Xe điện ngầm giá “mềm” ở Trung Quốc

2 nhân dân tệ (NDT), số tiền mua được một chai nước suối, cũng sẽ là giá vé của hệ thống xe điện ngầm ở Trung Quốc. Giá vé “mềm” nhằm thu hút khách nhiều hơn, góp phần giảm ách tắc giao thông trên các con đường Bắc Kinh. Mua một vé, hành khách tha hồ đi khắp thành phố, tha hồ đổi tuyến mà không phải tốn thêm 2 NDT nữa.

Vì cuộc sống tốt đẹp hơn

Tuyến xe điện ngầm Bắc Kinh số 5.

Các quan chức thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm giá vé xe điện ngầm ở toàn bộ hệ thống, từ 5 xuống còn 2 NDT trên tất các tuyến xe điện ngầm, bất kể hành khách đi gần hoặc xa và đổi tuyến bao nhiêu lần. Giới truyền thông Trung Quốc còn cho biết trong 10 năm nữa, 15 thành phố sẽ chi tổng cộng 82,7 tỷ USD để xây 1.700 km đường sắt hạng nhẹ và tuyến xe điện ngầm. Kế hoạch dài hơi còn là hơn 20 thành phố khác cũng làm đơn xin xây dựng hệ thống xe điện ngầm.

Tại lễ khánh thành một tuyến xe điện ngầm mới đây, Bí thư  Thành ủy Bắc Kinh, Liu Qi, nói: “Hệ thống xe điện ngầm Bắc Kinh sẽ phát triển nhanh chóng, có ý nghĩa đáng kể cho thành phố trong việc giảm sức ép giao thông, cung cấp một phương tiện giao thông dễ dàng hơn cho nhân dân, giúp tăng tốc xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ và bảo đảm Olympic mùa hè Bắc Kinh 2008 thành công rực rỡ”. Tuyến xe điện ngầm mới này đi vào hoạt động, sẽ giúp vận chuyển thêm hàng trăm ngàn lượt hành khách/ngày.

Tuyến Bắc Kinh số 5 này tốn 12 tỷ NDT (khoảng 800 triệu bảng Anh) là một trong những công trình phục vụ Olympic 2008, chỉ mất gần 5 năm xây dựng (khởi công từ tháng 12-2002) và là tuyến đầu tiên chạy nối hai phía Bắc-Nam và nối khu trung tâm thủ đô Trung Quốc. Tổng hành trình dài 27,6 km với 23 trạm dừng đón khách được xây rất đẹp và lát đá granite cũng như gắn nhiều bảng chỉ dẫn điện tử, có cả các bảng chữ nổi Braille và các hành lang đặc biệt cùng bậc thang lên toa dành riêng cho hành khách bị khuyết tật.

Trước mỗi trạm có nhân viên bảo vệ đeo găng tay trắng mời hành khách xuống thang máy, đi ngang những tín hiệu điện tử ghi “Tuyến số 5, tuyến xe vì cuộc sống tốt đẹp hơn”. Các nữ nhân viên lịch sự hướng dẫn hành khách xếp hàng lên toa. Các toa tàu của tuyến mới có cửa trượt êm, rộng, cao và có cả thang máy mini giúp người khuyết tật lên xe. Đầu máy có thể đạt tốc độ 80km/giờ. Các toa tàu được trang bị màn hình TV phát trực tiếp các chương trình Olympic, nhờ hệ thống trang bị hệ thống viễn thông không dây.
 
19 tuyến metro

Đây là tuyến xe điện ngầm thứ ba ở Bắc Kinh, sau hai tuyến đầu xây vào những năm 1960 và mãi đến gần đây mới được quyết định xây mới và đang tiến hành. Tuyến 1 vẫn tiếp tục nối hai đầu Đông-Tây Bắc Kinh, trong khi tuyến 2 nối các đường vành đai ở trung tâm thành phố sẽ có thêm 144 toa. Hai tuyến này được dự kiến hoàn công vào tháng 4-2008. Mục tiêu riêng của Bắc Kinh là đến năm 2020 sẽ có 19 tuyến xe điện ngầm dài tổng cộng 561 km, tức hơn tuyến London Underground của Anh (chỉ có 408 km). Công ty xe điện ngầm Bắc Kinh dự kiến năm tới sẽ có tổng cộng 4 tuyến xe điện ngầm với tổng hành trình 114 km với 83 trạm, vận chuyển 2,1 triệu lượt hành khách/ngày và theo kế hoạch, sẽ có 9 tuyến với chiều dài tổng cộng 200 km trong năm 2008. Dự kiến tháng 6-2008 còn có một tuyến đường sắt hạng nhẹ ở phía Bắc thành phố nối với sân bay quốc tế mới.

Trần Trí
(Theo báo nước ngoài)

Các tin, bài viết khác