Xe buýt hấp dẫn nhà đầu tư

Những ngày đầu năm 2012, hoạt động vận tải hành khách công cộng TPHCM có một sự kiện rất đáng chú ý. Một nhà đầu tư tư nhân đã mạnh dạn bỏ ra 7 tỷ đồng, mua 5 chiếc xe buýt sạch, sử dụng khí CNG làm nhiên liệu, đưa vào phục vụ hành khách. Trong bối cảnh hoạt động vận tải hành khách công cộng ở TPHCM đang gặp khó khăn, nguồn ngân sách thành phố không thể đầu tư nhiều cho xe buýt thì đây là tín hiệu đáng mừng.
Xe buýt hấp dẫn nhà đầu tư

Những ngày đầu năm 2012, hoạt động vận tải hành khách công cộng TPHCM có một sự kiện rất đáng chú ý. Một nhà đầu tư tư nhân đã mạnh dạn bỏ ra 7 tỷ đồng, mua 5 chiếc xe buýt sạch, sử dụng khí CNG làm nhiên liệu, đưa vào phục vụ hành khách. Trong bối cảnh hoạt động vận tải hành khách công cộng ở TPHCM đang gặp khó khăn, nguồn ngân sách thành phố không thể đầu tư nhiều cho xe buýt thì đây là tín hiệu đáng mừng.

Hành khách mê xe buýt sạch

Đó là khẳng định của ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM, đơn vị vừa tiếp nhận 5 xe buýt sử dụng khí CNG của nhà đầu tư tư nhân vào hoạt động. Sở dĩ ông Phùng Đăng Hải mạnh miệng vậy vì, chỉ sau một thời gian ngắn lăn bánh, những chiếc xe buýt này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo hành khách. Hiện nay, trung bình mỗi chuyến xe thu hút đến hơn 100 lượt hành khách và ngay cả lãnh đạo Trường Đại học Nông Lâm, nơi mà hành trình của xe buýt sạch đi qua cũng động viên Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM: “Nếu đầu tư thêm xe buýt sạch, nhà trường sẽ dành một phần đất làm bến cho xe buýt đưa đón sinh viên”.

Xe buýt sử dụng khí CNG chạy tuyến số 1. Ảnh: KIM NGÂN

Xe buýt sử dụng khí CNG chạy tuyến số 1. Ảnh: KIM NGÂN

Xe buýt sử dụng khí CNG làm nhiên liệu chạy rất êm và không thải khói độc nên đa phần hành khách đều rất thích. TPHCM không phải chỉ có 5 xe buýt sạch của Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM mà còn có 21 chiếc khác do Công ty Xe khách Sài Gòn đầu tư và đi vào hoạt động từ tháng 8-2011. 21 chiếc xe này hiện đang phục vụ hành khách trên tuyến chợ Bến Thành - chợ Bình Tây và trung bình mỗi ngày chuyên chở trên 11.000 lượt hành khách.

Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho hay: “Thời gian đầu, số lượng hành khách đi xe buýt CNG tăng gần như từng ngày. Sau này, bão hòa dần nhưng vẫn là một trong những tuyến xe buýt có số lượng hành khách tăng nhiều nhất trong số hơn 100 tuyến xe buýt của TP”.

5 xe và hơn thế nữa

Ông Phùng Đăng Hải cho biết: “Kết quả trên không chỉ làm xã viên vừa bỏ tiền ra đầu tư 5 xe buýt CNG vui mừng mà nhiều xã viên khác cũng nức lòng. Thậm chí có người đã đến gặp Ban chủ nhiệm HTX xin được đầu tư thêm xe buýt sạch”. Tuy nhiên, theo ông Hải, tập thể lãnh đạo Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM vẫn còn khá cân nhắc trước sự nhiệt tình của các xã viên bởi đầu tư 1 chiếc xe buýt CNG tốn hơn 1,4 tỷ đồng, tức là gần gấp rưỡi xe buýt sử dụng xăng, dầu làm nhiên liệu.

Do vậy, muốn xe hoạt động có hiệu quả, TPHCM phải có cơ chế hỗ trợ đặc biệt. Cơ chế này, hiện đã được Sở Giao thông Vận tải trình UBND TPHCM. UBND TPHCM đang giao Sở Tài chính thẩm định nên chưa có sự hồi âm.

Trong kiến nghị của mình, Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM và Sở Giao thông Vận tải đề xuất, xe sử dụng khí CNG có giá thành cao hơn xe sử dụng xăng, dầu. Tuy nhiên khí CNG lại rẻ hơn xăng, dầu. Đề bù đắp một phần vốn đầu tư quá lớn cho phương tiện, đề nghị cho các đơn vị vận tải được nhận trợ giá nhiên liệu đối với xe CNG bằng với mức trợ giá nhiên liệu đối với xe sử dụng xăng, dầu. Khoản tiền chênh lệch giữa hai mức nhiên liệu coi như là sự hỗ trợ của TP.

Ông Phùng Đăng Hải cho biết, trước mắt, khi chưa nhận được sự hỗ trợ của các sở, ngành TPHCM, Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM sẽ tự cân đối bằng cách dành nhiều ưu tiên cho xe CNG như bố trí cho các loại xe này chạy ổn định trên một số tuyến nhất định cũng như hứa với xã viên - chủ xe sử dụng CNG, (trong nội bộ Liên hiệp HTX) sẽ không xáo trộn các tuyến để xã viên yên tâm làm việc.

Tuy nhiên, theo ông Phùng Đăng Hải, đơn vị vẫn rất lo lắng cho các xã viên vì việc quản lý luồng tuyến, chọn đơn vị vận tải thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải….

Cùng với Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM, Sở Giao thông Vận tải TP đang chờ ý kiến chỉ đạo của TP xung quanh việc đầu tư xe buýt CNG.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc chuyên trách vận tải của sở cho biết, sở đã làm việc với các đơn vị vận tải và cam kết cố định luồng tuyến kinh doanh cho các xã viên mạnh dạn đầu tư xe buýt CNG, ít nhất trong 5 năm. Tất nhiên, với điều kiện họ phải phục vụ hành khách tốt. Thêm vào đó, sở cũng đã làm việc với nhà cung cấp khí gas CNG để mở thêm trạm cung ứng khí cho xe buýt thay vì chỉ có một trạm (trên toàn TP) như hiện nay.

Ông Dương Hồng Thanh cho biết, với sự nhiệt tình của các xã viên, TPHCM sẽ có thêm nhiều xe buýt sử dụng khí CNG nữa nếu các sở, ngành liên quan có cơ chế hỗ trợ phù hợp.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục