Xét tuyển nguyện vọng 2 - Nhiều trường xé rào sai quy định

Bất chấp quy định
Xét tuyển nguyện vọng 2 - Nhiều trường xé rào sai quy định

Quy định của Bộ GD-ĐT đưa ra thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 bắt đầu từ ngày 25-8 đến ngày 10-9 và các trường công bố kết quả trước ngày 15-9. Tuy nhiên, nhiều trường ĐH-CĐ đã “phạm luật” khi công bố nhận hồ sơ sớm hơn hạn định. Như vậy, thí sinh và những trường còn lại có bị thiệt?

Thí sinh nhận phiếu điểm tại Văn phòng Bộ GD - ĐT phía Nam vào sáng 17-8. Ảnh: T.Hùng

Thí sinh nhận phiếu điểm tại Văn phòng Bộ GD - ĐT phía Nam vào sáng 17-8. Ảnh: T.Hùng

Bất chấp quy định

Những ngày gần đây, trên các phương tiện truyền thông và website của nhiều trường ĐH-CĐ đã đăng thông báo xét tuyển và nhận hồ sơ NV2 sớm hơn so với thời hạn quy định của Bộ GD-ĐT. Đáng ngạc nhiên hơn, mùa tuyển sinh năm nay xuất hiện nhiều trường ĐH công lập cũng gia nhập danh sách những trường xé rào trong việc xét tuyển NV2.

Từ ngày 8-8, Trường ĐH Tôn Đức Thắng ra thông báo: “Nhận hồ sơ tham dự xét tuyển NV2 từ ngày 9-8 đến 10-9 theo quy định của Bộ GD-ĐT”. Trong vai thí sinh, chúng tôi đến liên hệ phòng đào tạo của trường và được hai nhân viên tư vấn: “Nếu em thi khối A và đạt điểm nhận hồ sơ NV2 của trường thì nộp liền đi. Nếu điểm cao, không sợ rớt NV2 vì không đậu ngành này trường sẽ chuyển sang ngành khác cùng khối”.

Trễ hơn trường bạn một ngày, Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng tranh thủ thông báo nhận hồ sơ xét tuyển NV2 “từ ngày 10-8 đến hết ngày 10-9”. Không chỉ tại TPHCM mà một số trường ĐH ở các địa phương khác như Cần Thơ, Đà Nẵng cũng thông báo nhận hồ sơ xét tuyển NV2 từ ngày 15 và 16-8.

Không chịu thua kém các trường ĐH, nhiều trường CĐ còn vi phạm nghiêm trọng hơn khi tự ý rút ngắn thời hạn xét tuyển NV2 theo quy định của bộ. Đáng nói nhất là trường hợp vừa nhận xét tuyển NV2 và NV3 của Trường CĐ Công nghệ Thông tin TPHCM. Theo thông báo, trường này chính thức nhận hồ sơ NV2 từ ngày 11-8 đến hết ngày 30-8 và NV3 sau ngày 25-8. Như vậy, hội đồng tuyển sinh của trường không chỉ rút ngắn thời hạn NV2, mà còn gộp chung cả 2 thời hạn nộp hồ sơ khiến nhiều thí sinh, phụ huynh có tâm lý căng thẳng.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trong hai ngày 16 và 17-8, nhiều trường ĐH tại TPHCM đã tiếp nhận hồ sơ NV2 của thí sinh. Nhận phiếu điểm tại Văn phòng Bộ GD-ĐT phía Nam, em N.T.M đạt 13,5 điểm khối A được các nhân viên Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM “mách nước” đến trường nộp hồ sơ. Theo chân thí sinh này, chúng tôi chứng kiến nhân viên bộ phận tuyển sinh của trường tại tầng trệt làm thủ tục nhận hồ sơ của thí sinh và thu của thí sinh 20.000 đồng. Khi thí sinh thắc mắc: “Theo quy định chỉ có 15.000 đồng/hồ sơ sao trường thu đến 20.000 đồng”, ngay lập tức cô nhân viên đáp lại: “Đó là quy định của trường”.

Tại một số trường như ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH DL Văn Lang, ĐH Sư phạm TPHCM… thí sinh chỉ cần mang phiếu điểm đến là được nhân viên phòng đào tạo tiếp nhận ngay.

Ai chịu thiệt?

Dự kiến ngày 20-8, Bộ GD-ĐT sẽ công bố toàn cảnh chỉ tiêu NV2 của các trường ĐH-CĐ trong cả nước để giúp thí sinh lựa chọn nộp hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 chính xác. Các trường nhất thiết phải tuân thủ theo quy định về thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển NV2 để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Trường nào nhận hồ sơ sớm, kết thúc thời hạn sớm, Bộ GD-ĐT sẽ phạt.

Việc nhiều trường nhận hồ sơ xét tuyển NV2 sớm hơn quy định và rút ngắn thời hạn nhận hồ sơ là vi phạm quy định về Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Đối với nhiều trường tuân thủ đúng quy chế tuyển sinh, việc xé rào của các trường trong xét tuyển NV2 đã tạo ra cuộc đua không công bằng và đối với thí sinh lại càng bất lợi khi tạo áp lực căng thẳng, nôn nóng.

Đại diện thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD-ĐT phía Nam cho biết: “Nhiều trường nhận hồ sơ xét tuyển NV2 sớm hơn quy định là sai. Các trường có quyền công bố kết quả trúng tuyển trong phạm vi chỉ tiêu cho phép nhưng phải đúng thời gian quy định. Nhiều trường có thể dựa vào quy chế không có câu: “Phải công bố kết quả trúng tuyển NV2 sau ngày 10-9” nên công bố sớm, đó là quyền của họ nhưng sớm hơn cả thời gian nhận hồ sơ chính thức là không đúng với nguyên tắc”.

Dù là trường công lập hay ngoài công lập đều phải tuân thủ quy trình xét tuyển NV2 của Bộ GD-ĐT đó là nhận hồ sơ xét tuyển NV2 trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện từ 25-8 đến hết ngày 10- 9. Hội đồng tuyển sinh sẽ xét và tuyển thí sinh có điểm từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu rồi mới công bố kết quả cho thí sinh trước 15-9. Nếu trường vẫn còn chỉ tiêu thì tiếp tục xét NV3… “Các trường nhất thiết phải tuân thủ trình tự xét tuyển NV2, NV3 để đảm bảo sự công bằng. Trên hết, các trường “xé rào”, xét tuyển và công bố trước là hoàn toàn trái với quy định của Bộ GD-ĐT”, ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT khẳng định.

Việc nhiều trường xé rào trong xét tuyển NV2 là vi phạm “luật chơi” giữa các trường với nhau. Điều này lại càng không công bằng với thí sinh khi một số trường hành xử theo luật riêng “nộp trước thì đậu trước”, trái với phương thức thi tuyển “3 chung” mà Bộ GD-ĐT đang áp dụng.

Thanh Hùng

Tin cùng chuyên mục