Kiên định con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội. Bài 6: Thực tâm lắng nghe dân

“Điều quan trọng và có ý nghĩa quyết định lúc này chính là khắc phục cho bằng được tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên để lấy lại niềm tin của dân với Đảng, đừng để người dân ngày càng thờ ơ với Đảng”, trả lời phỏng vấn Báo SGGP về công cuộc chỉnh đốn Đảng hiện nay, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng nhấn mạnh.* Phóng viên:
Kiên định con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội. Bài 6: Thực tâm lắng nghe dân

“Điều quan trọng và có ý nghĩa quyết định lúc này chính là khắc phục cho bằng được tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên để lấy lại niềm tin của dân với Đảng, đừng để người dân ngày càng thờ ơ với Đảng”, trả lời phỏng vấn Báo SGGP về công cuộc chỉnh đốn Đảng hiện nay, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng nhấn mạnh.

* Phóng viên:
Thực tế hiện nay có một bộ phận cán bộ, đảng viên, người dân không quan tâm, không muốn góp ý kiến hoặc thờ ơ trước việc tham gia các cuộc vận động, sinh hoạt chính trị, đồng chí đánh giá như thế nào về thực tế này?

* Đồng chí VŨ QUỐC HÙNG: Không huy động được các tầng lớp nhân dân trong xã hội tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh chống lại các hiện tượng tiêu cực trong Đảng; người dân đứng ngoài cuộc, coi đó là công việc riêng của Đảng… thì rõ ràng đó là nguy cơ rồi.

Để khắc phục, theo tôi không có cách nào khác ngoài thực tâm đến với dân. Việc này không hề khó. Cứ đến với dân, lắng nghe dân, tìm hiểu cuộc sống của dân và nỗ lực giải quyết những vướng mắc của dân thì dân sẽ tin mà tiếp tục đi theo Đảng.

Nhân viên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận 6 giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: KIM NGÂN

Một trong những nguyên tắc hoạt động của Đảng ta là Đảng phải gắn bó máu thịt với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng. Bài học lịch sử “Dễ mười lần, không dân cũng chịu; khó trăm lần, dân liệu cũng xong” đã khẳng định sự đúng đắn trong việc tham gia của nhân dân vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng lâu nay. Do vậy, các cấp ủy Đảng cần tạo mọi điều kiện và khuyến khích người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng; kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Chừng nào mà người dân còn muốn góp ý cho Đảng, người ta phê bình đảng viên này, cấp ủy khác thì đó là dấu hiệu tốt của sự tin cậy. Còn khi dân đã im lặng, thờ ơ không quan tâm nữa thì đó mới chính là nguy cơ lớn của Đảng. Vấn đề còn lại là quyết tâm của Đảng và Nhà nước làm như thế nào cho hiệu quả mà thôi.

* Đảng ta đã có không ít cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng suốt thời gian qua nhưng vì sao tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa vẫn liên tục được nhắc đến?

* Đó là thực tế nhức nhối mà Đảng ta cũng đã thẳng thắn nhìn nhận. Nguyên nhân có nhiều nhưng theo tôi quan trọng nhất vẫn là cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và bản lĩnh chính trị nên khi có điều kiện là dễ dẫn tới tham ô, tham nhũng, vụ lợi, xà xẻo của dân. Trong khi đó, việc kiểm tra, giám sát của các tổ chức lại thiếu chặt chẽ. Tình trạng suy thoái này thực sự nghiêm trọng vì nó xảy ra không phải số ít mà là “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; đã làm tổn hại nặng nề uy tín của Đảng, khiến nhân dân mất niềm tin. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng cũng đã chỉ rõ: Tình trạng này nếu không được sửa chữa, sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ.

Vì vậy, trong chính sách cán bộ, chúng ta không chỉ là đề cao việc đánh giá, sử dụng cán bộ mà còn phải thường xuyên và đặc biệt quan tâm đến phòng ngừa, ngăn chặn thông qua công cụ hữu hiệu là công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy.

* Nhưng lâu nay công tác kiểm tra, giám sát của Đảng vẫn được các cấp ủy thực hiện rất thường xuyên?

* Theo tôi vẫn chưa đủ. Trong giám sát, phải ngăn ngừa khuyết điểm từ lúc mới manh nha, không để khuyết điểm từ nhỏ trở thành lớn; từ một người thành của nhiều người, dẫn đến phải kỷ luật, vừa mất cán bộ, vừa ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Qua kiểm tra, kết quả phải được công khai, minh bạch. Mọi vấn đề không thể che giấu hoặc xử lý nội bộ được. Gần đây, chúng ta cũng đã công khai những khuyết điểm, sai lầm của cán bộ, đảng viên cho nhân dân biết, đã tạo dư luận đồng thuận trong xã hội và cũng là thể hiện thái độ kiên quyết sửa chữa sai lầm, khuyết điểm của Đảng. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cũng phải có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ, vinh danh những người đấu tranh chống tiêu cực, tố cáo tham ô, tham nhũng.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là một quá trình gian nan, vất vả. Nó tác động đến mỗi người, từng tổ chức, nhất là liên quan đến sinh mệnh chính trị của cán bộ, đảng viên nên phải hết sức kiên trì.

Với tư cách là một đảng cầm quyền, Đảng ta phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về vận mệnh phát triển của dân tộc, sự phát triển và sự phồn vinh của đất nước, về độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Không một ai, tổ chức nào có thể phủ nhận thành quả cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, nỗ lực khắc phục cho được tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ nhân dân đã giao phó.

"Hãy lấy thực tế đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân làm thước đo tài năng, đức độ, sự cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên. Người dân trông chờ và chỉ thật sự tin tưởng khi tổ chức đó hết lòng vì dân, thật tâm chăm lo cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của dân. Đó cũng là mục tiêu, lý tưởng phấn đấu của Đảng ta từ khi ra đời cho đến nay. Tinh thần này cũng là điều Bác Hồ mong muốn thể hiện rõ ở Di chúc của Người để lại cho dân tộc ta”.

HỒNG HIỆP (thực hiện)

>> Kiên định con đường đi lên Chủ Nghĩa Xã Hội - Bài 5: Nhân tố đảm bảo ổn định và phát triển đất nước

Tin cùng chuyên mục