Chọn người xứng đáng ứng cử

Những ngày qua, UBMTTQ Việt Nam các phường - xã - thị trấn trên địa bàn TPHCM đồng loạt tổ chức các hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là đợt sinh hoạt chính trị mang nhiều ý nghĩa, thể hiện quyền và trách nhiệm của cử tri giới thiệu những người có đủ tài đức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân…
Chọn người xứng đáng ứng cử

Những ngày qua, UBMTTQ Việt Nam các phường - xã - thị trấn trên địa bàn TPHCM đồng loạt tổ chức các hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là đợt sinh hoạt chính trị mang nhiều ý nghĩa, thể hiện quyền và trách nhiệm của cử tri giới thiệu những người có đủ tài đức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân…

Dân chủ, thẳng thắn

“Ông T. là người sống mẫu mực, gần dân, sẵn lòng giúp đỡ mọi người khi cần. Là lãnh đạo trung ương về sống ở địa phương, dù bận nhiều việc nhưng ông vẫn dành thời gian tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của người dân. Nghe dân phản ánh đoạn đường Nguyễn Trọng Tuyển lầy lội, ngập nước, ông chỉ đạo làm ngay…”. Bà Bình vừa phát biểu xong thì có một cánh tay đưa lên, xin tiếp lời nhận xét ông T. - người được Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV: “Tôi thấy ông T. cũng hòa nhã với mọi người. Trong tổ ai cần đến gặp đều được ông ấy tiếp đón đàng hoàng, không tỏ ra kiêu căng. Tôi mong ông T. trúng cử Quốc hội”. Chị Lan lại có cách góp ý khác: “Nếu ông T. không trúng cử Quốc hội, tôi mong ông vẫn là người đại diện cho tiếng nói của phường mình, giúp cho bà con mình và người dân thành phố hạnh phúc, phát triển hơn lên…”. Còn rất nhiều lời góp ý thẳng thắn, chân thành khác nữa mà người dân tổ 17, khu phố 2, phường 15 (quận Phú Nhuận) dành cho ông T.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, gặp gỡ cử tri tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, tổ 17, khu phố 2, phường 17 (quận Phú Nhuận)

“Linh mục Q. ra ứng cử đại biểu Quốc hội để tham gia vào các hoạt động xã hội là thiết thực làm theo lời Chúa dạy. Ai cũng phải trở nên hữu ích hơn với cộng đồng, với xã hội”. Bà Minh vừa dứt lời, ông Phú thay mặt cộng đồng Giáo xứ nhà thờ Thuận Phát (quận 7) phát biểu: “Giáo xứ chúng ta có cha xứ vào Quốc hội sẽ đại diện cho tiếng nói của giáo dân góp ý, hiến kế cho sự phát triển chung của cả nước”. “Cha Q. mới về giáo xứ chưa được một năm nhưng đã rất hiểu dân, chăm lo đến việc nhà thờ và ai ai trong giáo xứ cũng quý mến”. Sau bà Oanh, còn có thêm nhiều ý kiến phát biểu đều rất tin tưởng, ủng hộ cha Q. ra ứng cử Quốc hội lần này, nhất định phải trúng, để tiếng nói và nguyện vọng của giáo dân trong giáo xứ và đồng bào Công giáo thành phố đến được với Đảng, Nhà nước nhanh nhất.

Ở một hội nghị lấy ý kiến cử tri khác, cũng tại quận Phú Nhuận, lại có những phát biểu rất thẳng thắn, xây dựng. “Ông X. có nhiệt tình, trách nhiệm đấy, nhưng điều kiện đủ để làm đại biểu Quốc hội - người đại diện cho dân, theo tôi còn thiếu nhiều. Ông X. cần thể hiện mình tốt hơn ở vai trò đại diện nguyện vọng, ý chí của dân, để người dân cảm thấy tin tưởng, trao gửi trách nhiệm nặng nề này”, bà Hà, tổ dân phố 41 nói. Một ý kiến khác: “Ông X. sống ở địa phương đã nhiều năm nhưng ít thấy ông có đóng góp gì nhiều”.

Đó là nội dung lược ghi của chúng tôi tại các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội. Sau phát biểu nhận xét của cử tri là phần biểu quyết giới thiệu cũng hết sức thẳng thắn, dân chủ, công khai. Kết quả là khá chính xác với những mong muốn, kỳ vọng của cử tri khi giới thiệu người ra ứng cử, qua đó làm cơ sở để UBMTTQ Việt Nam TPHCM tiến hành hiệp thương lần thứ ba biểu quyết danh sách chính thức ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Đúng luật, bảo đảm thời gian quy định

Theo ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM, đến nay tại hầu hết các quận - huyện đã tổ chức các hội nghị cử tri nơi người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cư trú. Việc lấy ý kiến nhận xét được tiến hành đối với từng trường hợp người ra ứng cử, từ HĐND cấp phường - xã - thị trấn đến quận - huyện, thành phố và đại biểu Quốc hội. Người ứng cử được các tổ chức, đơn vị, địa phương giới thiệu hay người tự ứng cử đều được tổ chức công khai, minh bạch và tạo điều kiện như nhau khi tiếp xúc với cử tri. Ở nhiều khu dân cư, tỷ lệ cử tri tham gia các hội nghị lấy ý kiến đạt trên 70%, cá biệt có nơi như ở tổ dân phố 17, khu phố 2, phường 15 (quận Phú Nhuận) có đến hơn 90% cử tri tham dự. UBMTTQ Việt Nam các phường - xã - thị trấn phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và tạo điều kiện tốt nhất để cử tri tham dự đông đủ, phát biểu đúng trọng tâm với nhiều ý kiến có chất lượng, giúp cho việc đánh giá tín nhiệm giới thiệu được chính xác, chọn được người thực sự xứng đáng ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 8-4 sẽ kết thúc việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Người dân đang kỳ vọng, tin tưởng qua các hội nghị quan trọng này sẽ chọn tìm, giới thiệu được người đủ tiêu chuẩn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.


HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục