Xe tự chế: Cấm cứ cấm, chạy vẫn chạy

Đã hơn 5 năm kể từ ngày TPHCM ban hành lệnh cấm xe 3, 4 bánh tự chế lưu thông trên hàng loạt tuyến đường tại trung tâm thế nhưng hiện nay vẫn không khó bắt gặp các xe này ngang nhiên lưu thông đây đó trên đường!

Vì mưu sinh

Các phương tiện tự chế này hầu hết cùng tập trung lưu thông nhiều nhất trên đường cấm vào các thời điểm 5-13 giờ và 16-22 giờ hàng ngày, đồng thời đều vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh, choáng đường như vật liệu xây dựng, tôn, thép, xà bần…

Xe 3 bánh vẫn còn lưu thông trên nhiều tuyến đường. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Có lẽ do ở khu vực trung tâm thành phố, việc tuần tra kiểm soát có “gắt gao” hơn nên các phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế cũng biết “né”, ít dám xuất hiện ở đây nhưng bù lại ở các tuyến đường cận ven khu trung tâm thì vẫn còn khá nhiều xe thô sơ loại này lăn bánh. Tiêu biểu như các tuyến đường thuộc các quận, huyện vùng ven như đường Kha Vạn Cân, quốc lộ 13  thuộc quận Thủ Đức, đường Phan Văn Trị, Quang Trung trên địa bàn quận Gò Vấp, đường Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh của quận Tân Bình và rất nhiều những đường ngang ngõ dọc ở các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, quận 9… người dân dễ bắt gặp hình ảnh các loại xe tự chế chở đủ loại vật liệu xây dựng, sắt thép, hàng hóa vẫn “hồn nhiên” chạy trên đường. Thậm chí nhiều xe chở cao đến 4m - quá đủ để làm khuất tầm nhìn của các phương tiện giao thông ở phía sau, thậm chí không ít xe thô sơ tự chế còn phóng nhanh vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông. Đáng chú ý là trên những cung đường này, tần suất xuất hiện của xe đẩy tay mua bán trái cây, phế liệu ngày càng nhiều.

Chưa thấy giải pháp toàn diện

Phải thừa nhận rằng việc cấm xe thô sơ tự chế 3, 4 bánh lưu thông trên hàng loạt tuyến đường trung tâm không phải không có lý. Bởi thật khó chấp nhận hình ảnh những chiếc xe thô sơ, cộc cạch vẫn ung dung “bò” trên đường phố trung tâm, còn “cõng” trên phương tiện hầu hết là các loại hàng hóa cồng kềnh quá khổ, vốn dĩ hay đi kèm với những hệ lụy như choáng hết diện tích đường sá, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người và phương tiện khác, làm nhếch nhác bộ mặt mỹ quan đô thị…

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố - đơn vị được UBND TPHCM giao làm đầu mối chủ trì để xử lý xe 3, 4 bánh tự chế, thô sơ trên địa bàn, hiệu quả của công tác này phụ thuộc vào sự phối hợp với các đầu mối, các đơn vị, sở ngành chức năng khác như Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các quận huyện.

Phó ban Chuyên trách Ban ATGT TP Nguyễn Ngọc Tường xác nhận, sau một thời gian triển khai chủ trương cấm xe ba gác, xe 3, 4 bánh thô sơ tự chế, tình hình chỉ mới chuyển biến một phần. Cái gọi là chuyển biến một phần này được nhìn thấy ở các tuyến đường đã sụt giảm rõ rệt sự lưu hành của các phương tiện này, nhưng chấm dứt hoàn toàn thì chưa thể. “Bởi ở rải rác chỗ này chỗ kia, người ta vẫn bắt gặp các xe thô sơ, tự chế, nhất là các quận huyện vùng ven, nơi mà chính quyền địa phương xem ra chưa triệt để xử lý các phương tiện này”, ông Tường nói thêm.

Nếu có điểm gì lấn cấn thì đó có lẽ là vấn đề dân sinh, chính xác hơn là việc giải quyết vấn đề mưu sinh của những người bươn chải bằng xe thô sơ, tự chế. Như việc đầu tư thay đổi phương tiện, hầu hết những người lái xe thô sơ tự chế 3, 4 bánh đều than trời vì không có đủ khả năng tài chính để chuyển đổi phương tiện.

Tương tự là xe thu gom rác dân lập. Đa phần các xe 3 bánh thu gom rác dân lập là xe thô sơ, thế nhưng nếu “thẳng tay” với thành phần này thì TPHCM sẽ phải đối diện với vấn đề ứ đọng rác thải do không được thu gom, vận chuyển đi đổ kịp thời. Bao lâu những câu hỏi này chưa có lời giải đáp thỏa đáng, có lẽ bấy giờ sẽ vẫn còn cảnh xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế đủ loại đủ kiểu hoặc lén lút hoặc “liều mình” lăn bánh trên các cung đường.


THIỆN NHÂN

------------------------------------------------

Đạt lý nhưng cần thấu tình

Thống kê của ngành chức năng và các quận, huyện cho thấy toàn TPHCM có hơn 24.000 xe 3, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ lưu thông, trong đó hơn 3.000 xe của người sử dụng thuộc diện nghèo.

Ban ATGT TPHCM xác định bên cạnh việc thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và tuyến đường thủy nội địa như kiểm tra bến khách ngang sông và bến du lịch trên địa bàn, ban cũng tập trung vào khâu kiểm tra công tác thực hiện chuyển đổi nghề, thu hồi, xử lý phương tiện xe 3, 4 bánh không được phép hoạt động theo quy định của Chính phủ trên địa bàn TPHCM.

Công an TPHCM cho rằng cần có biện pháp để kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, lắp ráp các loại xe 3, 4 bánh tự chế mà một trong những biện pháp đó là rút giấy phép kinh doanh khi phát hiện cơ sở vi phạm. Giải thích về đề xuất này, phía công an cho biết thời gian qua việc xử lý, tịch thu xe loại này chưa được triệt để vì nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân hàng đầu và cũng khó giải quyết nhất là vấn đề sinh kế của hộ gia đình có xe thô sơ, tự chế. Trường hợp xảy ra ở Công an quận Tân Phú là một điển hình. Tân Phú là quận vùng ven có lao động nhập cư nhiều, số người mưu sinh bằng các nghề buôn bán hàng rong sử dụng các loại xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế chiếm tỷ lệ cao. Khảo sát sơ bộ cho thấy quận này có khoảng 4.000 - 5.000 xe ba gác, xích lô, xe đẩy tay. Thế nhưng nếu xử lý mạnh sẽ đụng chạm đến đời sống của trên 10.000 người dân, vì vậy bên cạnh việc xử lý quyết liệt, vấn đề đặt ra cho cơ quan thẩm quyền còn phải từng bước giúp người dân chuyển đổi ngành nghề, phương tiện.

TRUNG KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Mệnh lệnh của thời đại số

Mới đây, ngày 21-10, trong phiên thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật Cư trú (sửa đổi), mặc dù có không ít ý kiến băn khoăn, song Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, vẫn kiên quyết đề nghị bỏ ngay sổ hộ khẩu khi đạo luật nói trên chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2021.