Sống ở “đất vàng”... cũng khổ

Nhiều người dân có nhà nằm trong các dự án chỉnh trang đô thị tại các khu trung tâm đang rất bức xúc vì việc xây dựng nhà cửa gặp quá nhiều khó khăn.
Sống ở “đất vàng”... cũng khổ

Nhiều người dân có nhà nằm trong các dự án chỉnh trang đô thị tại các khu trung tâm đang rất bức xúc vì việc xây dựng nhà cửa gặp quá nhiều khó khăn.

Chưa có tâm vòng xoay, chưa được xây nhà (?!)

Bà Nguyễn T. H. Hoa có căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Trãi, quận 1 (gần vòng xoay ngã sáu Phù Đổng) đang muốn xây lại để kinh doanh nhưng không xin được giấy phép xây dựng. Cách đây 6 tháng, bà Hoa cầm hồ sơ đến UBND quận để xin cấp phép xây dựng (CPXD) nhưng được phòng quản lý đô thị quận trả lời chưa thể cấp phép do nhà bà nằm trong dự án Nút giao thông vòng xoay ngã sáu Phù Đổng (quận 1).

Một góc vòng xoay ngã sáu Phù Đổng. Ảnh : ĐỨC TRÍ

Một góc vòng xoay ngã sáu Phù Đổng. Ảnh : ĐỨC TRÍ

Dự án đã được xác định bán kính vòng xoay là 70m nhưng do các cơ quan chức năng chưa xác định tâm vòng xoay nên chưa thể cấp phép xây dựng cho người dân tại khu vực xung quanh (?!). Tương tự, người dân đang sống tại “khu đất vàng” trên đường Hai Bà Trưng (ô phố Nhà máy in Trần Phú, quận 1) cũng bị hạn chế xây dựng mặc dù khu vực này chỉ mới có quyết định kêu gọi đầu tư.
 
Để giải quyết nhu cầu xây dựng cho người dân tại khu vực nút giao thông ngã sáu Phù Đổng, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải đã thống nhất trước mắt lấy tâm vòng xoay quy hoạch là tâm tiểu đảo của vòng xoay hiện hữu để trình UBNDTP xem xét, quyết định làm cơ sở pháp lý để cấp phép xây dựng cho người dân.

Theo đó, các công trình nhà ở trong phạm vi bán kính vòng xoay 70m được cấp phép xây dựng tạm để sửa chữa, cải tạo nguyên trạng hoặc xây dựng mới với quy mô 1 tầng (trệt, tường gạch, mái tôn hoặc ngói). Theo Sở Xây dựng, nếu kiến nghị được chấp thuận, việc cấp phép xây dựng cho người dân tại khu vực trên sẽ được giải quyết.
 
Tiếp tục chờ

Thực tế, tại khu vực trung tâm có rất nhiều dự án chỉnh trang nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Theo một cán bộ Sở Xây dựng, nên xin ý kiến của UBND TPHCM về việc cung cấp thông tin quy hoạch kiến trúc và cấp phép xây dựng cho các khu đất riêng lẻ thuộc 1 trong 20 ô phố có chủ trương kêu gọi đầu tư theo hướng vẫn cung cấp thông tin quy hoạch kiến trúc và CPXD trong khi chờ Quy chế quản lý các ô phố này.
 
Nhằm hạn chế việc xây dựng riêng lẻ tại các khu vực có dự án chỉnh trang đô thị, Sở QH-KT đã kiến nghị UBNDTP ban hành quy định quản lý tạm thời cho các ô phố dự kiến đầu tư chỉnh trang.

Cụ thể, trong trường hợp chưa thể ban hành Quyết định thu hồi đất thì UBNDTP ban hành văn bản chấp thuận đầu tư, trong đó xác định khu vực cần chỉnh trang, nhà đầu tư, chức năng sử dụng đất và thời hạn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để UBNDTP ban hành quyết định thu hồi đất làm cơ sở pháp lý cho việc hạn chế xây dựng.

Sở QH-KT cũng nêu rõ, hiện có nhiều yếu tố trong việc triển khai dự án có thể thay đổi như nhà đầu tư, quy mô dự án… Do đó thời hạn của việc hạn chế xây dựng tối đa là 1 năm, quy mô khống chế xây dựng cũng không cần quá chặt chẽ như các dự án đã có quyết định thu hồi đất.

Theo đó, trong thời hạn này, người dân được phép xây dựng công trình riêng lẻ có chức năng nhà ở có quy mô tối đa từ 3-5 tầng (tùy theo lộ giới) nhưng không được áp dụng các yếu tố cộng thêm tầng đối với kiến trúc nhà liên kế và không quá 5 tầng đối với công trình độc lập.
 
Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân là không ban hành quy định quản lý kiến trúc tạm thời đối với khu vực dự kiến đầu tư chỉnh trang đô thị trong khu trung tâm.

Theo UBNDTP, trong khi quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm TP hiện hữu mở rộng chưa được phê duyệt thì hạn chế tối đa việc xây dựng tại khu vực đang trong tiến trình cải tạo chỉnh trang đô thị. Chỉ những dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc thì tiếp tục triển khai thực hiện và cập nhật vào hiện trạng quy hoạch.

UBND TPHCM yêu cầu Sở QH-KT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương lập quy hoạch và thẩm định, trình UBNDTP xem xét, phê duyệt quy hoạch Khu bờ Tây sông Sài Gòn trong quý 1-2010, phê duyệt quy hoạch khu trung tâm hiện hữu mở rộng TP trong tháng 9-2010 làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Người dân tại các khu vực trung tâm đã mỏi mòn chờ các thể loại quy hoạch. Nếu như các quy hoạch trên lỗi hẹn thì quyền lợi của người dân vẫn tiếp tục bị “treo” và chưa biết bị “treo” đến bao giờ?

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục