Trước tình hình xe giường nằm liên tục bị cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng hành khách, ảnh hưởng đến an toàn giao thông của ngành. Tôi xin có một số ý kiến sau:
Nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ chủ yếu là do kinh nghiệm, kỹ năng của lái xe; ý thức tham gia giao thông của người dân; tổ chức giao thông, điều kiện đường sá; tổ chức vận tải, bảo dưỡng phương tiện... và chúng ta đang bỏ qua một nguyên nhân hết sức quan trọng là do tiêu chuẩn, thiết kế xe. Xe giường nằm thường bị chao đảo, mất cân bằng khi đi qua những đoạn đường xấu, khúc cua và lái xe không dám thắng gấp. Về kỹ thuật, xe giường nằm bố trí bình dầu hai bên hông phía trước xe, dưới chỗ tài xế ngồi. Khi tai nạn, thường va chạm phía trước đầu xe, đụng bình dầu nên dễ phát cháy nổ, cùng với vật liệu cách âm ở thùng xe, nệm, mền rất dễ bén lửa, dẫn đến cháy xe giường nằm không thể cứu chữa kịp thời. Khi xảy ra tai nạn và cháy nổ, xe giường nằm có lối đi trên xe hẹp, không có cửa thoát hiểm nên dẫn đến tỷ lệ tử vong rất lớn. Bên cạnh đó, theo quán tính, tư thế nằm khó định hướng, phản xạ hơn ngồi, cũng dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.
Về giải pháp, trước mắt yêu cầu xe khách giường nằm trên 30 chỗ phải có cửa thoát hiểm và không được bố trí giường/ghế ngay cửa thoát hiểm. Tiếp theo, về giải pháp tổ chức vận tải, cấm xe khách hoạt động từ 1 giờ đến 4 giờ (giờ sinh học, không những lái xe khách mà còn lái xe khác, những người tham gia giao thông dưới đường cũng buồn ngủ, kiểm soát kém). Về lâu dài (sau 3 năm): Cấm sử dụng xe khách giường nằm như nhiều nước trên thế giới đã thực hiện.
VĂN CÔNG ĐIỂM
Chuyên gia vận tải