Thay vì đến bệnh viện (BV) từ rất sớm để lấy số thứ tự, rồi xếp hàng nhiều giờ liền chờ đến lượt khám bệnh, giờ đây bệnh nhân (BN) có thể đăng ký lấy số thứ tự từ xa bằng tin nhắn (SMS), đồng thời kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng ở BV thông qua website hoặc ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh.
Phần mềm tiện ích
Dự án “Xếp hàng khám bệnh thông minh” là dự án đầu tiên và duy nhất cho đến nay tại Việt Nam cung cấp khả năng tương tác hai chiều theo thời gian thực giữa BV và BN, nhằm giải quyết tình trạng chen lấn tại các khu vực cấp phát số thứ tự và khu chờ khám ở các BV. Với hệ thống này, BN có thể lấy số thứ tự từ xa thông qua điện thoại và kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng khám thông qua website www.laysokhambenh.vn hoặc bằng tin nhắn nhắc “còn 5 BN nữa sẽ đến lượt” thông qua tổng đài 19001000. Từ đó, BN ước lượng thời gian để đến BV làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy trình và vào thẳng phòng khám. Một số tiện ích khác như điện thoại để trao đổi thông tin, xác định khoa cần khám, phần mềm tiếp nhận chuyển phòng, tái khám, thống kê trực tuyến… cũng được tích hợp chung để tạo ra hệ thống hoàn chỉnh.
Ứng dụng “xếp hàng khám bệnh thông minh” tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM
Đây là dự án của Nguyễn Khoa Tuấn Anh cùng các cộng sự tại Công ty Lucky Telecom, đã vượt qua 536 dự án khởi nghiệp trên cả nước để giành vị trí quán quân cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2015. Theo Tuấn Anh, dự án xuất phát từ việc chứng kiến và bức xúc trước cảnh chen lấn, chờ đợi, cò mồi tại nhiều BV và các phòng khám; nhiều nơi, BN từ các tỉnh phải thức dậy từ 1-2 giờ sáng đến BV xếp hàng lấy số thứ tự. Điều này khiến cho BN rất mệt mỏi, bệnh nhẹ có thể trở nặng và điều quan trọng là họ mất quá nhiều thời gian. Anh và cộng sự đã nảy sinh ý tưởng tạo ra giải pháp giúp mọi người dễ dàng, chủ động hơn trong việc đặt lịch và thời gian khám bệnh của mình.
Lợi cả đôi đường
Với hệ thống này, BN mất rất ít thời gian chờ đợi tại BV. Hơn nữa, hệ thống cho phép BN chọn bác sĩ, đăng ký tái khám, chuyển phòng khám khi cần thiết; ban quản lý BV nắm được các số liệu thống kê chính xác và nhanh chóng (như tổng số BN đã đăng ký khám ở từng khoa, từng phòng, số đã khám tương ứng,…). Từ đó chủ động điều tiết việc chuyển phòng, thêm bớt phòng khám, điều động bác sĩ kịp thời. Quan trọng nhất, hệ thống không làm thay đổi quy trình của BV nhưng giúp giải quyết được tình trạng quá tải ở các BV lớn hiện nay.
Dầu vậy, không phải không có những khó khăn trong thời gian đầu thử nghiệm. Theo Tuấn Anh, nhiều nhân viên cấp phát số thứ tự tại các BV chưa quen với giải pháp mới nên đôi lúc còn… lúng túng. Thay vì chỉ phát số như trước đây, nay họ còn phải học thêm cách sử dụng phần mềm, máy tính. Tuy nhiên, sau một thời gian tập huấn ngắn, họ nhận thấy chỉ cần một cái nhấp chuột máy tính, hệ thống sẽ hoạt động hoàn toàn tự động, có cả số liệu thống kê để theo dõi. Nhờ vậy, BN không phải xếp hàng chen lấn, áp lực của nhân viên BV cũng vì thế mà nhẹ đi.
Theo BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc BV Ung bướu TPHCM, BV đã triển khai thực hiện hệ thống lấy số thứ tự khám bệnh bằng tin nhắn qua tổng đài 19001000 (còn gọi là dịch vụ khám bệnh thông minh) từ đầu tháng 10-2016. Sau hơn một tháng triển khai, dịch vụ đã giúp người bệnh chủ động được thời gian đến BV khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi tại BV, tránh tập trung tại khu khám bệnh, đặc biệt tình trạng cò mồi mua bán số thứ tự đã giảm đi rất nhiều.
Với mong muốn BV và BN tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian, Tuấn Anh và các cộng sự đang triển khai mở rộng ứng dụng cho khâu xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, bởi đây cũng là các khâu mà bệnh nhân mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Hy vọng, khi giải pháp mới này được phép triển khai đại trà, sẽ giúp nhiều BN có cơ hội đươc chẩn đoán sức khỏe sớm, BV nâng cao được chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân.
| |
Thành Sơn