Xét xử “đại án” ở OceanBank - Lời nói sau cùng!

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng gửi lời cảm ơn tới Viện kiểm sát, các cán bộ cơ quan điều tra vì trong quá trình điều tra vụ án, chưa bao giờ bị coi thường mà luôn nhận được sự chia sẻ. 

Ngày 24-9, phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm trong "đại án" kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank tiếp tục với việc đại diện Viện Kiểm sát đối đáp lại các ý kiến của luật sư trước đó. Sau đó, các bị cáo đã được phép nói lời sau cùng trước khi tòa tiến hành nghị án.

Bị cáo Hà Văn Thắm

Xin nhận sự khoan hồng

Ngay sau khi kết thúc phần đối đáp của đại diện Viện Kiểm sát với các luật sư, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án. Trước vành móng ngựa, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định bản thân mình chỉ làm lợi cho OceanBank chứ không phải thiệt hại. Về tội tham ô, chiếm đoạt tài sản, cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng nếu có đủ căn cứ chứng minh việc tiếp sức hành vi tham ô thì bản thân cũng không phải là đối tượng của tội tham nhũng nên mong HĐXX không xét xử mức án cao nhất.

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng gửi lời cảm ơn tới Viện kiểm sát, các cán bộ cơ quan điều tra vì trong quá trình điều tra vụ án, chưa bao giờ bị coi thường mà luôn nhận được sự chia sẻ. Thậm chí ngay trong phiên toà này, cũng nhận được sự chia sẻ của HĐXX nên bị cáo Thắm mong muốn HĐXX chấp nhận cho bản thân và đồng nghiệp mức án thấp nhất có thể để có thể quay lại xã hội, hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Cựu chủ tịch OceanBank cũng gửi lời xin lỗi các đồng nghiệp, gia đình đồng nghiệp, bạn bè, cũng như những người thân trong gia đình Thắm.

"Chúng ta đã từng làm việc với nhau, sống chung trên một con thuyền mà tôi là thuyền trưởng. Hôm nay, thuyền trưởng đã bị ngã trong vụ án này, có một số người vì tôi mà phải vào vòng lao lý, tôi gửi lời xin lỗi tới các bạn, gia đình và người thân các bạn..."- bị cáo Thắm bày tỏ.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) sau khi nhắc lại truyền thống gia đình và quá trình công tác, cũng như thành tích đạt được đã cho rằng bản thân không vi phạm đạo đức, không chiếm đoạt tài sản, không cố ý làm trái pháp luật. 

"Ở bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng cố gắng đưa đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, mang lại niềm vui cho mọi người. Chưa bao giờ nghĩ những việc làm là phi đạo đức và thất đức như chiếm đoạt người khác hay chiếm đoạt PVN hay OceanBank... Bị cáo dành hết tâm nguyện cho đơn vị, nếu chỉ cần mang tiếng là người chiếm đoạt, tham ô tài sản, bị cáo nghĩ đấy là bản án nghiêm khắc nhất đối với hành vi đạo đức của bị cáo, là bản án nặng nề chưa kể đến bản án pháp luật phải xác định..."- bị cáo Sơn bày tỏ.


Nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn cũng bày tỏ sự hối hận, day dứt vì đã sử dụng tiền của Hà Văn Thắm đi chăm sóc khách hàng với mục đích giúp cho ngân hàng giảm đi gánh nặng chi phí, tạo ra sự ổn định của ngân hàng, lợi ích cho cổ đông và bị cáo rơi vào vòng lao lý trong hơn 2 năm qua. 

"Mặc dù việc làm của mình mang lại lợi ích thiết thực, nhận được động viên chia sẻ, bị cáo không tin vào mắt khi bị khởi tố tội tham ô tài sản, bị cáo bàng hoàng ngỡ ngàng, trở nên như người vô hồn, không nhận thức được những sự việc xung quanh, không tin vào mắt mình..."- bị cáo Sơn nói. 

Cũng trong lời nói sau cùng, nguyên tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn kêu gọi những ai có nhận tiền chăm sóc khách hàng do Sơn đưa và người khác đưa hãy bình tâm suy nghĩ thấu đáo hoàn trả số tiền được coi là hành vi vi phạm pháp luật để thanh thản và hưởng khoan hồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Nhiều bi cáo khác trong lời nói cuối cùng cũng bày tỏ sự ăn năn, hối hận và mong muốn HĐXX xét xét thấu đáo, khách quan toàn bộ vụ án, các tình tiết liên quan để không bị oan sai và mong nhận được khoan hồng với bản án hợp tình, hợp lý để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

Tiếp tục làm rõ những người nhận tiền

Trước đó trong phần đối đáp với luật sư, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa nêu rõ, phiên tòa xét xử này là phiên tòa công khai, dân chủ, ít có phiên tòa nào có sự lắng nghe và thay đổi mức đề nghị xử phạt, mặc dù những thay đổi đó không thể đáp ứng tất cả. Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong vụ án này là tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định Điều 165, Bộ Luật Hình sự. Đại diện Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm các bị cáo đã vi phạm Điều 165 qua việc chi lãi ngoài, số tiền này được lấy từ các tài khoản phục vụ cho ngân hàng và được chi vào hoàn ứng không có chứng từ hợp lệ, rút tiền chi cho các cá nhân không có hóa đơn chứng từ, không có khả năng thu hồi, vi phạm các quy định của Nhà nước, trong đó có Thông tư 02 năm 2011 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). 

Về kết luận của đoàn giám định tư pháp của NHNN, đại diện cơ quan công tố đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố tài liệu giải trình của Ngân hàng Nhà nước đã gửi cho HĐXX. Đồng thời khẳng định quá trình điều tra, xác định hành vi phạm tội của các bị cáo, việc đánh giá các chứng cứ dựa trên quy định của pháp luật và tư duy logic dựa trên mối quan hệ biện chứng, kết luận giám định của NHNN cũng chỉ là một trong các chứng cứ.

Đặc biệt, đại diện Viện Kiểm sát cũng khẳng định ở giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ ai chiếm đoạt, chiếm đoạt như thế nào, nguồn tiền gửi này có phải là vốn nhàn rỗi hay không, là ngắn hạn hay dài hạn. Đồng thời đại diện Viện Kiểm sát cũng tiếp tục khẳng định, hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm và các đồng phạm là trái pháp luật và phải bị xử lý. 

Về các vấn đề khác, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng luận cứ căn cứ nêu ra đã rõ, đề nghị HĐXX cân nhắc đề nghị của cơ quan công tố về tình tiết giảm nhẹ, có hướng xử lý về trách nhiệm dân sự để đưa ra được một bản án công tâm và thuyết phục.

Tin cùng chuyên mục