Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư

Cơ quan dịch vụ y tế công (NHS) của Anh vừa bắt đầu tiến hành cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới đối với phương pháp xét nghiệm máu Galleri của Công ty công nghệ sinh học Grail. Đây là phương pháp xét nghiệm có khả năng phát hiện sớm hơn 50 bệnh ung thư trước khi triệu chứng bệnh xuất hiện.
Xét nghiệm máu phát hiện sớm ung thư

Thử nghiệm được đặt tên là “Xét nghiệm máu Galleri”, sẽ dựa trên cấu trúc ADN trong máu của bệnh nhân để phát hiện dấu hiệu bất thường từ các tế bào ung thư. NHS cho biết, cơ quan này muốn tìm kiếm 140.000 tình nguyện viên từ 50-77 tuổi, tại vùng England, để theo dõi hiệu quả thử nghiệm trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát. Những người tham gia sẽ được lấy mẫu máu tại các phòng khám xét nghiệm lưu động và cơ sở khác trên toàn quốc. Sau 12 tháng, họ sẽ được lấy mẫu máu tiếp và một lần nữa sau 2 năm.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của ông Amanda Pritchard, Giám đốc điều hành NHS, cho biết xét nghiệm máu có thể đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng trong phát hiện và điều trị ung thư, mang lại cho mọi người cơ hội sống sót tốt nhất có thể, giảm đáng kể các trường hợp chẩn đoán muộn đối với bệnh ung thư. Xét nghiệm máu Galleri có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được kế hoạch dài hạn đầy tham vọng của NHS là “bắt được” 3/4 ca ung thư ở giai đoạn đầu, khi còn dễ điều trị. Các kết quả đầu tiên từ nghiên cứu được kỳ vọng sẽ được công bố vào năm 2023. Nếu thành công, NHS có kế hoạch mở rộng nghiên cứu triển khai cho 1 triệu người nữa vào năm 2024 và 2025.

Tin cùng chuyên mục