Cách làm hay trong công tác phát triển Đảng

Nỗ lực thầm lặng
Cách làm hay trong công tác phát triển Đảng

“Ngày 22-12-2015 là một ngày khó quên trong cuộc đời tôi. Ngày này, tôi đã vinh dự được đứng dưới cờ Đảng tuyên thệ, nỗ lực sống tốt hơn nữa mỗi ngày, hoàn thiện chính mình”, Lê Hằng Ny và Diệp Thị Như Phụng, 2 đảng viên mới của Chi bộ Công ty TNHH Nidec Sankyo, đã trân trọng hứa như vậy trong lễ kết nạp Đảng của mình.

Công bố quyết định thành lập chi bộ Công ty Intel Pro Việt Nam

Nỗ lực thầm lặng

Chi bộ Công ty TNHH Nidec Sankyo thành lập vào tháng 11-2012, là chi bộ doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên trực thuộc Đảng bộ cơ quan Ban Quản lý Khu công nghệ cao. Đến nay, chi bộ đã phát triển thêm 5 đảng viên mới, nâng tổng số lên 14 đảng viên. Đây là một trong các chi bộ tiêu biểu của khu.

Trước đó, Đảng ủy cơ quan Ban Quản lý Khu công nghệ cao đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập chi bộ một công ty khác cũng thuộc “họ” Nidec thuộc khu này, đó là Công ty TNHH Nidec Việt Nam. Công ty này là doanh nghiệp có 100% vốn của Tập đoàn Nidec Nhật Bản, với lĩnh vực hoạt động chính là công nghệ vi điện tử, cơ khí chính xác, cơ điện, quang - điện tử và tự động hóa. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, đến nay Công ty Nidec Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 3.200 lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng triệu USD. Ngày ra mắt chi bộ, vị đại diện lãnh đạo DN người nước ngoài tham dự đến cuối buổi, trân trọng trao tặng các bó hoa, thể hiện rõ sự ủng hộ.

Để có được sự ủng hộ của công nhân lao động, chủ DN, nhiều chi bộ đã thể hiện vai trò của mình rất tích cực. Như chi bộ Công ty Toàn Thắng (trên 500 lao động) thành lập năm 2014, hiện có 14 đảng viên, là chi bộ đầu tiên của Khu công nghiệp Bình Chiểu, thành lập tại DN có vốn đầu tư nước ngoài. Chi bộ đã lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động nhiều phong trào như thi đua tăng năng suất, thực hành tiết kiệm; cải tiến tăng năng suất; tham gia đào tạo bồi dưỡng thợ giỏi; tổ chức thi “Bàn tay vàng” hàng năm; giúp đỡ công nhân khó khăn, bệnh tật; thảo luận ký thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi cho người lao động, đề xuất tăng tiền ăn giữa ca cho anh em, tăng tiền thưởng năng suất…

Chăm lo lợi ích người lao động

 

* Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án 01 về “Củng cố và phát triển lực lượng chính trị trong các khu chế xuất và công nghiệp, Khu công nghệ cao TP giai đoạn 2011-2015” của Đảng ủy, tất cả các khu đều đã có Đảng bộ cơ sở. Từ 3 Đảng bộ tại 3 khu tại thời điểm ban hành Đề án 01, đến nay đã có 12 Đảng bộ cơ sở tại các khu; tất cả 12/12 khu đều có “chi bộ xây dựng lực lượng chính trị”. Tính đến 30-12-2015, toàn Đảng bộ có 94 DN ngoài khu vực nhà nước trên 500 lao động có tổ chức cơ sở Đảng. Các khu cũng đã kết nạp 753 đảng viên. Toàn Đảng bộ hiện có 1.124 đảng viên trong các DN ngoài khu vực nhà nước.5

 

Không có những lời hứa “hoa mỹ”, hoạt động trong điều kiện không có nhiều thuận lợi như các chi bộ, đảng bộ loại hình khác nhưng không ai có sự tính toán thiệt hơn, luôn nỗ lực để chứng minh vai trò của từng đảng viên, từng chi bộ trong sự phát triển của DN, các chi bộ, đảng bộ thuộc Đảng bộ Các khu chế xuất và công nghiệp TP đã thật sự “làm nên chuyện”.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Đề án 01, đồng chí Phạm Huy Thông, Bí thư Đảng ủy Các khu chế xuất và công nghiệp, Khu công nghệ cao TP, cho rằng bài học kinh nghiệm lớn nhất là các cấp ủy bám sát thực tiễn, phát hiện và xử lý có hiệu quả những vấn đề từ thực tế đặt ra. Bằng hành động thực tiễn, bằng kết quả thực tế để kiến nghị với cấp trên ban hành quy định, không chờ đợi có quy định trước rồi thực hiện sau. Trong suốt 5 năm, Đảng ủy có đề ra lộ trình cho từng năm và đeo bám thực hiện. Có kiểm điểm kết quả, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể. Bên cạnh đó là có sự hỗ trợ của Thành ủy kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ các chủ trương liên quan đến cán bộ, kinh phí, cơ chế, bộ máy… cho cơ sở. Ngoài ra, tổ chức Công đoàn cũng có vai trò hết sức quan trọng. Công đoàn là nơi phát động các phong trào trong DN, qua đó phát hiện những quần chúng, công đoàn viên ưu tú, bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Ở một số tổ chức Đảng trong DN, có một số nội dung, nghị quyết của chi bộ Đảng đã được tổ chức triển khai thông qua những kiến nghị, đề xuất của tổ chức Công đoàn với chủ DN. Nhiều chủ trương, đường lối của Đảng được Công đoàn phổ biến triển khai cho công nhân; công tác vận động quần chúng của Đảng lan tỏa ra quần chúng thông qua các hoạt động phong trào, qua các hoạt động chăm lo đời sống vật chất cho công nhân của tổ chức Công đoàn…

Mặc dù chặng đường “về đích” vẫn còn khá xa so với mục tiêu ban đầu đặt ra nhưng thực tiễn tại các nơi cho thấy, nơi nào cán bộ Đảng, đoàn thể đi sâu, đi sát, bám sát thực tế, ra sức tuyên truyền, vận động giải thích với chủ DN, với người lao động, nơi đó đạt được những thành quả cao trong công tác xây dựng lực lượng, xây dựng tổ chức Đảng.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục