Xét xử “đại án” ở OceanBank: Luật sư đề nghị trả hồ sơ vụ án, điều tra bổ sung

Ngày 15-9, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm trong “đại án” kinh tế xảy ra tại OceanBank tiếp tục phần bào chữa của luật sư. 
Trong đó đáng chú ý, một số luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hai bị cáo Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) đã đưa ra nhiều quan điểm đề nghị HĐXX xem xét lại quy kết của Viện kiểm sát đối với các tội danh của hai bị cáo này. 
Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, luật sư Nguyễn Thị Minh Phương đặt vấn đề việc quy kết bị cáo Sơn có hành vi chiếm đoạt tiền có vô tình cản trở yếu tố điều tra của các vụ án mới khởi tố này hay không? Rất có thể, do đã có quy kết đối với Sơn nên các bị cáo khác sẽ đổ hết số tiền mình đã nhận cho Sơn. Từ những lập luận đó, luật sư Phương đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung dựa theo những tình tiết mới xảy ra trong quá trình xét xử. 
Bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, việc Viện kiểm sát quy kết bị cáo Sơn chiếm đoạt số tiền hơn 246 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái là vội vàng; việc quy kết Thắm là đồng phạm giúp sức cho Sơn chiếm đoạt tiền là một quy kết không hợp lý. 
Cũng theo luật sư Thiệp, hành vi của bị cáo Sơn và các bị cáo khác trong vụ án này về bản chất không khác gì nhau khi cùng mục đích, nhưng các bị cáo khác bị buộc tội danh cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, còn bị cáo Sơn lại bị cáo buộc tội danh tham ô tài sản số tiền 49 tỷ đồng là chưa phù hợp.
“Ngoài ra trong quá trình xét xử, bị cáo Sơn thay đổi lời khai tại phiên tòa, từ đó xuất hiện nhiều tình tiết mới nhưng không được đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố xem xét, đánh giá để đảm bảo sự bình đẳng, công bằng...”, luật sư Thiệp nhấn mạnh. Từ những lập luận của mình, luật sư Thiệp đề nghị HĐXX tạm dừng phiên toà để xem xét, điều tra lại.

Tin cùng chuyên mục