Ngày 8-10-2010, hãng Honda tại Nhật thông báo sẽ nâng công suất sản xuất xe tay ga PCX 125 trên toàn cầu lên 30% nhằm cung cấp khoảng 60.000 – 70.000 chiếc mỗi năm vì mẫu xe mới nhất này đang sốt mạnh ở Nhật, châu Âu và Việt Nam. Ngoài ra, theo báo Nikkei (Nhật), Honda có kế hoạch tung ra hơn 10 mẫu xe máy khác nhau cho nhiều thị trường khắp thế giới. Báo Nikkei còn cho biết đối thủ Yamaha cũng đang chuẩn bị tung ra nhiều sản phẩm mới trên toàn cầu để cạnh tranh với Honda.
Tầm nhìn cho tương lai
Vào giữa tháng 9, Honda Việt Nam giới thiệu mẫu PCX 125 do mình lắp ráp và chiếc xe mới này (giá 50 triệu) đang là hàng nóng trên thị trường. Trước đó, đã có PCX 125 nhập từ Thái Lan nhưng giá cao hơn nhiều. Theo các nhà phân tích, việc Honda lắp ráp PCX 125 tại Việt Nam không có gì là lạ, bởi thị trường xe tay ga đang là nơi hái ra tiền của các hãng xe máy ở Việt Nam, đặc biệt là Honda.
PCX 125 xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motor Show năm 2009 và Honda Nhật Bản giới thiệu đó là một trong những mẫu xe đại diện cho công nghệ xanh của mình. Honda đưa vào mẫu này các tiêu chí: sạch, tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ hiện đại, giá thành hợp lý. Chế độ tự động tắt máy khi dừng xe “idling stop system” (bản quyền Honda) là một trong những điểm nổi bật của mẫu xe toàn cầu. Cùng với hệ thống ngắt động cơ tự động để tiết kiệm xăng này, PCX còn là mẫu xe 125 phân khối đầu tiên của Honda toàn cầu được trang bị hệ thống đề tích hợp cùng máy phát điện, giúp xe khởi động êm ái. Theo thông cáo do Honda Nhật Bản đưa ra, nhờ chế độ ngắt máy tạm thời thông minh này, PCX có khả năng tiết kiệm nhiên liệu được 5,5% lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm 5,2% lượng khí thải CO2, 8% lượng khí CO và 2% lượng khí HC ra môi trường. Theo tính toán của Honda, hệ thống này giúp xe đi thêm một quãng đường tới 3,7 km/lít xăng, nhờ đó hiệu suất tiêu hao nhiên liệu là 51,5 km/1 lít xăng, tức chỉ chưa đến 2 lít xăng/100 km.
Hướng đến tương lai xanh
Ngay sau khi Honda công bố các kế hoạch nói trên, cuối tháng 9 vừa qua, đại diện Yamaha tại châu Âu cho biết sẽ có rất nhiều cải tiến cho các mẫu thế hệ xe tay ga Yamaha sẽ tung ra trong năm tới. Nhà sản xuất Nhật Bản này cam kết tập trung vào hai phân khúc chính là X Max 125cc - 250cc với một số thiết kế mới và đặc trưng nổi bật như: tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS vốn phổ biến trong các thế hệ xe phân khối lớn, bảng điều khiển được lấy kiểu dáng từ xe ôtô thể thao hạng sang, có hiển thị tốc độ vòng tua máy… Hai dòng xe này có thiết kế lấy nguồn cảm hứng từ chiếc scooter trước đó là T-MAX. Cả hai mẫu xe thừa hưởng thiết kế mang tính thể thao và động cơ 4 kỳ làm mát bằng chất lỏng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao.
Bên cạnh đó, Yamaha cho biết cũng rất chú ý vào việc cải tiến hệ thống khoang chứa đồ trong các mẫu mới. Ví dụ, họ sẽ nới rộng khoảng cách của cốp xe lên mức có thể chứa được hai chiếc nón bảo hiểm chuẩn. Trong khi đó, bên cạnh phiên bản thường thì phiên bản Business 125cc còn được nâng cấp thiết kế thêm hệ thống kính chắn gió khi đi đường xa vừa vặn đến mức có thể giúp người lái không bị bắn những bụi đất vào quần áo. Ngoài ra, Yamaha còn nhấn mạnh rằng sẽ có một phiên bản Neo 4 2011 dung tích xi lanh chỉ khoảng 50cc rất thích hợp dùng để di chuyển trong đô thị thuận tiện hơn. Tuy nhỏ bé nhưng Neo 4 được trang bị hệ thống thắng Unified Brake System hiện đại giúp tự động điều chỉnh cân bằng.
THỤY NGUYỄN tổng hợp