Xét xử “đại án” 6.126 tỷ đồng: SacomBank, BIDV, TPBank không đồng ý bị thu hồi tiền

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho SacomBank, TPBank, BIDV cho rằng, việc thu hồi khoản tiền hơn 6.126 tỷ đồng sẽ ảnh hưởng tâm lý các cổ đông, nhà đầu tư và hoạt động của 3 ngân hàng. 
Luật sư bảo vệ quyền lợi cho SacomBank, TPBank, BIDV cho rằng thiệt hại của VNCB là do bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây ra thì các bị cáo này phải chịu trách nhiệm.
Luật sư bảo vệ quyền lợi cho SacomBank, TPBank, BIDV cho rằng thiệt hại của VNCB là do bị cáo Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây ra thì các bị cáo này phải chịu trách nhiệm.

Ngày 31-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CBBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (SacomBank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục phần tranh luận.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD SacomBank) giữ nguyên quan điểm đã trình bày tại phiên tòa từ ngày 8-1 đến ngày 7-2-2018; đề nghị hội đồng xét xử xem xét bị cáo có thời gian dài cống hiến cho hoạt động của ngành ngân hàng, nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, hiện bị cáo mang nhiều chứng bệnh nên không cần cách ly khỏi đời sống xã hội. Tự bào chữa bổ sung, bị cáo Trầm Bê trình bày hành vi sai phạm là do hiểu biết, suy nghĩ đơn giản chứ không cố ý làm trái quy định. Bị cáo đã luôn khai báo thành khẩn trong quá trình điều tra, mong được xem xét để sớm hòa nhập với đời sống xã hội.

Trong phần phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị hội đồng xét xử tuyên thu hồi hơn 6.126 tỷ đồng từ SacomBank, TPBank, BIDV để trả cho CBBank vì đây là vật chứng trong vụ án. Phản bác nội dung này, luật sư bảo vệ quyền lợi cho SacomBank, TPBank, BIDV cho rằng đề nghị thu hồi nói trên không có căn cứ, không phù hợp quy định của pháp luật và không khả thi. Theo trình bày của các luật sư, 3 ngân hàng trên đã cho vay cũng như thu hồi nợ cả gốc lẫn lãi đúng theo quy định.

Thiệt hại của VNCB là do bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) cùng đồng phạm gây ra thì các bị cáo này phải chịu trách nhiệm.

Việc thu hồi khoản tiền hơn 6.126 tỷ đồng sẽ ảnh hưởng tâm lý các cổ đông, nhà đầu tư và hoạt động của 3 ngân hàng. Từ đó, các luật sư và đại diện của SacomBank, TPBank, BIDV đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị do công tố viên nêu ra.

Tin cùng chuyên mục