Ý kiến bạn đọc

Xe lôi Trung Quốc đâu khác gì xe tự chế VN

Nghị định số 32/CP của Chính phủ có quy định cấm xe tự chế lưu thông trên các trục đường để ngăn ngừa thảm nạn về tai nạn giao thông, kẹt xe, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị… Trong suốt thời gian qua, nhiều hộ dân sống bằng nghề có sử dụng xe tự chế trở nên khốn đốn, lo sợ, thậm chí nghèo lại nghèo thêm.

Thực tế cho thấy, quy định cấm xe tự chế đã “hớt” đi chén cơm của người nghèo, nhưng họ vẫn chấp nhận vì lợi ích chung của toàn xã hội. Ấy thế, nhưng nếu cấm xe tự chế trong nước lưu hành mà các cơ quan chức năng lại cho phép nhập khẩu xe lôi của Trung Quốc (TQ) để thay thế cho xe tự chế Việt Nam (VN) thì hết chỗ nói!

Bởi lẽ, khi xem những chiếc xe lôi được nhập về từ TQ, tôi thấy chúng không khác gì xe tự chế của VN. Nó vẫn cồng kềnh, mất an toàn, dễ gây kẹt xe… thậm chí xe lôi TQ có nhược điểm gồ ghề, chiếm đường nhiều hơn xe tự chế trong nước vì khổ thùng chở được lắp ráp quá lớn. Hơn nữa tốc độ chạy của xe lôi TQ khá cao (60km/giờ), gần gấp đôi so với tốc độ chạy của xe tự chế trong nước. Điều gì sẽ xảy ra nếu người lái thiếu ý thức cứ rồ ga chạy bạt mạng trên đường?

Giá bán một chiếc xe lôi Trung Quốc trên thị trường khoảng 50 triệu đồng/chiếc thì người nghèo liệu có gom đủ tiền để mua hay nhập về chỉ để bán cho người giàu kinh doanh? Người lao động nghèo bị cấm dùng xe tự chế trong nước phải tháo ra bán với giá sắt vụn. Trong khi đó, muốn mua xe mới để mưu sinh như xe lôi TQ thì họ phải đầu tư số tiền quá lớn, vượt khả năng.

Thiết nghĩ, nhà nước đã nhất quyết cấm xe tự chế trong nước thì những chiếc xe lôi TQ cũng không thể cho nhập khẩu, lưu thông bừa bãi trên đường. Được biết, ở TQ loại xe lôi này cũng chỉ cho hoạt động ở vùng nông thôn, nay chuyển qua VN nó lại được vô tư chạy ở TP lớn thì không biết tương lai giao thông ở TP sẽ rối bời như thế nào nữa… Đề nghị Chính phủ chỉ đạo cấm xe lôi TQ lưu thông trên đường và cho ngưng ngay việc nhập khẩu loại xe này trước khi phát sinh nhiều hệ lụy! 

NGÔN LUẬN



Để doanh nghiệp trong nước tự lắp ráp

Theo tôi, việc nhập khẩu xe lôi TQ để thay thế cho xe lôi, ba bánh trong nước là không khả thi. Bởi lẽ, giá cả của xe này quá cao (khoảng 50 triệu đồng/chiếc), người nghèo không thể mua nổi. Dù bán với giá đắt nhưng xe lôi TQ vẫn chưa đảm bảo an toàn, dễ gây tai nạn, kẹt xe…

Thay vì nhập khẩu xe lôi TQ, tại sao không tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tự lắp ráp? Với 50 triệu đồng, bằng trí óc sáng tạo của người Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có đủ khả năng cho ra đời một chiếc xe lôi tiện lợi, bền và an toàn. Thậm chí chỉ cần 1/2 số tiền này (20 triệu đồng) dân mình cũng chế ra được một chiếc xe lôi, thậm chí có khi còn tốt hơn. 

NGUYỄN VY

Tin cùng chuyên mục