Xét xử “đại án” 6.127 tỷ đồng: Các bị cáo xin hưởng án nhẹ, làm rõ dòng tiền sai phạm

43 bị cáo khác cũng lần lượt nói lời cuối cùng trước khi HĐXX nghị án. Tất cả đều bày tỏ sự ân hận và xin HĐXX tuyên mức án nhẹ. 

Ngày 1-2, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CBBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi hội đồng xét xử (HĐXX) nghị án, các bị cáo đã nói lời cuối cùng.

Bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) cảm ơn HĐXX đã cố gắng lắng nghe để làm rõ bản chất vụ án. Mong muốn HĐXX làm rõ toàn bộ dòng tiền sai phạm và thu hồi những dòng tiền này, bị cáo Danh trình bày rằng không dùng số tiền sai phạm vào mục đích cá nhân, nếu có thì rất ít. Trong đó có một khoản tiền chưa được xem xét, đó là tiền dùng để chăm sóc khách hàng trong 3 năm không dưới 6.000 tỷ đồng. Bị cáo Danh cũng xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho những nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên giám đốc các công ty “con” của tập đoàn vay tiền ngân hàng, bởi những người này vì tin tưởng bị cáo mới phải đứng trước tòa.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) thừa nhận đã làm sai, xuất phát từ việc muốn dùng mọi cách có thể để giảm tốc độ lỗ của VNCB. Bị cáo Mai đề nghị HĐXX xem xét, tuyên thu hồi tất cả các khoản tiền sai phạm và tạo điều kiện cho bị cáo Phạm Công Danh khai thác các tài sản để khắc phục hậu quả thiệt hại.

Nói lời cuối cùng, bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) xin lỗi HĐQT Sacombank, toàn bộ cán bộ, nhân viên Sacombank vì sơ suất trong hồ sơ vay của khách hàng mà đã gây ra hậu quả cho HĐQT và Sacombank. Bị cáo thừa nhận có sai nhưng không phải là lỗi cố ý, không vì vụ lợi cá nhân; vì vậy xin được hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về với gia đình, với xã hội.

43 bị cáo khác cũng lần lượt nói lời cuối cùng trước khi HĐXX nghị án. Tất cả đều bày tỏ sự ân hận và xin HĐXX tuyên mức án nhẹ. 

Dự kiến ngày 7-2 HĐXX sẽ tuyên án.

Tin cùng chuyên mục