Xem Thống lĩnh: Kinh hãi hai chữ quyền lực

Xem Thống lĩnh: Kinh hãi hai chữ quyền lực

Được xem là siêu phẩm lớn nhất của điện ảnh Trung Quốc năm 2007 với kinh phí lên đến 40 triệu USD cùng dàn diễn viên toàn sao, phim Thống lĩnh (The Warlords) nay đã đến với khán giả Việt Nam.

  • Giấc mơ tan vỡ
Xem Thống lĩnh: Kinh hãi hai chữ quyền lực ảnh 1


Một cảnh trong Thống lĩnh

Vào giữa thế kỷ 19, cuộc khởi nghĩa nông dân Thái Bình Thiên Quốc làm rúng động đất nước Trung Quốc. Quân đội triều đình liên tục thất bại và tổn thất nặng nề. Đứng trước tình trạng thiếu hụt tinh binh, triều đình Mãn Thanh buộc phải đưa ra những chính sách nhằm huy động thêm quân. Đây là cơ hội cho những bậc anh hùng xây mộng vinh quang bằng con đường binh đao máu lửa. Trong bối cảnh đó, Bành Thanh Vân (Lý Liên Kiệt) xuất hiện, gia nhập quân đội triều đình.

Tuy nhiên sau một trận chiến ác liệt, toàn bộ đội quân của anh tan rã, bản thân bị thương nặng và anh may mắn được một nhóm thổ phỉ do hai anh em kết nghĩa Triệu Nhị Hổ (Lưu Đức Hoa) và Khương Ngọ Dương (Kim Thành Vũ) cầm đầu, cứu sống. Sau đó do bị kẹp giữa quân Thái Bình và triều đình, nhóm thổ phỉ của Nhị Hổ cũng không thể tồn tại lâu hơn. Bành Thanh Vân đề nghị họ gia nhập quân đội triều đình, lấy máu để tìm vinh quang cho mình và cuộc sống sung túc cho người thân. Cả ba cùng kết nghĩa huynh đệ, thề vào sinh ra tử và với lực lượng có sẵn, họ lập nên đội quân Sơn Tự Doanh, đứng vào hàng ngũ quân triều đình.

Sơn Tự Doanh dưới tài nghệ và sự dũng mãnh của ba vị chỉ huy đã đánh đâu thắng đó lập nên nhiều chiến công vang dội. Thế nhưng, càng lên cao, Bành Thanh Vân càng choáng ngợp với giấc mơ quyền lực. Anh muốn thông qua Sơn Tự Doanh, thông qua những chiến thắng phải trả bằng xương máu của bao con người để có được quyền lực và thậm chí, để có được Liên Sinh (Từ Tịnh Lôi), người vợ yêu quý của Nhị Hổ mà anh vẫn lén lút quan hệ.

Càng đến gần với đỉnh vinh quang, mối mâu thuẫn giữa ba anh em càng trở nên gay gắt. Tất cả bị hai chữ quyền lực “nuốt chửng” và chôn vùi vào giây phút cuối cùng.

  • Chằng chịt quyền-tình

Bộ phim hoành tráng, huy động hàng ngàn diễn viên phụ, tuy nhiên nội dung lại khá đơn giản. Tất cả đều xoay quanh hai mâu thuẫn giữa Bành Thanh Vân và Triệu Nhị Hổ. Mâu thuẫn đầu tiên là tình yêu, Nhị Hổ oai phong trên chiến trường, hết lòng với anh em, xả thân vì hòa bình nhưng trong mối quan hệ với người vợ Liên Sinh lại quá kém cỏi.

Với anh, chỉ cần cung cấp đủ điều kiện vật chất cho vợ là xong trách nhiệm! Nhưng, Liên Sinh lại là cô gái đầy lãng mạn vì thế trong tim cô chưa bao giờ thật sự yêu Nhị Hổ. Khi Bành Thanh Vân xuất hiện, tình yêu đã nảy nở giữa một phụ nữ lãng mạn đang phải chịu đựng người chồng đáng chán với người đàn ông biết yêu thương, luôn ôm ấp hoài bão. Nó ngày một phát triển và đến một lúc nào đó sự tồn tại của Nhị Hổ đã trở thành một chướng ngại cần phải loại bỏ.

Mâu thuẫn thứ hai là quyền lực. để có được nó, Bành Thanh Vân bất chấp tất cả. Thế nhưng, Nhị Hổ thì không. Theo chủ nghĩa khoan dung, anh luôn cho rằng chiến tranh là điều bất đắc dĩ và con người sống phải biết yêu thương nhau. Anh thả tù binh, kêu gọi binh lính bỏ ngũ về quê, từ chối tham gia tiêu diệt hàng binh… Tất cả hành động đó đi ngược lại tham vọng của Thanh Vân và tình nghĩa anh em cũng không cứu được Nhị Hổ trước sự đam mê quyền lực của Thanh Vân.

Thống lĩnh với những màn đấu võ tuyệt đẹp, những đại cảnh hoành tráng xứng đáng là một trong những bộ phim lớn của điện ảnh châu Á. Phim khởi chiếu tại các rạp ở TPHCM từ ngày 18-4.

TÂN TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục