Xe chở hàng thuê thiếu an toàn

Tại TPHCM, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện chở hàng thuê là xe ba gác máy (loại mô tô 3 bánh có thùng chở hàng) và xe tự chế, do chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh, chạy ẩu. 

Xe ba gác, xe tự chế gia tăng

Lượng xe ba gác máy và xe tự chế dùng để chở hàng tham gia giao thông trên các tuyến đường tại TPHCM ngày càng nhiều; nhiều người lái xe chở hàng hay phóng nhanh, bấm còi, rú ga liên tục, khiến những người đi xe máy phải dạt ra, tấp vội vào lề để tránh.

Không chỉ có xe ba gác máy, xe tự chế của người làm nghề chở hàng thuê, mà nhiều công ty vận tải cũng nhận chở hàng thuê bằng xe ba gác máy, quảng cáo có đội quân hùng hậu, cam kết giá cước vận chuyển rẻ. Do loại xe này có thể vận chuyển hàng hóa tới từng ngóc ngách trong thành phố một cách nhanh nhất, nên nhu cầu sử dụng phương tiện này ngày càng tăng cao.

Phần lớn các xe ba gác máy, xe thô sơ tự chế được sử dụng để chở thuê các loại hàng hóa gia dụng, vật liệu xây dựng (tôn, sắt thép, cát đá...) và chuyển nhà.

Xe chở hàng thuê thiếu an toàn ảnh 1 Xe ba gác máy chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường phố TPHCM
Để rút ngắn số lần vận chuyển, tiết kiệm thời gian và công sức, các chủ xe thường chất hàng hóa cao vượt quá quy định nhiều lần, chở cồng kềnh, chiếm diện tích mặt đường, khiến việc lưu thông của các phương tiện khác gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nhất là vào giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra tắc đường nhưng những xe này vẫn hoạt động ngang nhiên, mà không gặp bất cứ sự cản trở nào, không chỉ làm mất mỹ quan thành phố mà còn khiến nhiều người ảm thấy không an tâm khi lưu thông gần những xe này.

Nguy hiểm luôn rình rập

Xe ba gác máy đã là một phần quen thuộc trong giao thông ở nhiều nơi trên cả nước, nhất là tại TPHCM. Nhiều người lao động nghèo không mua được xe đúng chuẩn, phải liều bám víu vào những chiếc xe ba gác tự chế để buôn bán dạo hay chở hàng thuê, kiếm thu nhập trang trải cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Hảo (30 tuổi, ở quận Thủ Đức) bức xúc chia sẻ: “Họ cũng là người lao động nghèo chở hàng thuê cho người ta, vất vả kiếm từng đồng để mưu sinh, nuôi cả gia đình, tôi rất hiểu. Thế nhưng tôi chỉ bực nhất là mấy xe ba gác máy chất đồ đạc cồng kềnh chạy bạt mạng, leo lên lề, lạng lách giữa đường phố gây nguy hiểm cho người khác đang cùng tham gia giao thông. Đã vậy còn hú còi, rồ ga ầm ĩ để giành đường, nhiều lúc muốn thông cảm và thấu hiểu cho họ mà cũng không được”.

Anh Trần Thế Hiệp (35 tuổi, ở đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp) nêu ý kiến: “Số lượng xe ba gác máy, xe tự chế để chở hàng ngày càng gia tăng, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, nên dễ gây ùn tắc và mất an toàn giao thông, do vậy, rất cần có quy định khung giờ hoạt động cụ thể cho loại phương tiện này, tránh các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, cảnh sát giao thông phải thường xuyên tuần tra xử phạt xe chở hàng hóa cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu khi lưu thông trên đường phố, nhằm đảm bảo văn minh nơi đô thị và hơn hết là để bảo vệ an toàn, tính mạng cho người đi đường”.

Tin cùng chuyên mục