Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Phải có khát vọng cao hơn về sự phát triển của thành phố

Phát biểu kết luận trong hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X vào sáng nay, 27-3, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM không giấu được tâm trạng khi phải thừa nhận: “TPHCM đã từng là hòn ngọc Viễn đông của khu vực, nhiều TP khác trong khu vực nhìn về Sài Gòn bằng sự khao khát nhưng hiện nay thì sao, chúng ta đã tụt hậu quá nhiều! Chúng ta vẫn là số 1 trong cả nước về nộp ngân sách, về một số chỉ tiêu khác nhưng chúng ta cũng dẫn đầu nhiều thứ rất không đáng như tình hình tội phạm, kẹt xe, ngập nước…”.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Phải có khát vọng cao hơn về sự phát triển của thành phố

* TPHCM phải giành lại vị trí số 1 trong khu vực
* Nhập thiết bị kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm

(SGGPO).- Phát biểu kết luận trong hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X vào sáng nay, 27-3, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM không giấu được tâm trạng khi phải thừa nhận: “TPHCM đã từng là hòn ngọc Viễn đông của khu vực, nhiều TP khác trong khu vực nhìn về Sài Gòn bằng sự khao khát nhưng hiện nay thì sao, chúng ta đã tụt hậu quá nhiều! Chúng ta vẫn là số 1 trong cả nước về nộp ngân sách, về một số chỉ tiêu khác nhưng chúng ta cũng dẫn đầu nhiều thứ rất không đáng như tình hình tội phạm, kẹt xe, ngập nước…”.

Quang cảnh Hội nghị Thành ủy TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, TPHCM không thể tự bằng lòng với kết quả “mỗi năm tăng trưởng hơn một chút” như hiện nay mà phải có khát vọng cao hơn, xa hơn, phát huy hết tiềm năng của TP và quan trọng là phải tạo ra sức mạnh tinh thần mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy, xây dựng và phát triển TP. “Chúng ta phải luôn luôn nghĩ trong đầu là Sài Gòn - TPHCM đã từng là số 1 trong lòng bạn bè khu vực thì giờ chúng ta phải phấn đấu để đòi lại vị trí số 1 đó”- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM dự hội nghị. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí yêu cầu từng cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ TP cần tích cực thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức để theo đuổi cho được khát vọng vươn lên của TP.

Đồng ý với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2016 của TPHCM mà Ban Cán sự Đảng UBND TP đã trình bày tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng vẫn còn chưa đủ, cần khai thác triệt để hơn nữa các quyền mà Trung ương cho TP, trong đó có Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020. Có nghị quyết rồi thì cần nhanh chóng xây dựng cho được một cơ chế đột phá cụ thể cho TP phát triển toàn diện, để từ đó Trung ương có cơ chế phân cấp, phân quyền cho TP nhiều hơn nữa.

Theo đồng chí Đinh La Thăng, TPHCM không thể mặc chung một “cái áo” như các địa phương miền sâu, miền xa khác được, do đó để phát triển và đóng góp nhiều hơn cho cả nước, TPHCM phải và sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị với các cơ chế hết sức cởi mở để tạo ra sức mạnh phát triển cho TP.

“TPHCM phải trở thành một đặc khu về kinh tế chứ không phải TPHCM nỗ lực xây dựng nhiều đặc khu kinh tế trên địa bàn TP đồng thời có cơ chế cụ thể xây dựng liên kết vùng cho khu vực. Chỉ có như vậy chúng ta mới phát triển mạnh hơn được”- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, trong tình hình hiện nay, TPHCM phải xây dựng cho được cơ chế quản trị của riêng TPHCM, không rập khuôn các tỉnh, thành khác mà phải học tập cho được mặt tích cực của các địa phương khác cũng như của các TP hiện đại trên thế giới.

TPHCM phải theo đuổi và xây dựng thành công cơ chế quản trị mới, xóa bỏ được “xin- cho”, bỏ được tình trạng nhũng nhiễu đồng thời phải công khai minh bạch, chuyển bộ máy hành chính công sang bộ máy hành chính phục vụ dân, phục vụ doanh nghiệp một cách không điều kiện. Trong đó, TP phải khẩn trương xây dựng chính quyền điện tử, tạo ra sự công khai, minh bạch, hạn chế được sự tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan công quyền với người dân, doanh nghiệp để triệt tiêu dần tiêu cực.

Đối với công tác cải cách hành chính, trên tinh thần vì dân hành động, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị các đơn vị có liên quan phải xây dựng cho được một nền hành chính phục vụ. Duy trì và thành lập các đường dây nóng để giải quyết bức xúc, nguyện vọng của nhân dân. Đối với các thông tin của người dân phản ánh gọi đến thì phải nghe, phải giải quyết, phải trả lời cho rõ.

Đồng chí Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan phải công khai minh bạch các nội dung, thông tin cho báo chí, mặt trận, người dân để những lực lượng này giám sát chặt đội ngũ cán bộ, công chức, từ đó mới tạo ra được động lực cho xã hội.

Đối với yêu cầu xây dựng TPHCM thành TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, theo Bí thư Thành ủy, điều kiện đầu tiên phải là TP mà an ninh trật tự được đảm bảo, không có tội phạm tràn lan, khiến lòng dân bất an. Muốn vậy, an ninh trật tự tiếp tục cần phải được tăng cường hơn nữa, tiếp tục trấn áp tấn công tội phạm, phát huy trách nhiệm của các lực lượng ở cơ sở; thực hiện đồng bộ các giải pháp gồm cả trước mắt và lâu dài để xây dựng cho được một TPHCM thật sự thanh bình, văn minh.

Cho rằng an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những bức xúc nhất của người dân hiện nay, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo UBND TP nghiên cứu thành lập một cơ quan trực thuộc UBND TP hoặc hình thức khác để giám sát chặt hơn vấn đề này.

Giám đốc Sở Công thương Phạm Thành Kiên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Dũng

Đồng chí yêu cầu lãnh đạo UBND TP và các sở, ngành có liên quan phải quản lý chặt chẽ hơn nữa các chợ mua bán hóa chất, các lò mổ, khu chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản…, đặc biệt phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ thanh tra thị trường vì đây là đội ngũ rất dễ để xảy ra tiêu cực…

“Chúng ta không thể chấp nhận một TP văn minh, có chất lượng sống tốt mà để người dân phải ăn bẩn. Thậm chí nhiều người dân còn không phân biệt được thế nào là thực phẩm sạch, thế nào là bẩn, thế nào là độc hại... Nhiệm vụ này là của chúng ta. Nếu phải tốn kém cũng phải nhập máy móc về để giúp giải quyết ưu tư này của người dân. Chúng ta tiết kiệm hết sức nhưng để đảm bảo cho người dân ăn sạch, uống sạch, nâng cao chất lượng sống, đảm bảo sức khỏe thì phải cương quyết chi”- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 4 cũng đã xem xét, bỏ phiếu biểu quyết giới thiệu nhân sự Phó Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, đề xuất kiện toàn nhân sự Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và nhân sự Thường trực UBND TP nhiệm kỳ 2011-2016.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục