Xem xét việc bảo tồn Dinh Thượng Thơ trước ngày 15-8

Sở QH-KT TPHCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TPHCM khảo sát, đánh giá để bổ sung Dinh Thượng Thơ (số 59-61 Lý Tự Trọng, quận 1, TPHCM, hiện là trụ sở của Sở TT-TT vào danh mục các công trình được nghiên cứu bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị. Đồng thời, thu thập tài liệu, đánh giá để có giải pháp quản lý đối với công trình này.
Dinh Thượng Thơ hiện là trụ sở của Sở TT-TT TPHCM. Ảnh: TTXVN
Dinh Thượng Thơ hiện là trụ sở của Sở TT-TT TPHCM. Ảnh: TTXVN

Theo Sở QH-KT, Dinh Thượng Thơ hiện không được đưa vào danh mục kiểm kê di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP. Tuy nhiên, tòa nhà cổ này thuộc danh sách các công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử của đồ án quy hoạch khu trung tâm TP 930ha. 

Sở QH-KT đánh giá đây là một trong những công trình kiến trúc lâu đời ở TPHCM do người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thời kỳ thuộc địa, hoàn thành vào năm 1864 với chức năng là Nha Giám đốc Nội vụ để điều hành trực tiếp toàn bộ vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính của thuộc địa (người dân hay gọi là Dinh Thượng Thơ).

Nhìn chung kiến trúc và không gian của công trình phản ánh được phong cách kiến trúc theo lối dinh thự thời kỳ Pháp thuộc.

Sở QH-KT nêu rõ, tính từ lúc được nâng cấp lần cuối vào năm 1890, đến nay, tòa nhà đã gần 130 năm tuổi nhưng vẫn giữ được 2 chiếc cổng sắt có thiết kế tinh xảo và lối vào lát đá xanh. Nếu tính về lịch sử khi mới được xây dựng lần đầu, công trình này đã gần 160 tuổi.

Vào tháng 4-2017, Sở QH-KT đã tổ chức triển lãm, lấy ý kiến người dân về phương án mở rộng trụ sở HĐND TP và  UBND TPHCM (trong đó có nội dung phá bỏ toàn bộ tòa nhà 59-61 Lý Tự Trọng).

Sau nửa tháng triển lãm, kết quả cho thấy, đa phần ý kiến đều đồng thuận việc mở rộng, cũng như thiết kế mới của tòa trụ sở UBND và HĐND TPHCM. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến góp ý liên quan đến việc bảo tồn công trình cổ Dinh Thượng Thơ. 

Liên quan đến vấn đề này, UBND TPHCM vừa giao Sở QH-KT chủ trì tổ chức hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để xem xét sự cần thiết và phương pháp bảo tồn công trình này, báo cáo và đề xuất trình UBND TP trước ngày 15-8; đồng thời khảo sát, đánh giá phân loại, bổ sung công trình này vào danh mục các đối tượng nghiên cứu bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị.

Ngoài ra, TP cũng yêu cầu Sở QH-KT phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn di tích TPHCM (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao) khảo sát, thu thập tài liệu hình ảnh, đánh giá phân loại; từ đó, đề xuất giải pháp quản lý chặt chẽ  đối với công trình.

Tin cùng chuyên mục