Sau thời gian dài tập trung phát triển trong lĩnh vực công nghiệp, những năm gần đây, do tác động của khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm cho Trái đất nóng lên, ý thức cắt giảm khí thải cùng với ý thức về bảo vệ sức khỏe đã khiến nhiều nước, từ các vị lãnh đạo cấp cao đến người dân thường trở về với chiếc xe đạp. Sinh viên cũng không phải là ngoại lệ.
Tại Thái Lan, nếu như sinh viên đại học ở Bangkok và các thành phố lớn khác từ lâu đã có thói quen dùng xe hơi, taxi hoặc xe gắn máy thì nay bắt đầu xuất hiện nhiều xe đạp trong khuôn viên trường.
Sinh viên Thái Lan đến trường bằng xe đạp
Để được như vậy là nhờ một dự án mới đặt mục tiêu mang xe đạp trở lại cho sinh viên đang được triển khai tại 12 trường đại học của nước này. Nhiệm vụ của dự án là phát triển văn hóa xe đạp ở tất cả các trường đại học và khuyến khích học sinh trên toàn quốc bỏ xe động cơ để trở về với xe đạp. Không những sinh viên, giảng viên cũng tham gia chương trình này. Tiến sĩ Navin Yaowapolkul, ca sĩ, diễn viên và là giảng viên tại Đại học Kasetsart nói: “Xe đạp và đại học là cặp hoàn hảo”.
Theo tiến sĩ Navin, sử dụng xe đạp là cần thiết khi học sinh phải đi một chặng đường dài từ ký túc xá đến các tòa nhà khác nhau trong khuôn viên trường đại học. Kasetsart đã từng phát động chiến dịch đưa 1.000 xe đạp vào trong khuôn viên trường đại học của ông. Nhưng con số này không những không tăng mà còn liên tục giảm trong vòng hơn 5 năm qua, thay vào đó là lượng lớn xe hơi riêng và xe gắn máy. Theo ông, điều này không tốt cho sức khỏe sinh viên và càng làm cho giao thông thêm phức tạp.
“Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng hết mình để mang văn hóa đi xe đạp trở lại cuộc sống của sinh viên” - tiến sĩ Navin nói. Surapont Toomnark, giảng viên kỹ thuật máy tính tại Đại học Công nghệ Thon Buri, nhận xét: “Lối sống đã thay đổi. Ngày nay, chiếc xe đạp được coi là một công cụ để tập thể dục, du lịch và trở lại với sinh viên. Ở đây, chúng tôi cung cấp xe đạp miễn phí từ cổng chính vào các tòa nhà trong khuôn viên trường học”.
Những người điều hành dự án đưa xe đạp trở lại với sinh viên còn dự định mở rộng việc sử dụng xe đạp ra nhiều cộng đồng dân cư. Anh Zcongklod Bangyikhan, Tổng biên tập tạp chí A Day, một trong những nhà điều hành dự án, cho biết: “Thông qua mạng lưới xe đạp, sinh viên sẽ có được kiến thức về xe đạp. Chúng tôi đang tổ chức các hội thảo do người đi xe đạp chuyên nghiệp hợp tác với Cục Quản lý đô thị Bangkok để ra hẳn một luật về sử dụng xe đạp”.
Một nhà quản lý dự án khác, anh Nuntivat Thamhatai, tỏ ra hài lòng với sự hưởng ứng của sinh viên. Anh cho biết sẽ tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ bổ sung cho những sinh viên sử dụng xe đạp. Theo anh, đi xe đạp trong điều kiện khí hậu nhiệt đới vất vả hơn nhiều so với ngồi trong xe máy lạnh, vì vậy cần có thêm dịch vụ miễn phí tắm vòi sen, phòng thay quần áo và tủ khóa để phục vụ sinh viên.
Thamhatai nghĩ rằng, chỉ số tốt nhất của một xã hội phát triển cao không phải là người nghèo có thể mua một chiếc xe hơi mà là người giàu vui vẻ chuyển sang sử dụng xe đạp hay sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
THỤY VŨ