi nhóm đều có nêu ra những việc cụ thể để làm.

Nhóm giải pháp về thực hiện gương mẫu của cấp trên, được nêu lên hàng đầu là rất hay, rất đúng. Nếu các đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong Bộ Chính trị, trong Ban Bí thư đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư nêu gương về học tập và làm theo gương đạo đức và lối sống của Bác Hồ, sẽ có ảnh hưởng tích cực vô cùng to lớn đến toàn Đảng, có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Để phát huy quyền làm chủ của đảng viên đối với Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 quy định phải thực hiện nghiêm túc quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn trong các kỳ họp Ban Chấp hành Trung ương và các kỳ họp của cấp ủy trực thuộc Trung ương. Nghị quyết Trung ương 4 cũng quy định ban hành cơ chế để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, đặc biệt là tham gia giám sát cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp cao. Các việc nêu trên là rất hay, rất đúng, rất đáng mừng.

Kinh nghiệm thực tế cho biết, đối với những kẻ cố làm giàu bằng tham nhũng, ăn cắp của công và ăn hối lộ, quen lối sống đồi trụy dâm ô thì không thể mong họ tự giác tự phê bình. Đấu tranh với họ là phải làm cho dân tham gia phát hiện bắt quả tang, đồng thời như trong nghị quyết nêu là phải kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, mới có cơ sở để xử lý kỷ luật đuổi ra khỏi Đảng nhằm làm trong sạch Đảng. Phát hiện ra được cán bộ cao cấp suy thoái về đạo đức lối sống là rất khó, nhưng Ban Chấp hành Trung ương đã nêu ra, chứng tỏ là đã biết, cũng là điều đáng mừng.

Qua Nghị quyết Trung ương 4, cho thấy Ban Chấp hành Trung ương đã báo động về thực trạng của Đảng, không né tránh, nhưng rất bình tĩnh trong giải quyết. Bắt mạch, định bệnh đã đúng và phương hướng chữa trị cũng hay, đó là đã nêu được hệ thống giải pháp đồng bộ nhưng có trọng tâm trọng điểm, khả thi, kết hợp “chống và xây”, không để các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội lợi dụng kích động, xuyên tạc đả kích, gây rối nội bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng trước mắt, vừa lo chuẩn bị cho Đại hội Đảng khóa XII, như vậy cũng rất đáng mừng.

Với những nỗi mừng như trên, tôi mong các đồng chí trong Ban Chấp hành Trung ương, trước hết là đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư nêu gương sáng về học tập nhân cách đạo đức, lối sống của Bác Hồ, chỉ đạo thực hiện khẩn trương, quyết liệt, sớm đưa Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống.

Tôi mong ngay trong năm 2012, yêu cầu xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh có sự chuyển biến rõ nét, tạo đà cho cuộc đấu tranh nội bộ, thực hiện dân chủ nội bộ Đảng và sự tham gia xây dựng Đảng của Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, trong đó có đông đảo giới báo chí, ngày càng thêm mạnh.

Tôi mong toàn Đảng, toàn dân đoàn kết, tiếp tục vững bước đi theo con đường Bác Hồ đã chọn, giữ vững độc lập cho dân tộc với nhân dân được quyền làm chủ, để xây dựng cuộc sống tự do, hạnh phúc cho dân, kiên quyết đấu tranh đánh bại mọi mưu toan đen tối hòng làm cho Đảng ta biến chất, làm cho xã hội ta phát triển chệch hướng.

Đặc biệt tôi mong đồng chí Tổng Bí thư, Ban Bí thư chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẩn trương kiểm tra, xử lý những cán bộ cấp Trung ương có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống mà Ban Chấp hành Trung ương đã biết. Đó là vấn đề mà ai lo đến việc xây dựng Đảng, đến vận mệnh của đất nước đều rất trông chờ.

Trần Trọng Tân

Triển khai Nghị quyết Trung ương 4
“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

- Bài 1: Nguyên Tổng Bí thư LÊ KHẢ PHIÊU: Phải gương mẫu, chỉnh đốn trước hết ở lãnh đạo cấp cao

- Bài 2: Không thể có chuyện lỗi thì do tập thể, còn thành tích là của cá nhân

- Bài 3: Phải chống bằng được đặc quyền đặc lợi

- Bài 4: “Khoán 10” trong xây dựng Đảng

Tin cùng chuyên mục