Xem thường!

Gần nửa năm qua, thông tin về ô tô, xe máy bốc cháy liên tục xuất hiện trên báo chí, gần như tuần nào trên khắp cả nước cũng xảy ra vài vụ cháy xe. Hình ảnh những chiếc xe 2 bánh, 4 bánh, thậm chí là xe chở khách sang trọng, xe thùng đặc chủng chở hàng hóa, xăng dầu bốc cháy rừng rực giữa phố phường, hay garage, thậm chí ngay trong phòng khách đã trở nên quen thuộc. Trước thực trạng này, Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành chức năng phải khẩn trương vào cuộc truy tìm nguyên nhân, đưa ra các giải pháp phòng chống cháy nổ phương tiện giao thông nhằm trấn an dư luận và ổn định tình hình trật tự xã hội.

Thực hiện chỉ đạo trên của Thủ tướng, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương và Bộ GTVT tổ chức công bố tình hình, kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ xe máy, ô tô. Tại cuộc họp này, Cục Cảnh sát PCCC đã đưa ra 5 nguyên nhân gây ra 209 vụ cháy xe trong thời gian qua là: chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và do tự đốt. Tuy nhiên vẫn còn tới 115 vụ cháy ô tô, xe máy chưa làm rõ được nguyên nhân.

Đáng lưu ý hơn cả, mặc dù nguyên nhân của 209 vụ cháy xe đã được công bố nhưng tất cả các nguyên nhân cháy xe vẫn rất chung chung, chưa rõ ràng và hầu như không có sự khác biệt so với nhận định trước đó đã được Cục Cảnh sát PCCC đưa ra. Cơ quan chức năng vẫn chưa thể làm rõ nguyên nhân vì sao xe lại chập điện, vì sao có sự cố kỹ thuật và còn rất nhiều câu hỏi vì sao khác?

Trong khi đó, một trong những nguyên nhân bị nghi ngờ nhiều nhất, trở thành vấn đề bức xúc lâu nay là chất lượng xăng dầu thì lại được các cơ quan chức năng khẳng định không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới các vụ cháy nổ xe thời gian qua. Cho dù, đại diện của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẳng thắn cho biết, trong thời gian qua đã phát hiện tới trên 140 mẫu xăng dầu không đạt chất lượng về chỉ số octan, metanol và lưu huỳnh.

Tuy nhiên được biết các chỉ số này chỉ là một phần rất nhỏ trong số nhiều chỉ số hóa học trong xăng dầu có nguy cơ gây cháy xe, nhưng chúng ta vẫn chưa kiểm nghiệm được. Còn đại diện của Cục Quản lý thị trường cho biết, hiện nay cả nước có tới gần 13.000 cửa hàng kinh doanh xăng dầu nên việc quản lý hoạt động cũng như chất lượng xăng dầu của các cửa hàng này là không xuể, vi phạm thường xuyên xảy ra. 

Rõ ràng, hàng loạt vụ cháy ô tô, xe máy đã xảy ra nhưng “thủ phạm” chính gây cháy xe vẫn chưa được làm rõ. Hơn nữa, cho tới thời điểm này vẫn chưa có một bộ ngành, cơ quan chức năng nào đứng ra làm “nhạc trưởng” điều hành việc điều tra, nghiên cứu làm rõ nguyên nhân cụ thể gây xe cháy xe cũng như chịu trách nhiệm trước người dân. Chính những điều này khiến cho người dân vẫn rất bất an mỗi khi sử dụng những phương tiện giao thông không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Được biết, hiện nay Bộ GTVT phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ cũng như một số cơ quan liên quan xây dựng đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy nổ đối với ô tô, xe máy”. Tuy nhiên, đại diện của Bộ GTVT cho biết, phải cần có nhiều thời gian nữa kết quả nghiên cứu của đề tài này mới được công bố.

Như vậy, mỗi khi lưu thông trên đường, ngoài lo lắng tai nạn giao thông rình rập, người dân càng sợ hơn không biết lúc nào chiếc xe của mình bốc hỏa. Không chỉ thiệt hại tài sản của dân, tính mạng con người ngày càng bị xem nhẹ. Và cơ quan chức năng ở đâu, trách nhiệm ra sao mà xem thường tính mạng của dân đến thế?

Nguyễn Quốc

Tin cùng chuyên mục