Xét xử “đại án” 6.127 tỷ đồng: Cho vay dù hồ sơ thiếu pháp lý

Bị cáo Đặng Thị Bích Thủy (nguyên Phó Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Hội sở Ngân hàng TPBank) khai rằng thẩm quyền của bị cáo là đề xuất để cấp tín dụng, sau đó thông qua thẩm định rồi mới qua phê duyệt của hội đồng tín dụng...
Ngày 17-1, phiên tòa sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CBBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (SacomBank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục phần thẩm vấn về hành vi của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung.
Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Thị Bích Thủy (nguyên Phó Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Hội sở Ngân hàng TPBank) khai rằng thẩm quyền của bị cáo là đề xuất để cấp tín dụng, sau đó thông qua thẩm định rồi mới qua phê duyệt của hội đồng tín dụng. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ vay tiền của các công ty, bị cáo thấy một số điểm về tính pháp lý trong việc phát hành trái phiếu của các hồ sơ nên đã làm tờ trình lên cấp trên.
Sau đó, các khoản vay vẫn được phê duyệt nên bị cáo Thủy phân cho các nhân viên căn cứ vào quy định của ngân hàng mà thực hiện theo quy trình. Theo lời bị cáo Thủy, trong hồ sơ của các công ty vay vốn thiếu một số giấy tờ liên quan đến pháp lý, nhưng đây không phải là yếu tố trọng yếu để xem xét cho vay. 
Do một số luật sư trong quá trình tham gia thẩm vấn đã đặt ra các câu hỏi ngoài phạm vi xét xử của vụ án nên đã được chủ tọa phiên tòa nhắc nhở.
Chủ tọa đề nghị các luật sư hợp tác với hội đồng xét xử (HĐXX) để có một phiên tòa văn minh, tránh HĐXX phải đưa ra những quyết định không mong muốn, khiến dư luận nghĩ HĐXX không muốn cho các luật sư xét hỏi.
Hôm nay, 18-1, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Tin cùng chuyên mục