Xe chở quá tải: Đề nghị xử phạt chủ xe cao gấp đôi lái xe

(SGGP).- Ngày 23-6,  Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 171 và Nghị định 107 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đồng tình kiến nghị, đề xuất sửa đổi các nghị định này theo hướng tăng mức xử phạt đối với một số hành vi nguy hiểm, đảm bảo đủ sức răn đe; bổ sung một số hành vi; rà soát, chỉnh sửa, mô tả, làm rõ một số hành vi, quy định để tránh hiểu khác nhau trong quá trình áp dụng. Bên cạnh đó, cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó nâng thẩm quyền xử phạt tiền của giám đốc công an cấp tỉnh lên mức tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật là cơ sở xác định hành vi vi phạm. Trong đó, đối với quy định xử phạt người điều kiển ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ, có ý kiến đề xuất quy định mức xử phạt đối với hành vi chở hàng vượt quá trọng tải đối với chủ xe phải cao gấp đôi lái xe. Cụ thể, xử phạt lái xe 500.000 đồng/1 tấn hàng vượt tải, chủ xe 1 triệu đồng/1 tấn hàng vượt tải.

Cũng liên quan đến xử phạt xe quá tải, Thanh tra Sở GTVT TPHCM đề nghị bổ sung quy định chế tài nhẹ hơn đối với các loại ô tô chở hàng vượt trọng tải đối với xe dưới 2,5 tấn, vì loại xe này ít gây nguy hại đến hạ tầng đường bộ và an toàn giao thông, mặt khác loại xe tải nhỏ này đa số vừa được Nhà nước vận động chuyển đổi ngành nghề từ xe công nông, cơ giới 3 bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh…, nếu áp dụng xử phạt nặng vi phạm thì chưa được sự đồng thuận cao của xã hội.

 BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Nhanh như điện

- Nhiều người tiêu dùng mua hàng online thường không thoải mái, vì hiện giờ phí vận chuyển khá mắc. Mua món đồ giá 100 ngàn đồng, phải trả phí vận chuyển thêm tới 25%-30% giá trị. Giải pháp mua thêm để giảm phí nhiều lúc bất tiện, vì số hàng mua dư không xài sẽ uổng.

Sự kiện & Bình luận

“Chữa bệnh” giải ngân vốn đầu tư chậm

Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2021 đến hết ngày 10-6, các bộ ngành đã giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài là 1.253 tỷ đồng, đạt 7,53% dự toán. Trong đó, 5/13 bộ, ngành có giải ngân nhưng số giải ngân tập trung chủ yếu ở 2 bộ là NN-PTNT và GTVT; có đến 8/13 bộ ngành đến nay vẫn chưa giải ngân.