Tay xách máy tính xịn, áo quần bảnh bao, đi xe mô tô “khủng”, thông thạo 2 - 3 ngoại ngữ, tay đếm tiền đô… Đó là hình ảnh của những xe ôm “cao cấp” (hay còn gọi là easyrider) tại Đà Nẵng.
Bản lĩnh của những easyrider
Phải sau hàng chục cuộc điện thoại trong thời gian dài tôi mới gặp được anh, bởi lúc anh bảo đang ở biên giới Lạng Sơn, khi lại vi vu nơi phố núi Đà Lạt mộng mơ cùng khách. Ngồi trò chuyện nhưng mắt anh không ngừng “dán” vào màn hình máy tính. Một lúc sau, anh gãi đầu cười: “Thông cảm, bệnh nghề nghiệp mà”. Anh là Trương Văn Trọng (49 tuổi, ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu), Đội trưởng Đội mô tô du lịch xuyên Việt.
Anh Trọng thổ lộ, ban đầu, các anh cũng là những người chạy xe ôm bình thường. Dần dần du lịch Đà Nẵng phát triển mạnh, khách nước ngoài đến khá đông, đặc biệt khách đến từ châu Âu. Phần lớn họ có sở thích du lịch bằng xe mô tô hơn là đi bằng ô tô hay tàu hỏa. “Ban đầu cũng ngại lắm vì khách toàn yêu cầu đi tour tỉnh xa bằng xe máy. Sau rồi mình tập hợp anh em lại, khoảng 20 người, toàn những thằng “bạo gan” mạnh dạn nhận tour chở khách. Cứ thế đến nay đã gần 20 năm rồi” - anh Trọng nhớ lại.
Các anh còn lập hẳn một trang web với tên miền www.easyridervn.com để khách du lịch nước ngoài có thể tiện tra cứu và đặt tour. Khi đã đồng ý đi “phượt”, khách gửi yêu cầu đến những nơi nào, bao lâu, các anh sẽ email bảng báo giá chung (hiện nay khoảng vài chục USD cho chuyến đi gần và vài trăm USD những chuyến đi qua 5 - 6 tỉnh, thành). Khi khách chấp nhận mức giá trên sẽ chuyển một phần tiền qua tài khoản để đặt chỗ. Theo anh Nguyễn Văn Hải (46 tuổi, ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), thành viên của đội, làm nghề này không chỉ có sức khỏe mà còn phải có “gan”. Xe chạy đường dài nên không thể tránh khỏi những tình huống nguy hiểm. Anh Hải còn nhớ, cách đây 5 năm vào mùa mưa, khi đang chở một khách Tây trong chuyến “phượt” đến đèo Violắc, điểm mốc ranh giới giữa 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kom Tum thì bỗng một mảng núi ở đoạn đường vừa đi qua sạt lở mạnh. “Sự cố” bất ngờ làm du khách giật mình, lắc mạnh khiến xe chao đảo như muốn lao xuống vực. Lúc đó, may mà vững tay lái và bình tĩnh xử lý tình huống nên thoát nạn.
Chuyện gặp đất đá sạt lở, cây cối từ trên núi đổ ào xuống thì hầu như chuyến đi nào cũng gặp phải.
Chiều khách hơn cả người yêu!
“Có khi nào các anh gặp “cướp” trên đường?”. Anh Hải cười: “Hình như cướp nó sợ tụi tui nên nó né! “. Nói vậy chứ các anh cũng phải thủ sẵn một ít “võ” và kinh nghiệm tự bảo vệ để ứng phó khi qua những đoạn đường vắng. Có không ít lần những easyrider gặp phải những đối tượng “xin đểu”. “Lúc đó thấy mình “cứng” nên cuối cùng tụi nó bỏ đi. Có lẽ trông mình và chiếc xe khá “ngầu” nên chúng cũng “gờm”. Điều quan trọng nhất là phải bảo vệ tính mạng và tài sản của khách” - anh Hải thổ lộ. Trong hành trang của các anh, ngoài hộp đồ nghề y tế và vật dụng cá nhân, thứ không thể thiếu là quyển sổ ghi số điện thoại của công an các địa phương để tiện liên lạc khi cần.
Hơn 20 thành viên của đội mô tô du lịch đều thạo tiếng Anh, có người còn nói được cả tiếng Pháp, Đức. Theo anh Hải, khách Tây đặc biệt thích kiểu du lịch homestay (du khách ăn cùng, ở cùng nhà với dân địa phương). Một lần anh Hải và anh Trọng chở hai vợ chồng người Thụy Sĩ vào làng của dân tộc Cơ Tu ở Quảng Nam. Họ rất thích và tấm tắc khen mãi món cơm lam, cá trê, đặc sản của nơi đây. Những phong tục tập quán của người Cơ Tu, như: chiếc váy ống sặc sỡ, những điệu múa đặc trưng, hương nồng ngất ngây của rượu tà vạt… làm say lòng, níu chân những du khách phương xa.
Có những lúc khách tham gia thêu thùa ở một làng nghề hay cùng cấy lúa trên một cánh đồng của người dân địa phương. Chỉ với chiếc xe gắn máy, những easyrider đã đưa du khách đến với mọi miền đất nước, mọi nền văn hóa của dân tộc Việt.
Điều đặc biệt, hơn 60% du khách đi cùng easyrider là… nữ. “Đi cùng khách nữ phải thực sự “bản lĩnh” đấy. Khách nữ thì họ đòi hỏi phải cẩn thận, chỉnh chu hơn, nhu cầu về ăn ở cũng kỹ hơn nam giới” - anh Hải nói. Anh Hải cho biết, thậm chí, chiều khách còn hơn… chiều người yêu. Mỗi khách một đặc tính mà easyrider phải thuộc nằm lòng. Người Hà Lan thích ngắm cảnh đồi núi, ăn các món dân dã kiểu thôn quê. Khách người Đức ăn ở cầu kỳ hơn, ở khách sạn… Những cảm nhận, tình cảm du khách dành cho các anh đều được chia sẻ trên trang mạng. Điều này là sự động viên lớn nhưng cũng là áp lực buộc mỗi easyrider phải cố gắng nhiều hơn để giữ hình ảnh và uy tín của mình.
NGUYỄN HÙNG