Phản hồi loạt bài “Thị trường nhà ở thời khốn khó”:

Chủ đầu tư “né” khách hàng?

Loạt bài Thị trường bất động sản thời khốn khó - Đình đốn hụt hơi trên báo SGGP từ 22-2 đến 24-2 đã đề cập về khó khăn tài chính dẫn đến việc không thể hoàn thiện và chậm giao nhà tại dự án chung cư Good House, đường Trương Đình Hội, quận 8. Những ngày qua, nhiều khách hàng mua căn hộ của chung cư đã kéo đến sàn bất động sản Go.Home trên đường Bình Phú, quận 8 - nơi tiếp thị và bán chung cư để tìm cách đối thoại với chủ đầu tư về việc tiếp tục triển khai hoàn thành dự án. Tuy không gặp được chủ đầu tư nhưng khách hàng có nhận được văn bản của bà Nguyễn Thị Minh Dung, Giám đốc Công ty cổ phần Lê Minh M.C., chủ đầu tư dự án, phân trần về sự khó khăn và đề xuất hướng giải quyết.

Loạt bài Thị trường bất động sản thời khốn khó - Đình đốn hụt hơi trên báo SGGP từ 22-2 đến 24-2 đã đề cập về khó khăn tài chính dẫn đến việc không thể hoàn thiện và chậm giao nhà tại dự án chung cư Good House, đường Trương Đình Hội, quận 8. Những ngày qua, nhiều khách hàng mua căn hộ của chung cư đã kéo đến sàn bất động sản Go.Home trên đường Bình Phú, quận 8 - nơi tiếp thị và bán chung cư để tìm cách đối thoại với chủ đầu tư về việc tiếp tục triển khai hoàn thành dự án. Tuy không gặp được chủ đầu tư nhưng khách hàng có nhận được văn bản của bà Nguyễn Thị Minh Dung, Giám đốc Công ty cổ phần Lê Minh M.C., chủ đầu tư dự án, phân trần về sự khó khăn và đề xuất hướng giải quyết.

Chủ đầu tư: Hết tiền

Theo đó, về xây dựng tòa nhà, đơn vị thi công đã hoàn tất bê tông đến tầng 15, sân thượng, xây xong tường, vách ngăn căn hộ, tô trần, tô tường và làm đến 80% khối lượng ống cấp nước, ống thoát nước. Hiện nay các hạng mục còn lại chưa xong như cửa đi, lan can - nhôm kính, lót gạch và hạng mục về cơ điện như thang máy, điện, xử lý nước thải…

Theo tính toán sơ bộ, chủ đầu tư đã chi cho dự án 128 tỷ đồng. Tuy nhiên phần tiền còn lại bao gồm nợ và số tiền phải hoàn tất tòa nhà rất lớn, lên 104 tỷ đồng: nợ nhà thầu thi công và đối tác 34 tỷ đồng, hoàn thiện tòa nhà 70 tỷ đồng. Phải cần số vốn lớn như vậy nhưng nguồn thu rất hạn chế. Về kinh doanh, công ty đã ký hợp đồng với 171 khách hàng, tổng giá trị hợp đồng 162 tỷ đồng, nhưng có khá nhiều khách hàng chỉ thanh toán 46%-75%, không đủ tiền để chủ đầu tư tiếp tục thi công. Đối với 81 căn hộ còn lại, trong đó có 75 căn bán cho TP thực hiện chương trình tái định cư của UBND TP, nguồn thu từ số lượng căn hộ này sẽ trả nợ và lãi ngân hàng. Tuy nhiên, đến nay TP vẫn chưa ký hợp đồng và chưa ứng tiền nên không hoàn trả kịp cho ngân hàng, dẫn đến tình trạng nợ quá hạn.

Nhằm giải quyết tình hình khó khăn trên, bà Nguyễn Thị Minh Dung cho biết sẽ khẩn trương thu hồi các khoản phải thu, vay thêm tiền của những nhà đầu tư cá nhân để tiếp tục thi công công trình. Đặc biệt, công ty cam kết mở tài khoản riêng tại một ngân hàng do hai bên chọn để cùng quản lý số tiền thanh toán của khách hàng cho mục đích duy nhất là xây dựng các hạng mục còn lại của dự án. Trong trường hợp khách hàng không đồng ý cách xử lý này dẫn đến xảy ra kiện tụng, chắc chắn dự án bị kéo dài, hoặc công ty cũng không đủ tiền hoàn trả khách hàng nếu yêu cầu thanh lý hợp đồng. Vì thế, công ty mong muốn khách hàng đồng ý gia hạn, lùi thời gian giao căn hộ vào quý 1-2013.

Khách hàng: Ba mặt một lời

Nhận thông báo trên nhưng hầu hết khách hàng cho rằng trả lời không thỏa đáng, yêu cầu phải trực tiếp đối thoại với chủ đầu tư. Bà Phạm Thanh Hà, người mua căn hộ của dự án, cho biết việc trễ hẹn giao nhà cứ dây dưa kéo dài, dẫn đến tâm lý khách hàng rất bất an. Hàng loạt vấn đề đặt ra cần có câu trả lời, đó là trong các hợp đồng ký mua căn hộ chung cư với công ty có hợp đồng mua căn hộ hoàn thiện, có hợp đồng mua căn hộ thô, vậy hoàn thiện dự án theo kiểu nào, chủ đầu tư trực tiếp hoàn tất hay giao lại cho khách hàng tự lo liệu. Rồi dự án có khi thi công có khi dừng, liệu số tiền đã nộp cho chủ đầu tư có chắc chắn rót vào xây dựng chung cư hay sử dụng vào mục đích khác, dẫn đến dự án ì ạch kéo dài… Mặt khác, lâu nay với cách trả lời của chủ đầu tư chỉ qua thư từ, điều đó không giải thích hết được những thắc mắc của khách hàng, dẫn đến hoài nghi.

Vì thế, ngày 3-3, khách hàng đã đến Sàn bất động sản Go.Home - đơn vị phân phối độc quyền dự án để họp và chuyển yêu cầu đến chủ đầu tư. 180 người đã mua nhà (chứ không phải 171 khách hàng như trong thông báo của chủ đầu tư) của công ty ký tên vào biên bản, đề nghị chủ đầu tư, môi giới tư vấn tiếp thị dự án phải họp mặt với khách hàng để bàn bạc giải quyết các vấn đề liên quan tới dự án chung cư vào sáng 10-3-2012, tổ chức tại dự án chung cư này. Tuy đề xuất là vậy, nhưng một khách hàng cho biết chưa nhận được hồi âm của chủ đầu tư về buổi gặp trên…

Lương Thiện

Thị trường nhà ở thời khốn khó

- Bài 1: Đình đốn, hụt hơi

- Bài 2: “Con tin” của ngân hàng

- Bài 3: Điều chỉnh, thích nghi thời cuộc

Tin cùng chuyên mục