Từ vài năm nay, các bến xe khách tại TPHCM ngày càng vắng khách, do không cạnh tranh nổi với xe dù hoạt động ngày càng rầm rộ. Thực tế xe dù cũng vận chuyển hành khách đi các tỉnh theo tuyến cố định, nhưng núp bóng xe đi tour, chạy hợp đồng nên có thể đưa rước khách ngay trong nội thành.
Gần đây, qua đường dây nóng Báo SGGP, một số chủ xe hoạt động trong bến phản ánh nỗi lo lắng về tình trạng các doanh nghiệp vận tải hoạt động minh bạch, nộp đầy đủ nghĩa vụ, lại không thể cạnh tranh nổi với xe dù, đành phải cắt chuyến hoặc phải bỏ bến, ngưng hoạt động, vì kinh doanh thua lỗ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến các chủ xe và bến xe, mà còn dẫn đến tình trạng các con đường nội thành tràn ngập xe dù, gây thêm áp lực ùn tắc giao thông.
Đường Phó Cơ Điều (quận 5) từ đoạn Nguyễn Chí Thanh kéo dài đến Phạm Hữu Chí trở thành tuyến đường dành riêng cho nhà xe Hảo Hảo (chạy tuyến Cà Mau) và Hùng Cường (chạy tuyến Kiên Giang) đậu xe chiếm hết lòng đường. Ô tô ngang qua đây buộc phải chạy lấn tuyến, khiến con đường thường xuyên ùn ứ giao thông. Hai nhà xe mở trạm tiếp nhận khách và hàng hóa công khai, có hẳn một ô tô đưa đón khách. Hành khách được đón tận nhà, chở đến đây, rồi ngồi chờ xe để đi. Khu vực Bàu Cát (quận Tân Bình) cũng bị biến thành điểm tập kết của các nhà xe chạy tuyến Đà Nẵng như Hùng Mai, Năm A, Xuân Tùng, Đình Nhân, Cẩm Vân…
Các nhà xe ở khu vực Bàu Cát thuê các mặt bằng kho của một số công ty để làm bãi cho xe khách đậu; khi xe từ tỉnh về đến thì chạy vào trong rồi lập tức đóng cửa lại, nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Mặc dù Thanh tra Sở GTVT TP thường xuyên kiểm tra, nhưng các nhà xe vẫn ngang nhiên đón, trả khách ở nhiều nơi khác trong nội thành. Công viên Hòa Bình (quận 5) thành nơi đón trả khách của xe chạy tuyến Bến Tre. Khu cư xá Bình Thới thành nơi đón, trả khách của xe chạy tuyến Cà Mau, Bạc Liêu. Đường Nguyễn Cư Trinh thành nơi đón, trả khách của xe chạy tuyến Bình Thuận…
Trong khi xe dù tràn vào nội thành đón, trả khách, các xe khách trong bến chạy tuyến đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên vắng hoe hành khách, nhưng vẫn phải xuất bến với hy vọng ra ngoài rước thêm khách. Chủ xe Phương Nam chạy tuyến Phan Thiết - TPHCM than: “Xe dù không vào bến đưa rước khách nên không tốn nhiều chi phí. Do vậy, xe trong bến khó cạnh tranh nổi với xe dù”. Nhưng thực ra các xe dù hoạt động đưa rước khách cũng phải tốn chi phí mướn mặt bằng. Dù xe trong bến được miễn giảm các loại chi phí dịch vụ bến bãi thì vẫn khó cạnh tranh với xe dù, do hành khách thấy đi xe dù thuận tiện hơn, được đưa rước tận nơi. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết: “Lượng hành khách đi xe trong bến ngày càng giảm dần, mỗi năm giảm khoảng 4% - 5% so với năm trước, nên nhiều doanh nghiệp vận tải trong bến phải cắt giảm chuyến. Xe dù đưa rước khách tận trong nội thành, thuận tiện hơn, mà giá vé cũng bằng giá xe trong bến. Do vậy, người dân lựa chọn xe dù. Trong khi đó, theo quy hoạch, Bến xe miền Đông chuẩn bị dời ra quận 9, giáp ranh với tỉnh Bình Dương, sẽ càng vắng khách, bởi hành khách ngại phải ra bến xe quá xa”.
THANH HẢI - ĐỨC PHƯƠNG